Thứ năm, 10/07/2025
logo
Tiêu điểm

Sau sắp xếp địa giới hành chính, người dân có phải chỉnh lý, làm lại sổ đỏ không?

Lương Thụy Bình Thứ sáu, 04/07/2025, 14:43 (GMT+7)

Luật sư lưu ý, sau sáp nhập địa giới hành chính, người dân không bắt buộc phải đính chính, làm lại sổ đỏ đã cấp. Dù có sự thay đổi về tên gọi các địa phương, sổ đỏ đã cấp vẫn có đầy đủ giá trị pháp lý.

Chỉ 1 tuần nữa, người dân có thể không được sang tên sổ đỏ nếu quá 3 mốc thời gian này

Từ 1/7, Chủ tịch UBND cấp xã có thẩm quyền cấp sổ đỏ

Nên làm sổ đỏ trước năm 2026, nếu không người dân có thể mất nhiều tiền?

Việc sáp nhập đơn vị hành chính là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm tinh gọn bộ máy, tiết kiệm ngân sách, nâng cao hiệu quả quản lý. Người dân lo lắng những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến tính pháp lý của các giấy tờ đã cấp trước đây, đặc biệt là sổ đỏ - loại giấy tờ liên quan đến tài sản có giá trị lớn.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có hướng dẫn chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai khi sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.

Cụ thể, về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thường gọi là sổ đỏ) đã cấp qua các thời kỳ, Bộ này cho biết sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, không bắt buộc người dân làm lại đồng loạt sổ đỏ đã cấp. Nếu như có nhu cầu chỉnh lý, người dân có thể thực hiện đồng thời với thủ tục hành chính về đất đai như chuyển nhượng, đăng ký đất đai.

Cũng theo hướng dẫn, việc chỉnh lý, thay đổi thông tin của thửa đất bao gồm số tờ, số thửa, địa chỉ trên sổ đỏ đã cấp được thực hiện theo quy định tại khoản 5, Điều 41 Thông tư số 10/2024/TT-BTNMT về hồ sơ địa chính, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Trường hợp trên giấy chứng nhận đã cấp không còn dòng trống để xác nhận thay đổi, người dân cần làm thủ tục cấp mới để bổ sung thông tin của thửa đất theo hướng dẫn tại khoản 6, Điều 23 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP.

sodo
Ảnh minh họa.

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Ngô Trọng Nghĩa, Trưởng chi nhánh Công ty Luật TNHH Hà Chi cho biết, việc thay đổi địa giới hành chính không làm mất hiệu lực của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sổ đỏ đã cấp vẫn có giá trị pháp lý đầy đủ và không bắt buộc phải đổi lại nếu không có nhu cầu.

Cụ thể, Điều 10 Nghị quyết 190/2025/QH15 nêu rõ: Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền.

Không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Tiếp đó, tại khoản 2, Điều 133 Luật Đất đai 2024 cũng quy định: “Trường hợp đăng ký biến động được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới, khi người sử dụng đất có nhu cầu. Riêng với trường hợp thay đổi địa danh hành chính, cơ quan có thẩm quyền sẽ xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp”.

Cùng đó, khoản 1 Điều 133 cũng quy định đăng ký biến động khi có thay đổi về: “...ranh giới, mốc giới, kích thước, diện tích, số hiệu và địa chỉ thửa đất...”.

Chiếu theo các quy định nêu trên, sổ đỏ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước thì vẫn được tiếp tục sử dụng theo quy định. Bên cạnh đó, khi địa phương thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính, nếu người dân có nhu cầu cấp lại giấy chứng nhận theo thông tin mới cần đăng ký biến động, nhưng không bắt buộc và chỉ thực hiện khi người dân có nhu cầu, luật sư Ngô Trọng Nghĩa cho hay.

Luật sư Ngô Trọng Nghĩa cũng lưu ý, không có quy định nào bắt buộc đổi sổ đỏ chỉ vì thay đổi tên địa phương. Tuy vậy, dù không bắt buộc, người dân có thể cân nhắc cập nhật lại thông tin sổ đỏ trong các trường hợp khi thực hiện giao dịch đất đai (chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp…) và muốn đồng bộ địa chỉ với các giấy tờ khác hoặc khi có thay đổi thông tin người sử dụng đất như họ tên, số CCCD, địa chỉ thường trú, tình trạng pháp lý thửa đất...

Sau sáp nhập địa giới hành chính, đến đâu để làm sổ đỏ?

Theo quy định tại khoản 1, Điều 31 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu đối với cá nhân, cộng đồng dân cư, hộ gia đình đang sử dụng đất. Trong đó, quy định địa điểm nộp hồ sơ làm sổ đỏ như sau:

Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp 1 bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 1, Điều 28 của Nghị định này đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 21 của Nghị định này. Như vậy, người có nhu cầu cấp sổ đỏ cần đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ là bộ phận một cửa theo quy định của UBND cấp tỉnh để thực hiện thủ tục này.

Trong khi đó, khoản 5, khoản 6, Điều 49 dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) từ ngày 1/7/2025 cũng quy định như sau:

- Làm sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh với những công việc, hồ sơ thủ tục do cơ quan cấp huyện đang giải quyết mà tới 1/7/2025 vẫn chưa hoàn thành hoặc đã hoàn thành trước 1/7/2025 nhưng sau đó lại phát sinh vấn đề cần giải quyết liên quan: Cơ quan, đơn vị thuộc chính quyền địa phương cấp cơ sở nơi cư trú tiếp tục giải quyết.

- Làm sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh với những nội dung công việc, hồ sơ thủ tục liên quan đến từ 2 đơn vị hành chính cấp cơ sở mới hình thành sau sắp xếp trở lên hoặc có nội dung quá phức tạp: Cơ quan chuyên môn/hành chính khác thuộc UBND cấp tỉnh tiếp tục giải quyết.

- Làm sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh với các công trình, dự án đầu tư thuộc thẩm quyền cấp huyện phê duyệt mà tới 1/7/2025 vẫn chưa hoàn thành hoặc đã hoàn thành trước 1/7/2025 nhưng sau đó lại phát sinh vấn đề cần giải quyết liên quan: UBND cấp cơ sở nơi có công trình, dự án tiếp tục thực hiện.

- Làm sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh với các công trình, dự án liên quan đến từ 2 đơn vị hành chính cấp cơ sở mới hình thành sau sắp xếp trở lên hoặc vượt quá thẩm quyền thực hiện của cấp cơ sở: Cơ quan chuyên môn/hành chính khác thuộc UBND cấp tỉnh tiếp tục giải quyết.

Lưu ý, việc phân công thẩm quyền lúc này do Chủ tịch UBND cấp tỉnh thực hiện.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục