Ngành quảng cáo cần làm gì để tận dụng AI như một công cụ hỗ trợ, thay vì định đoạt tương lai?
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã mở ra một kỷ nguyên mới với tiềm năng cách mạng hóa cách thức sáng tạo và triển khai chiến dịch, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức lớn cho ngành quảng cáo. Vậy doanh nghiệp cần làm làm gì để tận dụng AI như một công cụ hỗ trợ, thay vì để nó định đoạt tương lai?
Google “trình làng” hai tính năng AI mới dành cho nhà quảng cáo
Quảng cáo của Coca - Cola bị chỉ trích dữ dội vì sử dụng AI, chuyên gia nói gì?
Ứng dụng AI vào marketing: Doanh nghiệp Việt cần cẩn thận để không "phản tác dụng"
Mark Read, Giám đốc Điều hành sắp mãn nhiệm của WPP khẳng định với CNBC rằng, AI đang “làm rung chuyển” ngành quảng cáo, khiến các nhà đầu tư lo ngại về sự gián đoạn.
“Tôi nghĩ mối đe dọa từ AI sẽ làm nhiều nhà đầu tư trong mọi ngành công nghiệp lo lắng và công nghệ hoàn toàn phá vỡ hoạt động kinh doanh của chúng tôi”, ông Mark Read nói.
Rõ ràng, thị trường quảng cáo đang bị đe dọa bởi loạt công cụ AI tạo hình ảnh có thể được sử dụng để sáng tạo nội dung mới với tốc độ ánh sáng. Một vài năm trở lại đây đã chứng kiến sự gia tăng của vô số trình tạo ảnh AI, bao gồm DALL-E của OpenAI, Veo của Google và Midjourney.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi tuyên bố chuẩn bị từ chức Giám đốc Điều hành WPP, ông Read cho biết AI “sẽ cách mạng hóa hoạt động kinh doanh của công ty”.
“AI sẽ giúp mọi người có thể tiếp cận được với tất cả lĩnh vực chuyên môn của thế giới với chi phí cực thấp. Song có một sự thật là, luật sư giỏi nhất, nhà tâm lý học giỏi nhất, bác sĩ X-quang giỏi nhất, kế toán giỏi nhất và thực tế là những nhà sáng tạo quảng cáo và tiếp thị giỏi nhất sẽ bị AI thay thế. Mọi thứ rồi sẽ do AI điều khiển”, vị CEO phát biểu tại Tuần lễ Công nghệ London.
Trước thực tế này, bộ phận sáng tạo của doanh nghiệp phải “chấp nhận” cách mà AI sẽ tác động đến mọi nhiệm vụ, từ việc tạo bản tóm tắt hay kế hoạch truyền thông đến tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị.
Phát biểu tại Hội nghị Viva Tech, ông Maurice Levy, CEO của Publicis Group cũng cho rằng, ngành quảng cáo đang trải qua một “bước chuyển đổi lớn” nhờ AI. Các công cụ tạo hình ảnh, video và hệ thống nhắn tin tự động đẩy nhanh sản xuất nội dung và mang lại mức độ cá nhân hóa vượt trội.
Tuy nhiên, AI chỉ là công cụ hỗ trợ, không thay thế con người. Song, AI có thể sẽ phá hủy một số công việc nhưng tạo ra nhiều cơ hội mới, tương tự tác động của internet hay điện thoại thông minh.
Nhà phân tích Nicole Denman Greene từ Gartner cảnh báo các thương hiệu cần thận trọng để tránh gây phản ứng tiêu cực từ người tiêu dùng, đặc biệt từ những nhóm hoài nghi về tác động của AI đối với sáng tạo con người.
Khảo sát của Gartner tháng 9/2023 cho thấy 82% người dùng mong muốn các công ty ứng dụng AI tạo sinh ưu tiên bảo vệ việc làm, kể cả khi lợi nhuận giảm.
Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, bà Greene nhấn mạnh: “Ngành quảng cáo cần chuyển từ việc khai thác khả năng của AI sang xác định vai trò phù hợp của nó.” Theo bà, AI nên hỗ trợ tạo nội dung đột phá, độc đáo, mở rộng ranh giới tiếp thị và mang lại trải nghiệm cá nhân hóa ý nghĩa, phù hợp với nhu cầu đa dạng của khán giả.