Những lưu ý khi làm sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh, thành phố và bỏ cấp huyện từ ngày 1/7
Từ ngày 01/07/2025, cả nước sáp nhập chỉ còn 34 tỉnh, thành phố và cấp huyện sẽ dừng hoạt động. Do đó, người dân làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thể đến bộ phận một cửa theo quy định của tỉnh hoặc đến cấp xã để làm.
4 nhóm người mới sẽ được miễn phí bảo hiểm y tế từ 1/7, ai cũng cần biết ngay
Làm sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh, thành phố
Theo khoản 1 Điều 31 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu đối với cá nhân, cộng đồng dân cư, hộ gia đình đang sử dụng đất:
Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp 01 bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 28 của Nghị định này đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 21 của Nghị định này.

Như vậy, người có nhu cầu cấp sổ đỏ cần đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Bộ phận một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để thực hiện thủ tục này.
Hay theo khoản 5 và khoản 6, Điều 49 dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) áp từ 01/7/2025 quy định như sau: Làm sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh với những công việc, hồ sơ thủ tục do cơ quan cấp huyện đang giải quyết mà tới ngày 01/07/2025 mà vẫn chưa hoàn thành hoặc hoàn thành đã hoàn thành trước 01/07/2025 nhưng sau đó lại phát sinh vấn đề cần giải quyết liên quan: Cơ quan, đơn vị thuộc chính quyền địa phương cấp cơ sở nơi cư trú tiếp tục giải quyết.
Làm sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh với những nội dung công việc, hồ sơ thủ tục liên quan đến từ 2 đơn vị hành chính cấp cơ sở mới hình thành sau sắp xếp trở lên hoặc có nội dung quá phức tạp: Cơ quan chuyên môn/hành chính khác thuộc UBND cấp tỉnh tiếp tục giải quyết.
Làm sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh với các công trình, dự án đầu tư thuộc thẩm quyền cấp huyện phê duyệt mà tới 01/07/2025 vẫn chưa hoàn thành hoặc đã hoàn thành trước 01/07/2025 nhưng sau đó lại phát sinh vấn đề cần giải quyết liên quan: UBND cấp cơ sở nơi có công trình, dự án tiếp tục thực hiện.
Người dân có thể làm sổ đỏ ở cấp xã
Theo Nghị định số 151/2025/NĐ-CP, quy định về phân định thẩm quyền giữa chính quyền địa phương hai cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai của Chính phủ. Theo đó, từ ngày 01/07/2025, Chủ tịch UBND cấp xã sẽ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu cho người dân.
Nghị định cũng quy định thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu là không quá 17 ngày làm việc; cấp giấy chứng nhận lần đầu là không quá 3 ngày làm việc.
Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài đã có thông báo xác nhận kết quả đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất mà có nhu cầu cấp sổ đỏ thì người sử dụng đất nộp thông báo xác nhận kết quả đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất và đơn đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 15 ban hành kèm theo Nghị định này đến bộ phận một cửa.
Tiếp đó, trường hợp thông báo xác nhận kết quả đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất thể hiện đủ điều kiện cấp sổ đỏ và tại thời điểm cấp sổ không thuộc trường hợp quy định tại điểm đ và e khoản 1 Điều 151 Luật Đất đai 2024 thì cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã gửi phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo mẫu số 19 ban hành kèm theo Nghị định này đến cơ quan thuế để cơ quan thuế xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất.
Đối với trường hợp thông báo xác nhận kết quả đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất không thể hiện đủ điều kiện cấp sổ đỏ thì cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã thực hiện các công việc quy định tại các điểm b, c, d, đ, e và g Mục 3 Phần II của "Phần C. Trình tự, thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất” Nghị định này. Sau đó, UBND cấp xã thực hiện việc cấp sổ đỏ theo quy định.