Quảng cáo của Coca - Cola bị chỉ trích dữ dội vì sử dụng AI, chuyên gia nói gì?
Quảng cáo mới đây của Coca - Cola phải đối mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội vì sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Tuy nhiên theo các chuyên gia, câu chuyện khen chê là điều không thể tránh khỏi khi cái mới xuất hiện, đặc biệt là những sản phẩm được tạo ra từ các công nghệ tiên tiến.
Quảng cáo của Coca - Cola bị chỉ trích dữ dội
Ngày 15/11, "ông lớn" ngành nước giải khát Coca-Cola chính thức khởi động chiến dịch quảng cáo mùa Giáng sinh 2024 với clip dài 15 giây tái hiện lại quảng cáo nổi tiếng "Holidays Are Coming" lần đầu ra mắt vào năm 1995. Đây là lần đầu tiên thương hiệu này sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong một chiến dịch quảng cáo Giáng sinh.
Cụ thể, Coca-Cola đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo nên một phiên bản mới mẻ và hiện đại cho đoạn quảng cáo "Holidays Are Coming" huyền thoại của mình. Đáng chú ý, với chiến dịch quảng cáo này, thương hiệu cũng cho phép người dùng tương tác với ông già Noel và tạo ra những quả cầu tuyết để chia sẻ với bạn bè và gia đình nhờ sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI).
Được biết, chiến dịch quảng cáo này của Coca Cola có ý tưởng ban đầu giúp gợi lại cảm xúc, ký ức gắn liền với thương hiệu, đồng thời thu hút sự chú ý của khách hàng hiện đại, đặc biệt trong các dịp lễ như Giáng sinh. Tuy nhiên trái với kỳ vọng "làm mới những điều cũ", chiến dịch quảng cáo này của Coca - Cola phải đối mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội từ cộng đồng mạng.
Theo đánh giá của người xem, quảng cáo năm nay của Coca Cola không có sự xuất hiện trực tiếp của ông già Noel, thay vào đó là hình ảnh một người đàn ông không rõ danh tính, được cho là ông già Noel qua hình ảnh cánh tay với phần tay áo màu đỏ, viền trắng. Trong khi đó, chiến dịch Giáng sinh trước đây của Coca-Cola được biết đến với hình ảnh chiếc xe màu đỏ quen thuộc cùng ông già Noel trong nhiều hoạt động khác nhau. Điều này khiến người xem không còn thấy được sự ấm áp và tinh thần vốn có của Coca Cola trong mùa Giáng sinh.
Bên cạnh đó, việc thương hiệu này sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình sản xuất cũng làm bùng lên các ý kiến tranh cãi. Thực tế cho biết, dù thương hiệu này đã rất nỗ lực trong việc ứng dụng các mô hình AI tiên tiến để tạo ra những thước phim mãn nhãn nhưng những điểm yếu và hạn chế của công nghệ tạo video đã bị phơi bày.
Nhiều người đã chỉ ra các chi tiết không hợp lý trong quảng cáo này của Coca Cola. Đơn cử như cảnh bánh xe không quay khi xe tải di chuyển, tỷ lệ cơ thể người bị bóp méo, các chuyển động cầm nắm không chân thật hay những tòa nhà và ánh đèn Giáng sinh cũng có hình dạng kỳ lạ... Đặc biệt, việc tạo ra hình ảnh con người bởi công nghệ trong khi thương hiệu này hoàn toàn có thể sử dụng người thật cũng đã tạo nên cảm giác khó chịu ở người xem.
Chuyên gia nói gì?
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một phần không thể thiếu trong ngành quảng cáo, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình quảng cáo, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng... Tuy nhiên, xu hướng này cũng đặt ra nhiều vấn đề lo ngại liên quan liên quan đến phản ứng của người dùng, mới đây nhất là chiến dịch quảng cáo Giáng sinh của "ông lớn" ngành giải khát Coca - Cola.
Lý giải về những phản ứng của người xem, chuyên gia Digital Marketing Nguyễn Mạnh Hải cho biết, một phần nguyên nhân bắt nguồn từ việc người xem chưa thực sự biết họ mong đợi điều gì ở quảng cáo. Khi thấy thương hiệu ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào quá trình sản xuất, họ phản ứng mạnh mẽ và chỉ trích. Đây là một phản ứng cảm tính và không công bằng với những nỗ lực sáng tạo của Coca - Cola.
Cũng theo vị chuyên gia này, đây chỉ là một phần trong chiến dịch tổng thể và không thể đáp ứng mọi kỳ vọng của người xem. Tuy nhiên, Coca - Cola vẫn là bên hưởng lợi cuối cùng khi tạo ra làn sóng tranh luận ở người dùng. Theo đó, thương hiệu không chỉ tiết kiệm được thời gian, chi phí sản xuất mà còn được truyền thông và người dùng nhắc đến nhiều hơn.
"Sự phản ứng trái chiều từ công chúng cho thấy thách thức mà các thương hiệu phải đối mặt khi cố gắng cân bằng giữa truyền thống và đổi mới trong chiến lược marketing của mình" - chuyên gia Nguyễn Mạnh Hải khẳng định.
CEO & Founder Brandsketer Lê Hoàng cũng khẳng định câu chuyện khen chê là điều không thể tránh khỏi khi cái mới xuất hiện, đặc biệt là những sản phẩm được tạo ra từ các công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, nếu như các cảnh quay AI trong clip quảng cáo này được tạo ra thêm "chút hồn", "chút người" có lẽ sẽ dễ được đón nhận hơn. Để thực hiện được điều này, các thương hiệu, các nhà quảng cáo cần giải quyết các thách thức về khả năng hiểu biết và sử dụng công nghệ, cũng như việc luyện tập thuật toán để tạo ra nội dung chất lượng cho người xem.
"AI chỉ khiến các sản phẩm quảng cáo "giảm đi tính sáng tạo" khi quá phụ thuộc vào nó, coi nội dung mà nó sản xuất là nội dung cuối. Ngược lại, nếu AI được coi là một công cụ hỗ trợ, không phải là sự thay thế hoàn toàn thì nó có thể là giải pháp giúp các nhà sáng tạo có thêm nhiều ý tưởng. Thay vì bài xích công nghệ, chúng ta nên tận dụng nó để nâng cao khả năng sáng tạo của mình" - chuyên gia Lê Hoàng nhấn mạnh.
- Nhãn hàng thẳng tay gỡ bỏ quảng cáo sau scandal của đại sứ: Bài học nào cho doanh nghiệp và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo?
- Quảng cáo iPad Pro mới của Apple bất ngờ gây tranh cãi
- Mỹ phẩm Maybelline gây tranh cãi khi sử dụng mẫu nam quảng cáo sản phẩm mới
- Tương ớt Chin-su xuất hiện ấn tượng trên phố ẩm thực Nhật Bản và Hàn Quốc, lan tỏa niềm tự hào thương hiệu Việt
- Bí quyết nâng tầm phong cách trang điểm ấn tượng cho mùa lễ hội cuối năm
- Bé trai mọc lông khắp người sau 3 tháng dùng thuốc Đông y gia truyền để tăng cân
- Thịt lợn giàu dinh dưỡng nhưng 'đại kỵ' với những người này, cần tránh nếu không muốn bệnh nặng hơn
- 3 ý tưởng chiến dịch Giáng sinh 2024 ấn tượng giúp thương hiệu 'ghi điểm' trong lòng khách hàng
- Thu hồi kem nám 3 in 1 SH Today Hai Duong Cosmetics do Mỹ phẩm Hải Dương sản xuất chứa Propylparaben, người sử dụng có thể bị nguy hại ra sao?