10 chiến lược tiếp thị nhượng quyền doanh nghiệp nên biết
Ngành tiếp thị nhượng quyền có nhiều cơ hội cũng như sức cạnh tranh cao. Do đó, cần có chiến lược tiếp thị rõ ràng để đạt được thành công.
Tiếp thị nhượng quyền là hoạt động hướng đến việc thu hút thêm khách hàng tại mỗi địa điểm nhượng quyền và đảm bảo về mức độ nhận diện thương hiệu. Để tiếp tục nhượng quyền, được nhượng quyền và được nhận quyền phải làm việc song song với nhau.
Để đạt được hiệu quả tiếp thị rộng rãi, bạn có thể tham khảo những thông tin hữu ích dưới đây!
Duy trì tính nhất quán của thương hiệu
Việc duy trì tính nhất quán của thương hiệu trên tất cả các địa điểm nhượng quyền là một nhiệm vụ khó khăn. Song đây lại là yếu tố đóng vai trò quan trọng cho sự thành công của hoạt động tiếp thị nhượng quyền.
Giải pháp
Điều đầu tiên mà doanh nghiệp nên làm chính là tạo một hướng dẫn về phong cách thương hiệu để sử dụng chung cho tất cả các địa điểm. Nguyên tắc thương hiệu càng kỹ lưỡng càng tốt, ví như:
-
Logo có nhiều kích cỡ và tùy chọn màu sắc khác nhau
-
Màu sắc thương hiệu ở dạng mã hex
-
Phông chữ dạng thông thường, in đậm và in nghiêng
-
Tùy chọn ngữ pháp, phong cách bạn đã chọn
-
Tùy chọn tiêu đề bài đăng
-
Kiểu, kích thước hình ảnh cho tài liệu kỹ thuật số và in ấn
-
Bản tóm tắt và tuyên bố sứ mệnh của doanh nghiệp
-
Giọng điệu và phong cách ngôn ngữ yêu thích
-
Thực tiễn tốt nhất về truyền thông xã hội theo nền tảng
Xác định cơ sở khách hàng tại các địa điểm
Sự quan tâm của khách hàng tại địa điểm ở TP. Hồ Chí Minh sẽ khác với tại Hà Nội hay Đà Nẵng… Nếu bạn khái quát hóa đối tượng mục tiêu mà không nghiên cứu kỹ lưỡng lối sống khác nhau theo vị trí địa phương thì phạm vi tiếp cận sẽ bị hạn chế và thiếu tính cá nhân hóa.
Theo nghiên cứu, khoảng 80% người tiêu dùng có nhiều khả năng mua hàng hơn khi thương hiệu cung cấp trải nghiệm mang tính cá nhân hóa. Vì vậy, việc xác định đối tượng mục tiêu trên khắp các địa điểm là một chiến thuật tiếp thị mà bạn không nên bỏ lỡ.
Giải pháp
Đầu tiên, bạn cần dành thời gian để xác định đối tượng mục tiêu trên tất cả các địa điểm. Sau đó, tiến hành nghiên cứu, phân tích những đặc điểm liên quan của họ. Bạn có thể sử dụng các công cụ trực tuyến miễn phí như Google Trend để hiểu mức độ quan tâm các chủ đề theo từng vị trí để có điều chỉnh phù hợp.
Lựa chọn giải pháp bạn cần
Ngoài lựa chọn vị trí thuận tiện, nhiều nhân viên và phân khúc đối tượng đa dạng, doanh nghiệp có thể sẽ cảm thấy khó khăn trong việc tìm cách cung cấp thông tin cho khách hàng tiềm năng. Làm sao để lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp nhất? Bằng cách nào để có thể truyền đạt tính hiệu quả của chiến lược tới các nhà quản lý nhượng quyền thương mại của mình?
Giải pháp
-
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
SEO là cốt lõi của bất kỳ kế hoạch tiếp thị nào. Đối với tiếp thị nhượng quyền thương mại, công cụ này có thể giúp mỗi địa điểm của bạn tăng doanh số bán hàng nhanh hơn.
-
Quảng cáo tìm kiếm
Quảng cáo tìm kiếm hiện có nhiều tùy chọn cho việc nhắm mục tiêu và cài đặt chiến dịch. Do đó, cơ hội thu hút cú nhấp chuột từ khách hàng địa phương đã chọn gần như được đảm bảo.
-
Video/OTT
Tiếp thị video trên YouTube hoặc thông qua phát trực tuyến OTT (over the top) cho phép doanh nghiệp nhượng quyền tạo nội dung hấp dẫn cho đối tượng đích. Đồng thời, nó có thể tăng doanh thu nhanh hơn gần 50% và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn 66% mỗi năm.
-
Mạng xã hội
Với 3,5 tỷ người dùng mạng xã hội đang hoạt động trên toàn thế giới, tiếp thị trên mạng xã hội là điều bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn nâng cao cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Đặt ra ngân sách phù hợp với từng địa điểm
Nói về ngân sách, nhiều địa điểm nhượng quyền thương mại khó có thể đạt được sự thống nhất về chi tiêu tiếp thị và chiến lược mà doanh nghiệp khuyến khích. Đặc biệt, sẽ khó khăn hơn khi bạn muốn tiết kiệm thời gian để chuyển nhượng dễ dàng nhưng cũng đủ linh hoạt để không áp dụng một ngân sách nhất định.
Giải pháp
Điều đầu tiên bạn cần xem xét là tất cả các lựa chọn tiếp thị miễn phí và chi phí thấp hiện có. Khi bạn cung cấp cho chủ sở hữu địa điểm các tùy chọn chi phí thấp hoặc miễn phí, họ sẽ không thể bỏ qua việc triển khai chúng.
Đánh giá các lựa chọn của bạn
Dù là các địa điểm riêng lẻ tự thực hiện chiến lược tiếp thị hay hợp lý hóa hoạt động từ một nhóm hoặc nhóm trung tâm cho tất cả các địa điểm thì đều có những thách thức riêng.
Nếu doanh nghiệp quản lý chiến lược tiếp thị cho tất cả các địa điểm thì ngoài việc tối ưu hóa chiến dịch, viết bản sao quảng cáo, triển khai các ưu đãi mà còn phải áp dụng nó cho các lĩnh vực và đối tượng khác nhau. Hoặc nếu cho phép đơn vị được nhượng quyền tự thực hiện hoạt động tiếp thị, doanh nghiệp phải quan tâm về tính nhất quán của thương hiệu, tối ưu hóa chi tiêu và kiểm soát kết quả chung.
Giải pháp
Để xác định điều gì là tốt nhất cho thương hiệu, doanh nghiệp nên tự đánh giá bằng các câu hỏi sau:
-
Tôi có thêm bao nhiêu thời gian để giám sát chiến lược tiếp thị tại địa điểm của mình?
-
Chủ sở hữu địa điểm của tôi phải dành bao nhiêu thời gian cho hoạt động tiếp thị?
-
Việc triển khai tiếp thị ở cấp địa phương có cần đào tạo gì không?
-
Tôi cần chạy những loại kênh tiếp thị nào tại mỗi điểm nhượng quyền? Mỗi điểm đó có thể tự xử lý được không?
-
Làm cách nào để đo lường sự thành công nếu tôi tiến hành tiếp thị cho tất cả các địa điểm nhượng quyền? Những địa điểm đó sẽ đo lường và báo cáo thành công của chính họ như thế nào?
Tạo chiến lược SEO địa phương mạnh mẽ
Doanh nghiệp cần tập trung vào SEO mang tính quốc gia và địa phương. Nếu không có cách tiếp cận SEO địa phương mạnh mẽ, bạn sẽ không thể hiển thị cho các tìm kiếm khi nào và ở đâu nó được tính.
Giải pháp
Cách tốt nhất để thực thi chiến lược SEO địa phương là bao gồm các từ khóa liên quan đến vị trí trong nội dung. Tiếp đến, hãy chú trọng đầu tư vào quản lý danh sách địa phương chính xác cho từng vị trí để thu hút khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, hãy cố gắng định vị thương hiệu như một đối tác ở từng địa điểm bằng cách tạo nội dung blog thân thiện với mỗi địa phương đó. Đồng thời, để thể hiện sự gắn kết và hiện diện thân thiện, hãy khuyến khích quản lý mỗi điểm nhượng quyền địa điểm tham gia vào các sự kiện địa phương để nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Chắc chắn rằng bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh
Nhượng quyền thương mại ngoài việc cạnh tranh với các doanh nghiệp địa phương và thương hiệu lớn khác, bạn cũng có thể cạnh tranh với các điểm nhượng quyền của chính mình. Do đó, một trở ngại lớn mà mọi thương hiệu nhượng quyền đều phải vượt qua chính là làm thế nào để tiến hành hoạt động tiếp thị tại mỗi địa phương mà không dẫm lên chân nhau?
Giải pháp
Khi doanh nghiệp chạy các chiến dịch quảng cáo với tính năng nhắm mục tiêu theo địa lý, bạn đang tối đa hóa sự phát triển chung bằng cách phân phát một miếng bánh công bằng, đồng đều cho mỗi địa điểm.
Mặt khác, điều này cũng có thể giúp bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Song song với đó, việc đặt giá thầu cho các từ khóa được gắn thương hiệu của đối thủ sẽ giúp đảm bảo thương hiệu của bạn hiển thị khi người dùng tìm kiếm đối thủ của bạn. Bằng cách này, bạn có thể quét sạch khách hàng của đối thủ cạnh tranh và đưa họ đến địa điểm của bạn.
Củng cố báo cáo cho tất cả các địa điểm
Doanh nghiệp của bạn có nhiều địa điểm, cung cấp nhiều sản phẩm/dịch vụ với người quản lý và khối lượng khách hàng khác nhau. Bạn không có thời gian để lập hàng trăm điểm dữ liệu vào một bảng theo dõi để theo dõi quá trình tăng trưởng của thương hiệu. Điều này đồng nghĩa với việc, cần phải có mẫu báo cáo chung cho các điểm nhượng quyền.
Giải pháp
Trong trường hợp này, công nghệ là “trợ thủ” đắc lực cho mỗi doanh nghiệp. Hãy tận dụng các công cụ kỹ thuật số tổng hợp báo cáo trên các nền tảng, vị trí… để báo cáo những vấn đề quan trọng.
Hướng dẫn về tiếp thị nhượng quyền cho các điểm địa phương
Việc hướng dẫn cho các điểm nhượng quyền của bạn về loại hình tiếp thị này là rất quan trọng để tất cả cùng hiểu và thực thi chiến lược một cách đúng đắn. Tuy vậy, làm thế nào để tất cả cùng trao đổi trong khi mỗi người một nơi?
Giải pháp
Đừng quá lo lắng bởi doanh nghiệp có thể dễ dàng tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến sau giờ làm việc để tất cả người quản lý chi nhánh cùng tham dự. Đồng thời, bạn cũng có thể chia sẻ các tài liệu, video trực tuyến đến các thành viên trong cộng đồng của mình.
Giao tiếp với các đối tác tiếp thị của bạn
Doanh nghiệp đang có rất nhiều các đối tác nhượng quyền, vậy làm sao để vừa kết nối với họ, vừa giữ cho nhiều nhóm và đối tác tiếp thị liên kết với nhau?
Giải pháp
Chúng ta có công cụ và các ứng dụng. Do đó, hãy tận dụng chúng một cách triệt để. Giao tiếp là chìa khóa, do đó hãy tổ chức các cuộc họp thường xuyên với nhóm nội bộ, người quản lý địa điểm và đại lý của bạn để duy trì sự gắn kết, nhất quán giữa các kênh.
- Chat GPT, Google Gemini và Microsoft Copilot: Công cụ AI nào tối ưu hóa hiệu quả nhất chiến lược Marketing?
- Top những công cụ SEO tốt nhất năm 2024 dành cho doanh nghiệp
- Quản lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả chỉ với 7 bước
- 4 điểm thú vị khiến quảng cáo Thái Lan trở nên “viral”
- Triệu người xem bật khóc vì tình tiết đắt giá này trong video quảng cáo của Thái Lan
- Điểm danh những thương hiệu xe ô tô hàng đầu châu Á
- 12 chỉ số trên Tiktok doanh nghiệp nên theo dõi
- 9 chỉ số thương hiệu chính bạn nên theo dõi vào năm 2024
- Chat GPT, Google Gemini và Microsoft Copilot: Công cụ AI nào tối ưu hóa hiệu quả nhất chiến lược Marketing?