Thứ hai, 22/04/2024, 10:18 (GMT+7)

4 điểm thú vị khiến quảng cáo Thái Lan trở nên “viral”

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Quảng cáo Thái Lan có thể chứa thời lượng khá dài song chúng luôn tạo sự hấp dẫn và truyền tải những thông điệp gợi nên cảm xúc và sức ảnh hưởng rộng rãi.

Quảng cáo là phương tiện truyền thông chứa đựng những thông điệp cụ thể hướng tới khán giả, bao gồm cả mục đích thương mại và phi thương mại. Theo thời gian, ngành quảng cáo dần có nhiều sự cạnh tranh nhằm tạo ra những sản phẩm sáng tạo, vừa thu hút sự chú ý, vừa chiếm được cảm tình của khán giả.

Nếu là người thường xuyên tiếp xúc, theo dõi quảng cáo trên nhiều phương tiện truyền thông, bạn sẽ bắt gặp không ít những sản phẩm thú vị đến từ đất nước “xứ sở chùa Vàng”. Quảng cáo Thái Lan đã liên tục lan truyền trong những năm gần đây nhờ vũ khí mạnh mẽ, cảm xúc và sự hài hước.

TL 1
Quảng cáo Thái Lan liên tục "viral" cả trong nước và quốc tế (Ảnh: Freepik)

Một số đoạn quảng cáo Thái Lan nổi tiếng mà bạn có thể đã từng xem và biết đến như: Bảo hiểm nhân thọ Thái Lan (Thai Life Insurance), Chăm sóc môi KA (KA Lip Care, Thuốc diệt sâu bọ Chaindrite (Chaindrite Insecticide)... Và điểm chung thú vị của các sản phẩm này chính là tái hiện những câu chuyện cười hài hước và dí dỏm. Điều này khiến chúng được chia sẻ và lan truyền rộng rãi không chỉ trong nước mà còn cả quốc tế.

Vậy, cụ thể, quảng cáo Thái Lan “viral” bởi những yếu tố nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây!

Kể chuyện thú vị

Một khía cạnh đáng được đánh giá cao trong quảng cáo Thái Lan là khả năng tạo ra câu chuyện. Họ bán sản phẩm của mình bằng cách xây dựng những câu chuyện kịch tính, chạm đến cảm xúc. Đôi khi khán giả quên mất đang xem quảng cáo vì mỗi tình tiết đều rất cuốn hút, hấp dẫn. Chính vậy, nhiều đoạn quảng cáo thường được ví như “những giọt nước mắt” - trang The Atlantic nhận định.

Không chỉ vậy, ngay cả các chủ đề hài hước, quảng cáo Thái Lan vẫn khiến nội dung trở nên rất lôi cuốn. Có thể đây chính là “đặc trưng” khiến một số người chán ghét, song cách tiếp cận này vẫn luôn khiến mọi người phải theo dõi.

TL 3_11zon (1)
Quảng cáo Thái Lan chứa đựng nội dung hài hước và lôi cuốn (Ảnh: Freepik)

Được làm giống như một bộ phim ngắn

Nhiều nhà sáng tạo Thái Lan thường áp dụng quảng cáo phát sóng ở nhiều nơi dưới dạng phim ngắn. Ít nhiều, thời lượng trung bình là 5 đến 10 phút cho mỗi quảng cáo.

Điều đáng ngạc nhiên là quảng cáo Thái Lan rất biết cách để tạo nên những nội dung không ngắn nhưng lại không gây nhàm chán cho người xem. Họ cố tình làm quảng cáo để kích thích sự tò mò của khán giả. Đây chính là điểm rất riêng.

Làm quảng cáo bằng mô hình phim ngắn là một ý tưởng thú vị, bởi nhiều người không hiểu chương trình đó có phải là quảng cáo hay không. Họ dễ cho rằng đây là một đoạn phim ngắn có nhân vật, cốt truyện hấp dẫn. Cho đến khi xem hết nội dung, họ mới nhận là sản phẩm quảng cáo.

Chứa đựng các giá trị xã hội

Không chỉ mang các yếu tố dí dỏm, hài hước, nhiều quảng cáo Thái Lan còn tận dụng yếu tố con người, đặc biệt là quảng cáo dịch vụ công. Không chỉ đồng cảm, sau khi xem những đoạn quảng cáo này của Thái Lan, người xem còn có thể được truyền động lực thay đổi cách sống và nhận thức về điều gì đó quan trọng trong cuộc đời mình.

Bằng cách trên, chức năng của quảng cáo không chỉ là quảng bá sản phẩm hay bán dịch vụ mà còn giáo dục cộng đồng thông qua các giá trị xã hội chứa bên trong nó.

TL 2
Quảng cáo Thái Lan không chỉ quảng bá sản phẩm mà còn chứa đựng các giá trị xã hội (Ảnh: Freepik)

Áp dụng kỹ thuật “bán hàng mềm”

Hầu hết quảng cáo Thái Lan hiếm khi sử dụng các kỹ thuật tiếp thị bán sản phẩm trực tiếp hoặc bán cứng. Họ sử dụng kỹ thuật bán hàng mềm, trong đó vị trí nhãn hiệu được đặt ở cuối quảng cáo. Nó cũng không được hiển thị ở kích thước lớn chiếm ưu thế, ngược lại chỉ tương đối nhỏ hoặc đôi khi gần như vô hình. Khán giả dường như được cảm nhận sự thoải mái vì đã chán ngấy việc tiếp xúc với các quảng cáo sản phẩm, nhãn hàng chủ yếu làm ra chỉ để bán hàng.

Dù bị coi là “boomerang” vì sự tác động đến khán giả chỉ tập trung vào nội dung câu chuyện nhưng phương pháp này lại khiến trải nghiệm của họ ít “phiền toái” hơn. Người xem không chỉ sẽ cảm thấy thích thú mà còn thoải mái hơn trong việc chia sẻ những đoạn quảng cáo này lên mạng xã hội. Điều này đồng nghĩa với việc, thương hiệu đã được phân phối quảng cáo miễn phí đến với nhiều người.

Cùng chuyên mục