Thứ năm, 18/04/2024, 09:55 (GMT+7)

Sẽ hạn chế biểu diễn đối với nghệ sĩ vi phạm trong quảng cáo

Thanh Hoa (Theo Tiếp thi & Gia đình)

Bộ TT&TT cho biết, các nghệ sĩ vi phạm pháp luật, thuần phong mỹ tục cũng như sai phạm trong quảng cáo ngoài bị xử phạt hành chính còn có thể bị “cấm sóng”.

Nghệ sĩ “đua nhau” quảng cáo sản phẩm

Trong tình hình chung của lĩnh vực quảng cáo hiện nay, việc các nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng bá sản phẩm, dịch vụ ngày càng nhiều. Đặc biệt, với không gian trên mạng xã hội phát triển, hoạt động quảng cáo ngày càng diễn biến đa dạng và khó kiểm soát.

Thời gian qua, không ít lần rộ lên tình trạng những nghệ sĩ, KOL quảng cáo bán hàng về thực phẩm chức năng, tiền ảo, thậm chí giới thiệu sản phẩm tâm linh khác.. NSND Hồng Vân đã từng phải lên tiếng xin lỗi khán giả do quảng cáo công dụng quá đà cho viên sủi thảo dược với các tác dụng phòng các loại bệnh u xơ, cân bằng nội tiết tố. Hay Dương Cẩm Lynh cũng phải thừa nhận nhận quảng cáo sai sự thật về một sản phẩm sữa non canxi. 

MC Cát Tường cũng từng đăng tải bài viết quảng cáo sữa tự tin kể ra một loạt các công dụng thần thánh chẳng khác nào thuốc chữa bệnh xương khớp, có thể khiến người dùng lập tức hết bệnh chỉ sau thời gian ngắn. Lần khác, cô còn đăng bài quảng cáo “bói tử vi” trên trang Facebook chính chủ…

ns 1
Nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng bá sản phẩm, dịch vụ ngày càng nhiều

Tình trạng quảng cáo các sản phẩm tràn lan trên các phương tiện truyền thông đại chúng với sự xuất hiện hình ảnh các y, bác sĩ, người nổi tiếng, diễn viên... khiến người tiêu dùng hoang mang. Trong đó, có không ít sản phẩm được “thổi phồng” chức năng hay thậm chí chưa được kiểm chứng và cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.

Nghệ sĩ vi phạm có thể bị “cấm sóng”

Liên quan đến vấn đề người nổi tiếng, nghệ sĩ vi phạm quảng cáo, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) hiện đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) để cùng xây dựng Quy chế xử lý nghiêm khắc.

Trong văn bản trả lời cử tri mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, những nghệ sĩ, người nổi tiếng lợi dụng tầm ảnh hưởng, sự tin cậy cũng như tình cảm của người hâm mộ để quảng cáo sản phẩm gây hiểu nhầm hoặc sai sự thật ngoài bị xử phạt hành chính còn có thể bị xử lý theo hướng hạn chế biểu diễn.

Theo đó, các nghệ sĩ, người nổi tiếng, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nếu vi phạm pháp luật, thuần phong mỹ tục, sai phạm trong quảng cáo… có thể bị xử lý thêm bằng cách hạn chế biểu diễn, phát sóng hoặc bị “cấm” quảng bá thông tin, hình ảnh các phương tiện truyền thông, mạng xã hội.

ns 2
Nghệ sĩ vi phạm có thể bị hạn chế, cấm sóng biểu diễn và quảng bá thông tin (Ảnh: Toquoc.vn)

Trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung của Luật Quảng cáo, Bộ VHTTDL đã đề xuất bổ sung quy định về Hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng. Theo đó, hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng phải tuân thủ quy định pháp luật về quảng cáo và quy định về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ TT&TT cũng khẳng định sẽ tập trung rà quét, phát hiện và xử lý những quảng cáo có dấu hiệu và hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt sẽ tập trung kiểm tra trên các nền tảng mạng xã hội thường xuyên xuất hiện vi phạm như Facebook, YouTube, TikTok…

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: "Khi đã xác định được nhân thân đối tượng vi phạm, đơn vị chức năng của Bộ TT&TT sẽ thực hiện xử phạt vi phạm. Nếu không xác định được nhân thân, đơn vị sẽ yêu cầu các nền tảng mạng xã hội ngăn chặn, gỡ bỏ các đường link quảng cáo vi phạm, yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ Internet thực hiện chặn tên miền/ website quảng cáo vi phạm".

ns 3
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng (Ảnh: Quochoi.vn)

Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng đề xuất xây dựng Quy chế phối hợp với các bộ quản lý chuyên ngành để phối hợp xử lý các sai phạm trong quảng cáo. Công tác phối hợp sẽ dựa trên nguyên tắc “ai quản lý lĩnh vực nào ở ngoài đời sống thì sẽ quản lý lĩnh vực đó trên không gian mạng”.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục