Tiết lộ 'trụ cột' chính trong thị trường tiếp thị liên kết ở Việt Nam, doanh nghiệp cần nắm để thu hút khách hàng
Năm 2025, thương mại điện tử tiếp tục là trụ cột chính trong thị trường tiếp thị liên kết ở Việt Nam nói riêng và châu Á - Thái Bình Dương nói chung.
Còn nhiều 'dư địa' để phát triển
Theo báo cáo Affiliate Marketing 2025 do Công ty Accesstrade Việt Nam phối hợp cùng 20 chuyên gia thương mại điện tử và marketing phát hành, thị trường tiếp thị liên kết toàn cầu vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Hiện hình thức tiếp thị này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị dự kiến vượt 40 tỷ USD vào năm 2030, với nhiều trợ lực đến từ sự phát triển của các sàn thương mại điện tử, du lịch, dịch vụ tài chính, giáo dục trực tuyến và sức khỏe…
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự đoán sẽ bùng nổ với mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 10% trong giai đoạn 2024-2031. Hình thức thương mại điện tử đang trở thành trụ cột chính cho thị trường tiếp thị liên kết phát triển mạnh mẽ.
Tại Việt Nam, ước tính mô thị trường năm 2024 đạt 700 - 1 tỷ USD, tăng gấp 30 lần so với năm 2022. Doanh số từ chương trình tiếp thị liên kết trung bình đang chiếm khoảng 10% trong tổng doanh số của các thương hiệu hiện nay, tăng 4% so với năm 2022. Trong đó, Shopee và TikTok Shop đã thúc đẩy mô hình này phát triển, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình tiếp thị và mở rộng tệp khách hàng mục tiêu.
Các chuyên gia của Accesstrade Việt Nam dự báo, TikTok Shop tiếp tục dẫn dắt thị trường khi 60% doanh thu của các nhà bán hàng đến từ tiếp thị liên kết với tổng GMV đạt 5 tỷ USD, trong đó 300 triệu USD thuộc về tiếp thị liên kết. Tiếp đến Shopee Sellers (người bán trên Shopee) cũng đóng góp 25% vào doanh thu của ngành tiếp thị.
Xu hướng định hình thị trường tiếp thị liên kết?
Trả lời báo chí, ông Đỗ Hữu Hưng - Giám đốc điều hành của Accestrade Việt Nam cho biết, thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam đang được định hình bởi 3 xu hướng nổi bật. Trong đó, nổi bật là mô hình tiếp thị thông qua hình thức livestream và KOL/KOC (người nổi tiếng/người tiêu dùng có sức ảnh hưởng). Đây là nhóm xu hướng quan trọng để tạo dựng niềm tin và thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp.
Xu hướng tiếp thị liên kết thông qua video ngắn thông qua các nền tảng như TikTok, Facebook, Instagram Reels, Youtube cũng đang chứng tỏ sức ảnh hưởng trên thị trường tiếp thị. Cuối cùng là sự tăng trưởng về xu hướng người tiêu dùng trong việc mua sắm trực tuyến các sản phẩm giá trị cao như điện tử, sức khỏe- làm đẹp, nội thất và ô tô. Điều này cũng mở rộng tệp khách hàng lẫn ngành hàng cho ngành tiếp thị liên kết.
Giám đốc điều hành của Accestrade Việt Nam cũng cho biết, số lượng khách hàng áp dụng affiliate marketing tại Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ trong giai đoạn 2022 - 2024. Chỉ riêng hệ thống của Accetrade đã có hơn 200 khách hàng từ nhiều ngành nghề khác nhau như thương mại điện tử, ngân hàng, ô tô, dịch vụ bán lẻ…
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam khẳng định, tiếp thị liên kết sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2025, đặc biệt là trong bối cảnh thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng phát triển.
Tuy nhiên, thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức lớn từ việc kiểm soát chất lượng đối tác, mô hình về tiếp thị liên kết và sự cạnh tranh từ các nền tảng quốc tế lớn.
Bài viết này thuộc series Theo dòng sự kiện
- Tiếp thị kiểu 'phản tiếp thị': FLVR hút gen Z vào thế giới ẩm thực ‘không hoàn hảo đến hoàn hảo’
- 'Cuộc chiến' tiếp thị đằng sau sự kiện Countdown của các 'ông lớn' ngành bia
- Dự đoán đây sẽ là hình thức tiếp thị thống trị trong năm 2025, doanh nghiệp cần nắm để thu hút khách hàng
- Tuyệt chiêu ‘diệt’ xù lông trên vải: Bí quyết cho trang phục luôn ‘sang - xịn - mịn’
- Xe đạp không có đèn sẽ bị phạt tiền từ năm 2025?
- Miến dong Bình Liêu, đặc sản miền biên viễn
- 7 sai lầm trong thiết kế nội thất khiến nhà vừa xấu lại vừa tốn kém tiền bạc, ai cũng nên biết để tránh
- Nên mua chăn lông vũ hay chăn bông? Đây là bí quyết giúp bạn chọn ra chiếc chăn hoàn hảo nhất cho giấc ngủ trọn vẹn
- 5 màu sơn ấm khiến phòng tắm kém thoáng đáng, mất đi vẻ sang trọng, bạn nên tránh dùng