Bàn luận về xu hướng quảng cáo 'xanh': Doanh nghiệp cần làm gì để tích hợp thông điệp xanh vào các chiến dịch?
Quảng cáo xanh không chỉ là xu hướng mà còn là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường và tạo ra những giá trị bền vững cho tương lai. Vậy, doanh nghiệp nên bắt đầu từ đâu khi muốn tích hợp thông điệp xanh vào các chiến dịch quảng cáo của mình?
Nhằm làm rõ các tác động của xu hướng quảng cáo xanh, từ đó, hướng dẫn doanh nghiệp cách sáng tạo nội dung quảng cáo có ý nghĩa và thu hút người tiêu dùng, Tạp chí Tiếp thị & Gia đình đã có cuộc trò chuyện cùng Tiến sĩ Nguyễn Hải Minh - Giám đốc Wisdom Agency, Ủy viên Ban chấp hành và Trưởng ban Đào tạo - Công nghệ tại Hội quảng cáo TP HCM (HAA).

Doanh nghiệp Việt bắt nhịp xu hướng quảng cáo xanh
- Chào Tiến sĩ Hải Minh! Quảng cáo xanh được hiểu thế nào, thưa anh?
Quảng cáo xanh là một hình thức truyền thông tiếp thị nhằm thúc đẩy các sản phẩm, dịch vụ hoặc hoạt động kinh doanh thân thiện với môi trường và bền vững. Các chiến dịch quảng cáo xanh thường tập trung vào việc nhấn mạnh đặc điểm, lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động tiêu cực đến hệ sinh thái và khuyến khích hành vi tiêu dùng bền vững.
Quảng cáo xanh không chỉ giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu mà còn tạo ra sự khác biệt trong mắt người tiêu dùng, đặc biệt với những người có ý thức cao về môi trường. Nó giúp khẳng định trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và góp phần xây dựng một môi trường sống bền vững hơn.
- Anh có đánh giá gì về xu hướng quảng cáo xanh của các thương hiệu hiện nay?
Trên thế giới, xu hướng quảng cáo xanh đã xuất hiện từ những năm 2000, thậm chí trước đó. Trong khi đó, xu hướng quảng cáo này chỉ mới bắt đầu khởi động ở Việt Nam vài năm gần đây.
Các chiến dịch đa phần vẫn được dẫn dắt bởi các nhãn hàng nước ngoài, tiêu biểu là những tập đoàn tiêu dùng lớn như Unilever hay Nestle. Bắt nhịp cùng xu hướng này, các doanh nghiệp trong nước cũng dần chuyển dịch hoạt động truyền thông tiếp thị của mình bằng các thông điệp quảng cáo xanh vào các dịp lễ lớn của dân tộc mà tiêu biểu nhất là mùa Tết.

- Theo anh, các chiến dịch mang thông điệp xanh có tác động thế nào đến người tiêu dùng?
Thời điểm hiện tại thẳng thắn mà nói, tác động của các chiến dịch mang thông điệp xanh là chưa nhiều.
Tuy nhiên, tôi đánh giá cao các chương trình tiên phong trong việc gieo trồng những hạt mầm ý tưởng về hoạt động tiêu dùng xanh vào đại đa số người tiêu dùng. Về lâu dài, những chiến dịch quảng cáo xanh chắc chắn sẽ góp phần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về xu hướng tiêu dùng xanh.
Thời gian tới, tôi hy vọng nhiều nhãn hàng sẽ chung tay vào việc lan tỏa những giá trị tích cực, hướng người tiêu dùng tới lối sống thân thiện với môi trường. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng từ mức “biết” đến mức “hiểu” và liên tục trong một thời gian đủ dài sẽ giúp hình thành thói quen trong hành vi của họ.
- Anh có thể chia sẻ một số ví dụ về các chiến dịch thành công nhờ thông điệp xanh?
Trên thế giới, các chiến dịch quảng cáo xanh là một phần không thể tách rời của hoạt động quảng cáo, đặc biệt tại các doanh nghiệp lớn. Tương tự như dịp Tết ở Việt Nam, các kỳ Giáng sinh là cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp trên thế giới quảng bá mô hình kinh doanh bền vững và cam kết của họ đối với các vấn đề môi trường thông qua thông điệp xanh.
Ví dụ như nỗ lực để giảm tải số lượng cây thông bị chặt để phục vụ trang trí dịp Giáng sinh, thay thế bằng các cây thông thật được trồng sinh dưỡng và vận chuyển đến nhà dân trong suốt kỳ nghỉ lễ. Sau kỳ nghỉ lễ, các cây thông này lại được đưa về vườn ươm chăm sóc và khi cây đạt đến một độ tuổi cố định, nó sẽ được trồng cố định trong đất để tạo nên các khu rừng thông mới.
Tại Starbucks, thương hiệu này đã đưa được triết lý kinh doanh bền vững vào hoạt động kinh doanh thường ngày. Ví dụ việc sử dụng bã cà phê để đóng thành bàn ghế hay các họa tiết trang trí trong cửa hàng, ly đựng sử dụng giấy tái chế, hay hoạt động chiết khấu trên sản phẩm bán khi người tiêu dùng mang theo ly riêng của họ để sử dụng tại cửa hàng. Đáng chú ý, cộng đồng những người hâm mộ Starbucks trên toàn cầu luôn được khuyến khích đóng góp những ý tưởng để giúp hoạt động kinh doanh của Starbucks ngày càng thân thiện hơn với môi trường.
Tại Việt Nam, có thể kể đến các doanh nghiệp và nhãn hàng tiên phong như Nestle hay Unilever với thông điệp xanh ý nghĩa mùa Tết như “Ăn Tết xanh - Đón lộc lành” của Nestlé hay chiến dịch “Vui trồng lộc Tết, lấm bẩn gieo điều hay” của nhãn hàng OMO.
Đây là những nỗ lực đầu tiên của doanh nghiệp trong việc định hướng người tiêu dùng về lối sống xanh. Các chương trình không chỉ diễn ra trong một năm mà được lặp lại nhất quán qua nhiều mùa Tết. Điều này cho thấy sự cam kết của doanh nghiệp trong việc đồng hành cùng người tiêu dùng để thực hiện lối sống xanh.
Xây dựng chiến dịch quảng cáo xanh thế nào?
- Doanh nghiệp nên bắt đầu từ đâu khi muốn tích hợp thông điệp xanh vào các chiến dịch quảng cáo của mình?
Theo tôi, kỳ vọng của doanh nghiệp là yếu tố đầu tiên cần quan tâm khi bắt đầu các chiến dịch quảng cáo xanh.
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, việc từ bỏ các lợi ích ngắn hạn để tập trung vào thông điệp xanh trong dài hạn cần có sự suy xét tính toán phù hợp để đảm bảo hiệu quả của các doanh nghiệp. Bởi, quảng cáo xanh chưa có tác dụng ngay lập tức đối với số đông người tiêu dùng. Tuy nhiên, đây sẽ là lợi thế cạnh tranh lâu dài nếu như doanh nghiệp có thể duy trì xuyên suốt qua nhiều năm.

Tính nhất quán là yếu tố quan trọng thứ hai doanh nghiệp cần phải bảo đảm khi bắt đầu các chiến dịch quảng cáo xanh.
Thông điệp của quảng cáo xanh cần được tính toán trong dài hạn, được lặp lại qua nhiều giai đoạn với tính nhất quán cao, nhưng vẫn cần sự đổi mới về mặt nội dung trong từng năm để đảm bảo tính mới mẻ. Ví dụ như cùng nói về bảo vệ môi trường, nhưng mỗi năm doanh nghiệp lại lựa chọn một đối tượng khác nhau để nói về như môi trường sinh sống, môi trường nước, môi trường rừng chẳng hạn.
Yếu tố thứ ba chính là tính liên quan giữa thông điệp xanh và sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là các thông điệp xanh hay hoạt động xanh phải có tính liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.
Đơn cử, Starbucks chọn tái chế bột cà phê làm bàn ghế hoặc hoạ tiết trang trí cửa hàng; Nestle chọn giảm thiểu sử dụng vỏ chai nhựa để bảo vệ môi trường; Nhãn hàng OMO chọn trồng cây; Doanh nghiệp trong ngành tiêu dùng có thể tổ chức các hoạt động thu gom chai nhựa bao bì của mình; Doanh nghiệp trong ngành dịch vụ có thể tổ chức các buổi hội thảo nói về chủ đề xanh…
- Để tạo nên các chiến dịch quảng cáo xanh ấn tượng, vừa thể hiện được chất riêng của thương hiệu, vừa thu hút người tiêu dùng, doanh nghiệp cần chú trọng vào yếu tố nào?
Như đã đề cập, để chiến dịch quảng cáo xanh thực sự có hiệu quả, doanh nghiệp cần đảm bảo ba yếu tố, gồm: kỳ vọng đúng, tính nhất quán và tính liên quan. Đây là ba yếu tố cốt lõi nhất mà doanh nghiệp cần phải làm rõ khi tích hợp thông điệp xanh vào các chiến dịch quảng cáo.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến các yếu tố thực thi, bao gồm: đội ngũ thực thi, ngân sách phù hợp và đo lường.
Về đội ngũ thực thi, kinh nghiệm của tôi cho thấy, các doanh nghiệp đều phải tham vấn đội ngũ sáng tạo bên ngoài để xây dựng các ý tưởng hay và đủ sức mạnh để tạo nên dấu ấn đặc biệt trong tâm trí người tiêu dùng. Vì vậy, đội ngũ nội bộ của doanh nghiệp cần có tâm thái cởi mở để đón nhận các ý tưởng mới hơn, táo bạo hơn. Nếu không, hai bên sẽ khó đạt được sự đồng thuận.
Về ngân sách, như đã nói, các chiến dịch quảng cáo xanh sẽ không đem lại lợi ích kinh tế ngay tức thì. Do đó, doanh nghiệp khi đầu tư cho hạng mục này cần phân bổ ngân sách hợp lý để không làm gián đoạn các hoạt động kinh doanh thường nhật khác.
Để quyết định việc tăng hay giảm ngân sách, doanh nghiệp có thể giám sát hiệu quả của các chiến dịch qua từng năm. Chính vì vậy, đo lường hiệu quả cũng là điều doanh nghiệp cần phải xem xét.

- Lời khuyên cho các doanh nghiệp khi sáng tạo các nội dung quảng cáo mang thông điệp xanh?
Thay vì tái hiện những biểu hiện tiêu cực như thiên tai, dịch bệnh…, doanh nghiệp nên tập trung vào những mặt tích cực, những điều tích cực khi con người chuyển sang thói quen tiêu dùng và lối sống xanh để tạo dựng ấn tượng tốt trong tâm trí người tiêu dùng. Khi đủ quan tâm, họ sẽ tự tìm kiếm thông tin đầu vào cho những điều tiêu cực kia ở những nơi khác.
Điều thứ hai tôi muốn nhấn mạnh ở đây là nội dung quảng cáo xanh cần phải vui. Một thông điệp dù tích cực mà nhàm chán thì cũng không để lại được nhiều ấn tượng trong tâm trí người tiêu dùng.
Các thương hiệu lớn thành công trên toàn cầu đều có một điểm chung là ứng dụng rất tốt yếu tố hài hước vào chiến dịch của họ, có thể kể đến như các mẫu quảng cáo kinh điển của Old Spice, Heineken hay ở Việt Nam chúng ta có nhãn hàng Saigon Special với thông điệp “Dù bạn không cao nhưng người khác cũng phải ngước nhìn”. Đây đều là những ví dụ để chúng ta thấy được yếu tố hài hước đóng góp nhiều như thế nào vào tính hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.

Điều cuối cùng, doanh nghiệp cần phải đảm bảo là nội dung chiến dịch quảng cáo cần được triển khai nhất quán trên tất cả các kênh, từ offline như báo đài, tạp chí đến các kênh online như mạng xã hội hay các ứng dụng. Các lưu ý như định dạng, quy cách, độ dài nội dung có thể là những rào cản đối với tính nhất quán của thông điệp trên đa nền tảng, nhưng dù thế nào doanh nghiệp cũng cần phải đảm bảo điều này nếu không muốn tính hiệu quả bị suy giảm.
- Anh có thể đưa ra một số gợi ý về cách xây dựng các chiến dịch quảng cáo xanh?
Tôi không có gì muốn nhắn nhủ thêm ngoài việc khuyến khích các nhãn hàng hãy mạnh dạn tiên phong bằng các chiến dịch quảng cáo xanh, góp phần vào tiếng nói chung, giúp thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về phát triển bền vững.
Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tham khảo các chiến dịch quảng cáo xanh đã thành công trên toàn cầu để từ đó có những ý tưởng phù hợp cho doanh nghiệp của mình tại thị trường trong nước. Trường hợp đội ngũ doanh nghiệp chưa đủ năng lực để xây dựng các chiến lược quảng cáo xanh, phương án thuê ngoài lúc nào cũng là một giải pháp tốt và có sẵn.
- Cảm ơn những chia sẻ bổ ích của Tiến sĩ Nguyễn Hải Minh. Chúc anh thật nhiều sức khỏe và thành công!
Bài viết này thuộc series Theo dòng sự kiện
- Quảng cáo Tết không còn là sân chơi của các 'ông lớn', doanh nghiệp 'hơn nhau' ở một thứ không phải tiền
- Điều gì tạo nên thành công cho các chiến dịch quảng cáo mùa lễ hội tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương?
- Giám đốc công ty đầu ngành chỉ ra 'rào cản' khi làm quảng cáo, muốn tạo ra sản phẩm hay cần biết điều này
-
Mách bạn 5 mặt hàng Tết càng sắm sớm càng tiết kiệm bộn tiền, không biết quá tiếc
-
Hoa Tết rực rỡ xuống phố 'ngóng' người mua
-
Thị trường hoa lan hồ điệp sôi động cận Tết Ất Tỵ 2025, giá bán cao nhất lên đến 3,8 tỷ đồng
-
TP HCM đảm bảo nguồn hàng ổn định dịp Tết, người dân không cần trữ lương thực
-
Sa Pa, Hoà Bình, Quảng Ninh là những lựa chọn hàng đầu ở miền Bắc Tết Ất Tỵ
-
Chợ Tết Bà Hoa - nét văn hóa miền Trung đìu hiu khách