Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 26/09/2023, 16:36 (GMT+7)

Hà Nội: Thêm 95 ổ dịch, dịch sốt xuất huyết tiếp tục phức tạp

Trong tuần qua, Hà Nội ghi nhận thêm 2.404 ca mắc sốt xuất huyết, chiếm 42% tổng số ca mắc của cả nước.

Theo thống kê tổng hợp tuần 37 vừa qua, cả nước ghi nhận 5.616 ca mắc sốt xuất huyết, không ghi nhận ca tử vong. Còn theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã ghi nhận thêm 2.404 ca mắc sốt xuất huyết trong tuần vừa qua. Như vậy, số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội chiếm 42% tổng số ca mắc của cả nước.

Các ca mắc mới sốt xuất huyết được ghi nhận tại 30 quận, huyện, thị xã. Các quận, huyện có nhiều ca trong tuần là: Hà Đông (174 ca), Phú Xuyên (161 ca), Cầu Giấy (150 ca), Đan Phượng (145 ca), Hoàng Mai (141 ca), Đống Đa (138 ca), Thanh Oai (135 ca), Ba Đình (124 ca), Nam Từ Liêm (120 ca)...

sot xuat huyet Tiepthigiadinh H1
Thêm 95 ổ dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội

Thêm 95 ổ dịch sốt xuất huyết tại 19 quận, huyện, thị xã của Hà Nội trong tuần qua. Trong đó nhiều nhất là: quận Bắc Từ Liêm có 14 ổ dịch, quận Hoàng Mai có 13 ổ dịch, Đống Đa có 11 ổ dịch… Đây cũng là tuần ghi nhận số ổ dịch sốt xuất huyết nhiều nhất từ đầu năm đến nay.

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội đã có 12.776 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 3 ca tử vong; có 870 ổ dịch, hiện còn 257 ổ dịch sốt xuất huyết đang hoạt động.

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội nhận định, Hà Nội đang bước vào cao điểm dịch sốt xuất huyết. Với điều kiện khí hậu và thời tiết như hiện nay, dự báo tình hình dịch sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong các tuần tới.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị tăng cường giám sát các chỉ số bọ gậy, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại các khu vực xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, các khu vực nguy cơ cao, từ đó triển khai các hoạt động đáp ứng phù hợp và kịp thời. Công tác giám sát phòng, chống sốt xuất huyết tiếp tục được triển khai tại các ổ dịch trên địa bàn các quận, huyện.

Số lượng bệnh nhân nhập viện ở thể nặng có xu hướng tăng ở nhiều bệnh viện. Trung tâm bệnh nhiệt đới của Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận số ca bệnh sốt xuất huyết chiếm 1/3 tổng số bệnh nhân điều trị tại đây. Hai cơ sở của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hiện tiếp nhận điều trị 157 ca sốt xuất huyết, trong đó 40 bệnh nhân có dấu hiệu cảnh báo, 1 bệnh nhân nguy kịch phải thở máy.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiếp nhận điều trị tổng cộng hơn 300 trường hợp, trong đó có một số trường hợp nặng. Số ca mắc sốt xuất huyết đến thăm khám tiếp tục gia tăng. Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa Đống Đa có nhiều trường hợp nặng, trong đó có bệnh nhân xuất huyết nặng, xuất huyết tiêu hóa, chảy máu cam không cầm, hay bị cô đặc máu...

Bệnh sốt xuất huyết chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt loăng quăng, bọ gậy và phòng muỗi đốt. Để tích cực phòng bệnh cho bản thân, gia đình và người xung quanh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

1. Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

2. Hằng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

3. Hằng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

4. Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

5. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

6. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Cùng chuyên mục