Thứ năm, 06/11/2025
logo
Tư vấn tiêu dùng

Vụ ô tô nổ lốp trên cao tốc: Lời xin lỗi lay động và những 'khuyến nghị vàng' từ chuyên gia

Hoàng Anh Thứ năm, 06/11/2025, 18:34 (GMT+7)

Vụ nổ lốp ô tô trên tuyến cao tốc qua Thanh Hóa khiến giao thông qua đây bị ùn tắc cục bộ theo hướng đi Hà Nội, tiềm ẩn nguy hiểm cho các phương tiện đang di chuyển tốc độ cao khi trời đang tối. Nhưng hành động sau đó của chủ xe đã khiến cộng đồng mạng 'dậy sóng'.

Chủ xe, anh N.H.G một nam tài xế trẻ trên hành trình từ Thanh Hóa ra Hà Nội, sau khi bình an trở về đã viết một lời xin lỗi chân thành gửi tới cộng đồng tài xế trên mạng xã hội.

“Lần đầu bị nổ lốp, tôi thực sự hoảng sợ. Chỉ kịp bật đèn cảnh báo, rồi chạy ra xa gần 200m để dùng điện thoại cảnh báo xe sau. Trời tối, không có đèn, tôi hiểu rất rõ sự nguy hiểm đó. May mắn là không ai bị thương. Tôi xin lỗi tất cả các bác tài đi qua đoạn đường ấy”, anh viết.

xin-loi-1650
Lời xin lỗi của anh N.H.G trên mạng xã hội.

Bài chia sẻ nhanh chóng nhận được hàng nghìn like và phản hồi.

Có người trách anh thiếu kinh nghiệm xử lý sự cố, đơn cử như việc cần nhanh chóng di chuyển xe vào làn dừng khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho các phương tiện phía sau.

Nhiều ý kiến cũng khuyến nghị rằng mỗi tài xế nên trang bị kỹ năng tự thay lốp sơ cua, đồng thời chuẩn bị sẵn đèn pin và biển cảnh báo tam giác phản quang để chủ động ứng phó khi không may gặp sự cố tương tự trên đường cao tốc.

Tuy nhiên, đa phần tài xế bày tỏ sự đồng cảm và khâm phục vì tinh thần trung thực và biết nhận lỗi, điều không phải ai cũng đủ can đảm làm sau một tình huống nguy hiểm như vậy.

binh-luan-1654
binh-luan-3-1654
Bài viết thu hút hàng trăm lượt bình luận có khen có chê.

Nhiều ý kiến cũng nhấn mạnh, câu chuyện là hồi chuông cảnh tỉnh về tầm quan trọng của việc bảo dưỡng và chuẩn bị kỹ lưỡng cho lốp xe, “đôi giày” của mọi hành trình.

Nguyên nhân phổ biến khiến lốp nổ trên cao tốc

Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách phòng tránh, chuyên gia kỹ thuật ô tô Trương Văn Trung – người có hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc và kinh doanh lốp xe, được cộng đồng tài xế gọi thân mật là “Trung Lốp” đã có những chia sẻ với Tiếp thị & Gia đình.

trung-lop-1714
Chuyên gia kỹ thuật ô tô Trương Văn Trung (Trung Lốp).

Theo ông Trung, nguyên nhân hàng đầu gây nổ lốp là lốp non hơi hoặc đã quá cũ.

“Khi lốp non, diện tích tiếp xúc mặt đường tăng, sinh nhiệt nhiều hơn, đặc biệt ở tốc độ cao. Nhiệt tăng khiến áp suất trong lốp tăng đột ngột và dễ nổ. Ngoài ra, lốp mòn, nứt, phồng, hoặc xe chở quá tải, chạy liên tục trong thời tiết nóng cũng đều là nguyên nhân tiềm ẩn”, ông Trung phân tích.

5 thói quen bảo dưỡng lốp giúp giảm nguy cơ nổ

Chuyên gia khuyến cáo tài xế nên thực hiện định kỳ mỗi 5.000–10.000 km:

Đo áp suất lốp ít nhất 2 tuần/lần (hoặc trước chuyến đi xa), dùng đồng hồ hoặc cảm biến TPMS.

Đảo lốp – cân bằng động – chỉnh góc lái để lốp mòn đều.

bao-duong-1657
Chuyên gia khuyến cáo tài xế nên thực hiện định kỳ mỗi 5.000–10.000 km.

Kiểm tra bằng mắt thường: xem vết nứt, phù, mòn sát vạch chỉ thị hoặc bị dính đinh.

Không dùng lốp quá 5 năm, dù còn gai vì cao su đã lão hóa.

Rửa sạch và kiểm tra lốp sau mỗi hành trình dài để phát hiện sớm hư hỏng nhỏ.

Khi nổ lốp trên cao tốc: Bình tĩnh là “phanh an toàn nhất”

“Phản xạ phanh gấp là sai lầm chết người”, Trung Lốp nhấn mạnh.

Khi xe nổ lốp, tài xế cần:

Giữ chặt vô-lăng, không đánh lái.

Nhả chân ga để xe giảm tốc tự nhiên.

Bật đèn cảnh báo nguy hiểm.

Khi tốc độ dưới 30 km/h, từ từ tấp xe vào làn dừng khẩn cấp.

Đặt biển tam giác phản quang (nếu có) ở khoảng cách 30–50 m, và đứng ở vị trí an toàn phía sau rào chắn.

Công nghệ lốp mới: Giảm rủi ro, tăng an toàn

Theo chuyên gia, hiện nay có 3 công nghệ giúp tài xế yên tâm hơn khi di chuyển đường dài:

Lốp Run-Flat (RFT): khi xì hơi, vẫn có thể chạy thêm 50–80 km ở tốc độ dưới 80 km/h.

Cảm biến áp suất TPMS: cảnh báo sớm khi áp suất lốp giảm.

Lốp tự vá (Self-Sealing): có lớp keo bên trong tự bít lỗ thủng nhỏ – rất phù hợp với điều kiện đường xá Việt Nam.

lop-1-1658
(ảnh minh họa).

Khi thay lốp, tài xế nên chọn thương hiệu uy tín: Michelin, Bridgestone, Continental, Goodyear. Đảm bảo đúng chỉ số tải trọng & tốc độ theo khuyến cáo nhà sản xuất.

Chọn gai lốp theo vùng khí hậu: miền Bắc nhiều mưa chọn gai dọc thoát nước tốt; miền Nam nắng nóng chọn lốp chịu nhiệt, độ bám cao.

Kiểm tra năm sản xuất (mã DOT), nên chọn lốp sản xuất trong vòng 12 tháng.

“Lốp xe như đôi giày của bạn, nếu giày rách thì thay, đừng vá mãi. Bảo dưỡng đúng kỳ, chọn lốp tốt, bạn sẽ an toàn hơn”, ông Trung chia sẻ.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục