Thứ tư, 30/07/2025
logo
Case study

Coca-Cola vượt sóng kinh tế bằng chiến lược tiếp thị thông minh, giữ vững kỳ vọng mức tăng 5-6%

Thanh Hoa (Theo Marketing Dive) Thứ ba, 29/07/2025, 11:33 (GMT+7)

Giữa những biến động kinh tế thì chiến lược tiếp thị linh hoạt, kết hợp cải tiến sản phẩm, chính là “công thức giải khát” giúp Coca-Cola giữ vững vị thế toàn cầu.

Cuộc đua giành 'miếng bánh trên trời’ hay để làm chủ hệ sinh thái mặt đất?

Linh vật thương hiệu: 'Nhân vật phụ' làm nên thành công lớn của những tên tuổi toàn cầu

Thức tỉnh hay biến mất? 4 cảnh báo chiến lược cho doanh nghiệp Việt giữa 'sóng dữ' nửa cuối 2025

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động, Coca-Cola vẫn cho thấy sức bật mạnh mẽ nhờ chiến lược tiếp thị linh hoạt và hiệu quả. Quý II/2025, mặc dù sản lượng tiêu thụ toàn cầu giảm nhẹ 1%, nhưng “gã khổng lồ” ngành nước giải khát vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu hữu cơ 5%, giữ vững kỳ vọng đạt mức tăng 5-6% cả năm.

Tiếp thị không chỉ là truyền thông, mà là động lực tăng trưởng

Chia sẻ trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh mới đây, CEO James Quincey nhấn mạnh: “Mặc cho môi trường bên ngoài còn nhiều bất ổn, chúng tôi vẫn duy trì định hướng tăng trưởng, nhờ vào chiến lược tiếp thị 'mọi thời tiết' được điều chỉnh linh hoạt theo thực tế thị trường".

Một trong những vũ khí hiệu quả nhất mà Coca-Cola sử dụng chính là chiến dịch “Share a Coke” được tái khởi động trên hơn 10 tỷ chai và lon tại 120 quốc gia. Với hơn 30.000 nhãn tên cá nhân hóa được thiết kế riêng cho từng thị trường, chiến dịch này không chỉ giúp người tiêu dùng cảm thấy được kết nối cá nhân với sản phẩm mà còn kích thích giao dịch đơn lẻ tăng trưởng mạnh. Coca-Cola Zero Sugar nhờ đó ghi nhận mức tăng doanh số hai chữ số trong quý thứ tư liên tiếp.

241203--coca-cola_00419_rgb-16x9-1150
Một trong những vũ khí hiệu quả nhất của Coca-Cola chính là chiến dịch “Share a Coke”

Bên cạnh đó, Diet Coke cũng ghi điểm với chiến dịch “This is My Taste”, lấy cảm hứng từ các xu hướng trên mạng xã hội. Không quá màu mè hay sáo rỗng, chiến dịch tập trung vào cái tôi cá nhân của người tiêu dùng hiện đại, góp phần giúp thương hiệu này tăng trưởng vững chắc tại thị trường Bắc Mỹ trong bốn quý liên tiếp.

Tối ưu hóa toàn bộ chuỗi giá trị ngoài việc bán hàng

Đáng chú ý, hoạt động tiếp thị không đơn thuần là chi phí, mà đang trở thành một trong những “cỗ máy tiết kiệm” quan trọng của Coca-Cola. Từ quảng cáo số, mua truyền thông đến sản xuất nội dung, mọi thứ đều được tinh chỉnh nhằm gia tăng hiệu quả và giảm thiểu lãng phí.

Theo Dave Novosel - Chuyên gia phân tích cấp cao tại Gimme Credit, Coca-Cola đã rất thành công trong việc cân bằng giữa tăng trưởng doanh thu và cải thiện biên lợi nhuận: “Họ đang làm tốt cả hai điều - đầu tư để thúc đẩy doanh số, đồng thời nâng cao năng suất tiếp thị để bù đắp cho các khoản đầu tư. Đó là công thức của tăng trưởng bền vững".

Một ví dụ tiêu biểu là việc Coca-Cola triển khai các thử nghiệm nhanh, học hỏi từ những thị trường nhỏ và nhanh chóng nhân rộng ra toàn cầu. Tại Mexico, chiến dịch “Juntos Posen” và loạt hoạt động quanh World Cup đã cải thiện đáng kể mức độ nhận diện thương hiệu.

Chính cách tiếp cận theo ngữ cảnh, linh hoạt từng địa phương giúp Coca-Cola ghi điểm trong mắt người tiêu dùng và hóa giải hiệu quả các chỉ trích liên quan đến quy trình sản xuất hay tác động môi trường.

banner_desktop_abuela_nieta-1152
Chiến dịch “Juntos Posen” của Coca-Cola

Đổi mới sản phẩm, mở rộng lựa chọn

Một bước đi chiến lược khác đáng chú ý chính là việc Coca-Cola lên kế hoạch đưa đường mía Mỹ vào công thức đồ uống đặc trưng của mình. Động thái này không chỉ giúp công ty làm mới trải nghiệm sản phẩm mà còn hưởng ứng chính sách nội địa hóa sản phẩm mà Tổng thống Donald Trump từng đề xuất.

Trong cuộc họp, CEO Quincey không ngần ngại bày tỏ: “Chúng tôi trân trọng sự ủng hộ của Tổng thống đối với thương hiệu Coca-Cola".

Dễ nhận thấy, bằng việc đặt khách hàng làm trung tâm, tận dụng xu hướng cá nhân hóa và ứng dụng công nghệ số trong tiếp thị đã giúp Coca-Cola vượt qua khó khăn, đồng thời xây dựng nền tảng tăng trưởng bền vững.

Giữa những biến động kinh tế, chiến lược tiếp thị linh hoạt, kết hợp cải tiến sản phẩm, chính là “công thức giải khát” giúp thương hiệu 130 năm tuổi này tiếp tục giữ vững vị thế toàn cầu.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục