Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 07/11/2023, 18:00 (GMT+7)

Cách nấu trân châu đường đen thơm ngon, không bị dính

Cách nấu trân châu đường đen khá dễ làm và bạn chắc chắn có thể làm nó ở nhà. Trân châu đường đen thường được dùng chung trong món trà sữa, chủ yếu làm bằng tinh bột năng, bột ca cao hoặc màu caramel để tạo màu đen đặc trưng. Ngay trong bài viết này, Tiếp thị và Gia đình sẽ chia sẻ đến bạn cách nấu trân châu đường đen đơn giản nhất.

Cách nấu trân châu đường đen tại nhà

Trân châu đen được biết đến như một loại topping dùng kèm với trà sữa đầu tiên và không bao giờ lỗi mốt. Cách nấu trân châu đường đen được làm từ bột nên rất an toàn, không gây hại cho sức khỏe nên các bạn yêu thích trà sữa có thể yên tâm sử dụng.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 120g bột năng.

  • 50g bột năng để riêng làm áo bột.

  • 20g bột gạo.

  • 2 thìa cafe bột cacao.

  • 20g đường.

  • 150ml nước.

Cach-nau-tran-chau-duong-den-can-nguyen-lieu-gi
Nguyên liệu chuẩn bị

Cách nấu trân châu đường đen 

Bước 1: Trộn bột làm trân châu đường đen

Đầu tiên, bạn cho 120g bột sắn dây, 10g bột gạo và 2 thìa cà phê bột ca cao vào một tô lớn sạch. Dùng thìa hoặc rây để trộn đều các nguyên liệu khô.

Sau đó, thêm nước vào bát và trộn đều. Nên cho nước làm 2 phần thay vì đổ 150ml 1 lần vì sẽ khó trộn bột hơn.

Tiếp tục trộn bột cho đến khi nó hấp thụ nước và tạo thành một khối kết dính.

Bước 2: Nhào bột làm trân châu đường đen

Lấy bột ra khỏi bát và rắc một ít bột sắn lên một bề mặt sạch. Xoa một ít lên tay để bột không bị dính. Nhào bột liên tục cho đến khi bột mịn, đàn hồi và có kết cấu dai. Thông thường, cách nấu trân châu đường đen là nhào bằng tay trong khoảng 10-15 phút.

Lưu ý rằng chất lượng của bột có thể ảnh hưởng đến cách nấu trân châu đường đen. Với 150g nước, bột có thể bị dính hoặc khô. Chú ý và điều chỉnh cho phù hợp bằng cách cho thêm bột sắn nếu đặc và thêm nước nếu khô.

Bước 3: Tạo hình bột nấu trân châu đường đen

Dùng tay nặn bột thành những viên trân châu to nhỏ tùy theo sở thích. Nhớ lăn những viên trân châu nhỏ qua một ít bột năng để chúng không bị dính vào nhau.

Bước 4: Nấu trân châu đen

Đặt một cái nồi lên bếp và đun sôi nước. Nước sôi thì cho trân châu đen vào nấu cùng. Dùng thìa khuấy nhẹ để chúng không bị dính vào nhau. Để lửa vừa, cách nấu trân châu đường đen tránh lửa to để trân châu chín đều. Khi những viên trân châu đen nổi lên trên mặt nước là chúng đã chín.

Bước 5: Cách nấu trân châu đường đen không bị dính

Sau khi trân châu đen chín, vớt ngay ra khỏi nồi và ngâm vào nước lạnh. Điều này sẽ giúp chúng giữ được kết cấu dai và giòn. Khi trân châu đã nguội, tiếp tục ngâm trân châu đen vào hỗn hợp nước đường để tăng vị ngọt.

Cach-nau-tran-chau-duong-den-khong-bi-dinh
Cách nấu trân châu đường đen 

Lưu ý cách nấu trân châu đường đen ngon nhất

Nhìn chung trong cách nấu trân châu đường đen có một số vấn đề nhỏ cần lưu ý như: độ nhão của bột, canh lửa cho trân châu chín đều,... nhưng nếu bạn để ý một chút thì có thể tránh được hầu hết các vấn đề mà mình gặp phải. Bạn nên để ý những vấn đề sau:

  • Nếu bạn tự làm trân châu và tự trộn bột, hãy đun sôi nước thật kỹ trước khi trộn bột. Điều này sẽ giúp bột không dễ hư hỏng. Không sử dụng nước máy hoặc nước lạnh.

  • Nhiều người hướng dẫn cho đường thẳng vào khi trộn bột năng và bột ca cao, nhưng đôi khi cho nhiều đường quá khiến siro chảy ra nhiều dẫn đến trân châu không thành hình. Vì vậy, mình luôn nấu siro riêng và cho vào bước cuối cùng, đảm bảo thành công.

  • Nếu chẳng may làm nhiều trân châu quá không ăn hết, bạn chỉ cần cho vào hộp đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh.

  • Khi muốn dùng lấy ra cho vào lò vi sóng 1-2 phút là dùng được. Tuy nhiên, bạn chỉ nên bảo quản chúng trong tủ lạnh tối đa là 4 ngày.

Cach-nau-tran-chau-duong-den-ngon-nhat
Lưu ý cách nấu trân châu đường đen ngon nhất

Bảo quản trân châu đường đen đúng cách

Thời gian bảo quản trân châu đường đen và trân châu thường là khác nhau. Nói chung, ở nhiệt độ phòng trân châu đường đen được cho là bảo quản tốt nhất trong vòng 6 giờ, trong khi trân châu thường có thể để được từ 8 đến 20 giờ tùy thuộc vào loại trân châu và xi-rô được sử dụng. Các cách bảo quản trân châu đường đen luôn khuyến khích bạn nấu một lượng trân châu vừa đủ dùng trong khung giờ này.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp người dùng không lường trước được những tình huống như “nấu mẻ lớn” hay “lỡ tay đổ nhiều quá, biến 5 lạng thành 1 kg”, cuối cùng còn lại phần trân châu thường bị lãng phí dù mới nấu trước đó 2-3 tiếng. Trong khi đó, chi phí để chuẩn bị nấu một mẻ trân châu 500g thường dao động từ 30.000đ đến 45.000đ và mất gần một tiếng đồng hồ mới hoàn thành.

Vì vậy, nếu bạn muốn bỏ quản trân châu đường đen thường có 2 phương pháp giúp hạn chế tối đa sự lãng phí trân châu và duy trì trạng thái tối ưu cho món ăn:

Bảo quản tủ lạnh: Bọc kín viên trân châu đường đen/nâu và bảo quản trong tủ lạnh. Thời gian lưu trữ tối đa là 24 giờ. Khi sử dụng chỉ cần hâm nóng lại bằng lò vi sóng.

Lưu ý: Cách làm này có nhược điểm là trân châu hút hỗn hợp đường nâu nên nở ra và giữ ẩm. Vì vậy, cần cho thêm một ít siro đường nâu khi hâm nóng để không bị khô.

Bảo quản tủ đông: Bọc chặt trân châu đã dàn mỏng, chia thành nhiều phần nhỏ và bảo quản trong ngăn đá. Khi dùng hâm nóng lại bằng lò vi sóng. Với phương pháp bảo quản này, cả hỗn hợp trân châu và đường nâu đều đông cứng lại với nhau, giúp hỗn hợp không bị dính. Khi hâm nóng, hỗn hợp trở nên mềm, dẻo mà không bị khô.

Cach-nau-tran-chau-duong-den-va-bao-quan
Bảo quản trân châu đường đen đúng cách

Trên đây là cách nấu trân châu đường đen không dính, không cứng mà lại thơm dẻo, dai mềm mà Tiếp thị và Gia đình vừa chia sẻ đến bạn. Hy vọng bạn đã có thể tự tin và làm trân châu thành công tại nhà với công thức trên. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi thật nhiều công thức món ăn ngon, đầy dinh dưỡng cho gia đình mình nhé!

Cùng chuyên mục