Thứ năm, 01/06/2023, 13:30 (GMT+7)

Bài học miễn phí từ Coca Cola, Nike với các quảng cáo sáng tạo nhất lịch sử

Hoàng Ngân (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Mặc dù các chiến dịch quảng cáo ngày càng sáng tạo và tạo ra giá trị truyền thông tốt nhưng chỉ có những ý tưởng dưới đây mới gây tiếng vang lớn trong lịch sử.

Sáng tạo trong chiến dịch quảng cáo chính là yếu tố cốt lõi giúp thương hiệu kết nối với khách hàng. Dưới đây là những bài học miễn phí mà các doanh nghiệp, nhãn hiệu có thể học từ những ý tưởng sáng tạo nhất trong lịch sử.

Always: #LikeAGirl (2015)

Năm 2015, thương hiệu băng vệ sinh Always (thuộc tập đoàn P&G) đã thực hiện chiến dịch #LikeAGirl (tạm dịch: “Như con gái”) để khích lệ cho các cô gái tự tin hơn trong giai đoạn bước vào tuổi dậy thì. Thông điệp của thương hiệu được gửi gắm trong đoạn các video phỏng vấn chân thực thể hiện sự thay đổi của con gái trong giai đoạn dậy thì. 

Chien-dich-quang-cao-sang-tao
Chiến dịch "Like a Girl" trao thông điệp tích cực, xua tan nỗi lo lắng của các cô gái trong giai đoạn tuổi dậy thì

Always muốn nói với các cô gái rằng, giới nữ cũng có thể khỏe mạnh và có khả năng làm mọi thứ như con trai, kể cả khi “rụng dâu”, không có gì phải xấu hổ khi cơ thể phát triển theo đúng giai đoạn. Video của chiến dịch #LikeAGirl đạt 760 triệu lượt đề cập toàn cầu và tăng 92% nhu cầu mua sắm của khách hàng với sản phẩm băng vệ sinh Always.

Bài học: Không phải mọi vấn đề xã hội đều nằm ngoài khả năng và giới hạn đối với các nhà tiếp thị hay doanh nghiệp. Hãy tiếp cận và can thiệp vào các vấn đề xã hội, đứng về phía của người yếu thế, đặc biệt là những người thuộc nhóm khách hàng mục tiêu.

Nike với “Just Do It”

Chiến dịch này đã bùng nổ vào năm 1988, Nike đạt 800 triệu USD trong thời điểm bắt đầu thực hiện ý tưởng và tới ngưỡng 9,2 tỷ USD trong 10 năm kế tiếp. Đúng như cái tên “Just Do It” (tạm dịch “Cứ Làm Đi”), Nike muốn truyền tải thông điệp chạm tới cảm xúc của khách hàng, hướng tới cuộc sống tích cực về cả tinh thần và thể xác.

Chien-dich-quang-cao-sang-tao
"Just Do It" được coi là thời điểm huy hoàng của Nike

Bài học: Khi xây dựng thương hiệu hay bất cứ chiến dịch quảng cao nào thì doanh nghiệp cần trả lời được 2 câu hỏi:

  • Sản phẩm/dịch vụ giải quyết vấn đề gì cho khách hàng?

  • Giá trị sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đối với khách hàng?

Coke và “Share a Coke”

Phải khẳng định rằng Coca Cola có rất nhiều chiến dịch quảng cáo độc đáo và sáng tạo nhưng “Share a Coke” (2011) là chiến dịch tạo tiếng vang lớn nhất. Sự thành công của “Share a Coke” là đánh vào tâm lý bị “ám ảnh”, đề cao cái tôi của mỗi cá nhân. Bằng việc in 150 cái tên phổ biến nhất lên trên bao bì, Coca Cola đã trở thành cơn sóng bùng nổ, tràn từ Úc sang Mỹ và rất nhiều quốc gia khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam (cơn sốt xuất hiện vào năm 2014).

Chien-dich-quang-cao-sang-tao
"Share a Coke" khi tới Việt Nam

Khách hàng rất hứng thú khi tìm đến các cửa hàng để mua chai coke có tên mình, thậm chí tự thiết kế tên trên lon coke và đặt hàng thông qua website để có được sản phẩm yêu thích nhất.

Bài học: Hoạt động tiếp thị cá nhân hóa thành công bởi sự khéo léo khi khơi dậy cảm xúc cho khách hàng. Bất cứ một chiến dịch truyền thông nào cũng cần lấy được cảm xúc của nhóm đối tượng mục tiêu thì mới có thể thành công.

Hiện nay, có rất nhiều chiến dịch quảng cáo và truyền thông sáng tạo, nổi bật nhất trong thời gian gần đây là kết hợp với các gương mặt nổi tiếng. Dẫu vậy, những bài học kể trên vẫn là kiến thức cốt lõi mà những marketer cần phải ghi nhớ mỗi khi thực hiện bất cứ một kế hoạch quảng cáo nào.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục