Thứ ba, 16/05/2023, 16:45 (GMT+7)

Ngành quảng cáo Việt Nam đang ở giữa kỷ nguyên vàng và làn sóng tiêu dùng mới

T.T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Giám đốc chiến lược Công ty Kết nối sáng tạo Happiness Saigon Nguyễn Linh cho hay, Việt Nam đang hòa vào làn sóng tiêu dùng mới và ở giữa kỷ nguyên vàng mới của quảng cáo.

Ngành quảng cáo Việt Nam cứ 10 năm lại đánh dấu bước chuyển mình lớn. Còn nhớ thập niên 2000, chúng ta được chứng kiến sự bùng nổ của những quảng cáo huyền thoại chiếm sóng khung giờ vàng trên tivi như Bitis, Viettel… Và 10 năm sau là kỷ nguyên số hóa mới, đi kèm là hàng loạt cơ hội mà công nghệ và mạng xã hội mang lại.

Công nghệ thúc đẩy sự thay đổi trong quảng cáo

Hiện nay, tại Việt Nam, các nền tảng mạng xã hội đang cạnh tranh gay gắt nhằm thu hút sự chú ý của người dùng. Sự xuất hiện của TikTok đã làm thay đổi cách con người sử dụng nội dung trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, ứng dụng video ngắn Reels được Facebook và Instagram ra mắt; để người dùng xem video không giới hạn, Youtube cũng đã phát triển YouTube Premium.

Ở thời đại công nghệ số, các thương hiệu chỉ có vài giây ngắn ngủi để gây ấn tượng với người dùng trẻ và họ chuyển đổi thường xuyên trên khoảng bốn nền tảng xã hội để chọn những dạng nội dung khác nhau từ phim hài, phim ngắn, video ngắn đến các bài đăng trên blog.

mot-so-bien-quang-cao-doc

Các thương hiệu cần bắt nhịp với xu hướng tiêu dùng mới

Do đó, bắt buộc các thương hiệu phải tiếp cận người dùng trên nền tảng số. Để không bị tụt lại phía sau, nhiều thương hiệu đang chạy đua xây dựng độ nhận diện trên mạng xã hội và triển khai các chiến dịch quảng cáo chủ động.

Bên cạnh đó, thời điểm hiện tại các thương hiệu cần quan tâm đến cuộc chạy đua giữa công nghệ hiện đại và bộ não con người. Sự phát triển mạnh mẽ của AI ở kỷ nguyên những năm 2020 đã là minh chứng rõ ràng nhất. Các công cụ AI như ChatGPT, NotionAI & MidJourney bắt đầu đóng vai trò thiết yếu đối với các thương hiệu. Nhất là trong quy trình sáng tạo và xây dựng nội dung - lĩnh vực mà trước đây chỉ con người mới khai thác được.

Để tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, các thương hiệu cũng đang xem xét sử dụng công nghệ mới trong quá trình sáng tạo nội dung. Mới đây Lay's cho ra mắt tiện ích mở rộng Lays Crispy Subtitles với công nghệ AI tích hợp trên Google Chrome. Tiện ích này có thể phát hiện âm thanh nhai snack khoai tây chiên và kích hoạt hiển thị phụ đề của video mà bạn đang xem trên YouTube.

Xu hướng hiện nay, các thương hiệu cần nhận thức rằng sẽ không thể đi tới thành công nếu vẫn còn áp dụng phương pháp quảng cáo cũ. Ở thời đại này, việc bỏ tiền ra để mua hiển thị trên Facebook hay hợp tác với người nổi tiếng dường như không còn ý nghĩa với người tiêu dùng.

Để có thể đưa ra hành động phù hợp, các thương hiệu cần hiểu đúng về nhu cầu người tiêu dùng và sự phát triển của công nghệ. Ngoài việc cập nhật thường xuyên để hình ảnh thương hiệu phù hợp với khán giả thì các công ty cũng nên học cách xây dựng thương hiệu một cách có cấu trúc và lâu dài.

Thương hiệu cần phát triển phù hợp với người dùng

Sau khoảng thời gian chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid-19, người tiêu dùng Việt Nam nhận thức ngày càng ca về sức khỏe và tính bền vững. Điều này đã tác động khá lớn tới hành vi mua hàng. Năm 2021, theo nghiên cứu của của Kantar Worldpanel Division thì người tiêu dùng nước ta đang quan tâm nhiều tới sức khỏe, họ ưu tiên các thương hiệu phù hợp và thúc đẩy lối sống lành mạnh, bền vững.

quảng cáo vinamilk

Đổi mới cách quảng cáo và hình ảnh sản phẩm đã mang tới thành công cho Vinamilk

Chính xu hướng này đã khiến các doanh nghiệp phải áp dụng chiến lược tiếp thị có mục tiêu. Việc làm này vừa củng cố giá trị của doanh nghiệp vừa thể hiện được trách nhiệm xã hội, môi trường nhằm thúc đẩy sự quan tâm khách hàng.

Để phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng, Vinamilk đã đổi mới cách quảng cáo và hình ảnh sản phẩm khi cho ra mắt dòng sản phẩm Vinamilk Green Farm thân thiện với môi trường. Sản phẩm này được quảng cáo làm từ 100% sữa tươi nguyên chất của những bò sữa khỏe mạnh được nuôi tại trang trại sinh thái Vinamilk. Trong khi đó, Highlands Coffee tiến xa hơn khi làm mới logo của mình cùng lời hứa thương hiệu mới "Highlands Coffee Is Ours" – hướng tới trở thành một trung tâm cộng đồng – nơi mọi người làm phong phú thêm các mối quan hệ và đoàn kết xã hội.

thay đổi logo

Highlands Coffee tiến xa hơn khi làm mới logo của mình

Hướng đến thương mại điện tử bền vững

Khi người tiêu dùng trở nên thông minh hơn, tìm kiếm những trải nghiệm tinh tế, sản phẩm giá trị cao thay vì săn hàng giảm giá thì ngành thương mại điện tử Việt Nam cũng chuyển mình theo hướng bền vững. Năm 2023, báo cáo Ngành Thương mại Điện tử cho thấy 57% người dùng nước ta ngừng mua các sản phẩm, dịch vụ được cho là gây hại đến môi trường và xã hội. Thương mại điện tử bền vững đang đóng vai trò định hình lại ngành, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Động lực quan trọng của xu hướng bền vững như vậy chủ yếu nằm ở Thế hệ GenZ. Dữ liệu từ Decision Lab cho thấy nhận thức của GenZ về tầm quan trọng của các vấn đề môi trường 73%, cao hơn so với các thế hệ khác. GenZ còn lên tiếng tẩy chay các kế hoạch tiếp thị "không bền vững". Trước đây, do sử dụng quá nhiều cốc và ống hút nhựa dùng một lần, vài thương hiệu nước giải khát ở Việt Nam nhận nhiều chỉ trích gay gắt của GenZ trên mạng xã hội.

Tại thị trường Việt Nam, các thương hiệu muốn phát triển mạnh cần phải bắt kịp các tiến bộ công nghệ và ưu tiên các hoạt động bền vững phù hợp với tâm lý người dùng. Thương hiệu sẽ mất dần niềm tin của khách hàng nếu chỉ tập trung vào doanh số.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục