Thứ tư, 31/05/2023, 06:00 (GMT+7)

Nhiều TikToker cố ý làm nội dung độc hại, nhận quảng cáo sai sự thật để trục lợi

T. T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Liên tục đăng tải nội dung độc hại và quảng cáo tràn lan, nhiều nhà sáng tạo nội dung TikTok đang khiến dư luận bức xúc. Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng cho biết, không chỉ TikTok mà các nền tảng xuyên biên giới khác nếu không hợp tác sẽ bị xử lý nghiêm, thậm chí cấm cửa.

TikToker liên tục đăng tải nội dung độc hại

Tính đến tháng 7/2022, eMarketer đã thống kê được rằng, để chi cho những hoạt động quảng cáo trên Instagram, các nhãn hàng đã bỏ ra tới hơn 2,2 tỉ USD, trong khí đó Youtube 948 triệu USD, TikTok 774 triệu USD và Facebook là 739 triệu USD.

Mới gia nhập thị trường Việt Nam chưa lâu, nhưng mang xã hội TikTok chiếm thị phần khá lớn. Hiện nay, rất nhiều nhãn hàng lớn ở các lĩnh vực đều muốn tìm kiếm, hợp tác với các TikToker để gia tăng nhận diện thương hiệu và giới thiệu sản phẩm.

Với mức độ chịu chi của nhiều nhãn hàng như hiện nay, các TikToker đang có thu nhập rất lớn. Cũng từ đây, nhiều công ty quản lý các hot TikToker ra đời, nhận hợp đồng quảng cáo, thậm chí cố tình xây dựng nội dung độc hại để PR nhằm kiếm tiền, trục lợi.

No-O-No-2-659-706

Nờ Ô Nô bị công động mạng tẩy chay vì xây dựng nhiều nội dung độc hại trên TikToker

Anh Hoàng Văn – chuyên gia truyền thông cho biết, với hơn 1 triệu lượt theo dõi, một TikToker có thể kiếm được các hợp đồng quảng cáo từ 5 đến vài chục triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này phụ thuộc vào năng lực, thời gian, lợi nhuận mà họ có thể mang tới cho nhãn hàng. Ngoài ra, nếu PR có hiệu quả, họ còn có thể được nhãn hàng chi trả thêm phần trăm hoa hồng.

Hiện nay, có rất nhiều TikToker khoe thu nhập khủng, nhờ vào quảng cáo, PR, bán hàng họ có thể kiếm được vài trăm đến cả tỉ đồng mỗi tháng.

Đơn cử như TikToker Nờ Ô Nô thời gian trước đăng tải nhiều clip review món ăn ở các nhà hàng, quán ăn. Với những nơi trả tiền quảng cáo, nhân vật này khen bất chấp dù chất lượng đồ ăn không ngon. Ngược lại, những nơi khác không thuê quảng cáo thì Nờ Ô Nô tìm cách hạ bệ, chê bai.

Để thu hút người xem và có lượt theo dõi lớn, Nờ Ô Nô đã bất chấp xây dựng nội dung độc hại, xấu bẩn để câu view như chê bai vùng miền, coi thường người già và người nghèo… Không riêng gì Nờ Ô Nô mà còn có rất nhiều TikToker khác cũng đi vào con đường tương tự. Bởi vậy trên mạng xã hội này, không khó bắt gặp những bài review các sản phẩm hàng giả, hàng nhái, thuốc giảm cân, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

vo-ha-linh-bi-to-review-hang-fake

Võ Hà Linh đang dần mất niềm tin ở người tiêu dùng

Mới đây nhất, chiến thần Võ Hà Linh cũng trở thành tâm điểm của nhiều cuộc bàn luận. Nhờ vào độ nổi tiếng, Hà Linh đã livestream bán hết hàng cho 3 đối tác của mình. Trên livestream, cô khen nức nở về sản phẩm và khuyên mọi người tin dùng. Thế nhưng rất nhiều khách hàng sau khi mua sản phẩm đã phản ánh, quà tặng kèm có hạn sử dụng không đúng như lời chiến thần giới thiệu. Nhận được thông tin, Võ Hà Linh lên tiếng xin lỗi và nói sẽ làm việc lại với nhãn hàng để đòi công bằng cho người tiêu dùng. Mặc dù vậy niềm tin của khách hàng đã ít nhiều bị ảnh hưởng vì cho rằng mình bị lừa dối.

Nếu TikTok không hợp tác sẽ xử lý nghiêm hoặc cấm cửa

Vừa qua, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức đã tổ chức Hội thảo kết nối mạng lưới quản lý đa kênh, các công ty truyền thông và nhà sáng tạo nội dung trên mạng. Tại đây, với các nền tảng không tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam, Cục trưởng Lê Quang Tự Do đã đưa ra nhận định về tình hình cũng như phương hướng giải quyết.

Ông Lê Quang Tự Do cho hay, nếu thiếu sự hợp tác, tự cho rằng có tiêu chuẩn cộng đồng toàn cầu riêng, không tuân thủ quy định pháp luật của nước sở tại vì là tập đoàn đa quốc gia thì TikTok nói riêng và các nền tảng mạng xã hội nói chung sẽ bị hạn chế.

TikTok

TikTok đang có nguy cơ bị xử lý nghiêm và cấm cửa tại Việt Nam

Trước đó, Bộ TTTT cũng đã công bố 6 sai phạm của TikTok tại Việt Nam đồng thời cảnh báo về việc TikTok không có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái, thuốc kích dục, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc,...

“Các Tiktoker hoặc công ty quản lí nhận quảng cáo sai sự thật, phổi phồng công dụng sản phẩm, có thể căn cứ vào khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo sẽ bị xử phạt từ 60 - 80 triệu đồng”, Luật sư Hoàng Hà (Văn phòng luật L&P, TP. HCM) cung cấp thông tin.

Hành vi quảng cáo sai sự thật còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội quảng cáo gian dối, với mức phạt tiền lên đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm căn cứ theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Từ khóa:
Cùng chuyên mục