Thứ ba, 25/04/2023, 10:26 (GMT+7)

Bài học thương hiệu sau vụ lùm xùm của Võ Hà Linh

Hoàng Ngân (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Có nhiều bài học thương hiệu dành cho doanh nghiệp khi marketing bằng cách lựa chọn người nổi tiếng, livestream muốn “dọn kho” nhưng lại “quét” cả người dùng.

Nhận lại gì sau 300K lượt xem?

Phiên livestream “chấn động” của Võ Hà Linh đã thu hút hơn 300 nghìn lượt xem chỉ sau 10 phút cùng vô vàn drama và sự phẫn uất của các đại lý, nhà thuốc từng bán Dược phẩm Hoa Linh. Cái kết “đắng lòng” cho thương hiệu khi phải lên tiếng xin lỗi và nhận lại những cú “quay xe” của khách hàng thân thiết.

Theo như các chuyên gia nhận định, chiến dịch kết hợp với “chiến thần” Võ Hà Linh đã tạo ra tranh cãi và phản ứng kịch liệt của các đại lý, nhà thuốc. Việc bán hàng giảm giá cực hời khiến những khách hàng thân thuộc trước đây của Dược phẩm Hoa Linh cho rằng phiên livestream bán phá giá, gây ảnh hưởng tiêu cực tới đại lý, nhà thuốc.

Livestream Võ Hà Linh nhận 300K mắt xem, Dược phẩm Hoa Linh đăng đàn xin lỗi
Livestream Võ Hà Linh nhận 300K mắt xem, Dược phẩm Hoa Linh đăng đàn xin lỗi

Đối với Võ Hà Linh, phương pháp “deal bí mật” của cô nàng không được khen ngợi như buổi livestream trước, ngược lại bị coi là vì lợi ích của bản thân, cố tình “đạp đổ chén cơm của người khác”. Danh xưng “chiến thần” cũng tự dưng tàng hình, thay vào đó là rất nhiều cái tên không còn hay và mĩ miều nữa.

Sự việc ồn ào lần này là lời cảnh tỉnh, bài học thương hiệu cũng được rút ra khi các doanh nghiệp cần có sự tỉnh táo nếu lựa chọn hợp tác cùng KOC trong bất cứ chiến dịch truyền thông, quảng cáo nào.

Sức mạnh của livestream bán hàng

Dù là bài học thương hiệu nào thì cũng cần phải khẳng định trước tiên rằng, livestream mang tới hiệu quả bán hàng cực tốt. TikToker Phạm Thoại là gương mặt điển hình của hình thức bán hàng trực tuyến livestream khi đạt kỷ lục 3 triệu người xem cùng lúc, bán ra gần 50 nghìn đơn hàng trong vòng 12 tiếng phát trực tiếp. 

Phạm Thoại là người sở hữu lượng mắt xem kỷ lục khi livestream trên TikTok
Phạm Thoại là người sở hữu lượng mắt xem kỷ lục khi livestream trên TikTok

Livestream bán hàng khi kết hợp với sức ảnh hưởng của người nổi tiếng sẽ đem tới kết quả vượt trội:

  • Thúc đẩy quá trình mua hàng nhanh chóng: Hình ảnh thực tế phát trong buổi livestream đem tới tính chân thật, chi tiết, tạo độ tin cậy cao. Do đó mà người xem không cần phải suy nghĩ hay đắn đo quá nhiều.

  • Chăm sóc khách hàng ngay lập tức: Chủ phiên livestream có thể giải đáp tất cả những thắc mắc của người mua, bao gồm về mẫu mã, giá cả.

  • Tăng độ tin cậy cho người tiêu dùng: Livestream bán hàng là buổi review sản phẩm trực tiếp, do đó mà khách hàng có cái nhìn chân thực nhất về sản phẩm muốn mua. Kết hợp với sức ảnh hưởng của người nổi tiếng thì khách hàng càng có sự tin tưởng vào chất lượng món đồ.

  • Khả năng tiếp cận khách hàng: Các buổi livestream có thể tiếp cận từ hàng nghìn người tới hàng triệu người. Do đó, đây là hình thức marketing ngắn hạn hiệu quả nhất.

Bài học thương hiệu rút ra từ vụ việc của Võ Hà Linh

Thương hiệu kết hợp với KOC không sai, livestream bán hàng không sai, vậy ai sai? Sự kết hợp giữa Võ Hà Linh và Dược phẩm Hoa Linh chỉ đơn giản là ứng dụng nhanh chóng phương pháp marketing hiệu quả nhất hiện nay, thế nhưng các bước trong kế hoạch truyền thông lệch lạc đã dẫn đến hậu quả không đáng có.

Kết hợp với KOC cần phải có chiến lược bài bản
Kết hợp với KOC cần phải có chiến lược bài bản

Để không dẫm vào “vết xe đổ” của Dược phẩm Hoa Linh, bài học thương hiệu rút ra là:

  • Thương hiệu cần kiểm soát chặt chẽ thông tin khi làm việc với KOC. Mọi kịch bản, nội dung livestream cần phải thống nhất ngay từ đầu, câu từ chính xác, thông điệp rõ ràng, không sử dụng hiệu ứng từ ngữ cường điệu dẫn tới “truyền thông bẩn”.

  • Thương hiệu cũng nên có thông báo cụ thể về chiến lược bán hàng cho các hệ thống đại lý, giải thích về mục đích bán hàng khi kết hợp với người có sức ảnh hưởng. Bên cạnh đó phối hợp với các đại lý, nhà thuốc để cùng nhau tăng cường nhận diện thương hiệu. 

  • Trong trường hợp khủng hoảng truyền thông xảy ra, thương hiệu cần kịp thời đưa ra các phương án xử lý nhanh chóng. Tìm hiểu nguyên nhân và lập tức giải quyết vấn đề, giải thích kịp thời, xin lỗi chân thành là bài học thương hiệu nhất định phải nằm lòng.

Các thương hiệu cần đưa ra chiến lược kích thích bán hàng sao cho phù hợp với tình hình doanh nghiệp (giá bán, chất lượng sản phẩm, đại lý). Nếu chỉ đâm đầu và dựa dẫm vào hình ảnh của KOC thì sẽ còn nhiều bài học thương hiệu đắt giá hơn nữa trong tương lai.

Cùng chuyên mục