Thứ năm, 14/08/2025
logo
Tiêu điểm

Sắp tới đi đường có thể sẽ khác: Hàng loạt thay đổi bất ngờ để giảm tai nạn giao thông

Cảnh Minh Thứ năm, 14/08/2025, 13:52 (GMT+7)

Tai nạn giao thông vẫn đáng lo ngại, vừa qua các bộ, ngành đã đề xuất đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Loạt quy định liên quan đến xe đạp điện, xe gắn máy điện bị bãi bỏ

Cảnh sát giao thông không được phạt tiền tại chỗ với các lỗi vi phạm này

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý II/2025, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã đánh giá tình hình tai nạn giao thông, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm tai nạn, nâng cao hiệu quả quản lý và bảo đảm an toàn cho người dân.

Théo đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ đã phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, tổng hợp nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng thời gian gần đây. Kết quả cho thấy, nhiều nguyên nhân xuất phát từ bất cập trong quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và công tác kiểm định. Hiện Bộ đang rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, phối hợp với Cục CSGT điều chỉnh quy hoạch hạ tầng, bao gồm cả hệ thống quốc lộ và cao tốc.

chinh-phu-hop
Đề xuất hàng loạt giải pháp giảm tai nạn giao thông, siết chặt xe dù, xe khách trá hình.

Đề cập tình trạng xe khách trá hình, xe dù, núp bóng xe hợp đồng nhưng hoạt động như tuyến cố định, Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, loại hình này đang chiếm tỷ lệ đáng kể trong các vụ tai nạn, gây ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Ông kiến nghị sửa đổi Nghị định 168/2024/NĐ-CP để cho phép lực lượng chức năng tạm giữ phương tiện vi phạm.

Ngoài ra, Cục CSGT đề xuất sớm sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính, tạo điều kiện áp dụng công nghệ trong xử phạt, giúp người dân “chỉ cần quẹt thẻ hoặc ấn vân tay” thay cho quy trình xử lý thủ công như hiện nay.

Về hạ tầng, Bộ Xây dựng kiến nghị quy hoạch hợp lý các loại hình giao thông, đảm bảo hành lang an toàn, điểm đấu nối phù hợp; bổ sung đường gom, giải phân cách, hộ lan; lắp đặt biển báo dễ quan sát, cải thiện hệ thống đèn tín hiệu, bố trí bến xe và điểm đón trả khách hợp lý. Bộ cũng đang thí điểm sơn tốc độ giới hạn trực tiếp lên mặt đường, điều chỉnh tốc độ và phân làn phù hợp từng khu vực.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục