Thứ sáu, 15/08/2025
logo
Xu hướng thị trường

Honda Việt Nam 'phá rào', cho khách mua đứt pin kèm xe điện từ 15/8

Thanh Hoa Thứ sáu, 15/08/2025, 10:08 (GMT+7)

Ngày 15/8, Honda Việt Nam chính thức bổ sung lựa chọn mua pin cho dòng xe máy điện ICON e:, mang đến phương án linh hoạt cho người tiêu dùng.

Sedan tầm giá 400-500 triệu đồng, mua Honda City hay Mazda2 mới 'đáng đồng tiền'?

Thị trường xe máy điện Hà Nội sôi động: Chọn mua sao cho xứng đáng từng đồng?

TP.HCM nở rộ hàng quán kiêm trạm sạc xe điện: Chỉ 15.000 đồng, vừa sạc vừa nghỉ võng mát rượi

Theo chính sách mới, khách hàng khi mua dòng xe máy điện ICON e: của Honda Việt Nam có thể chọn mua pin kèm xe hoặc mua pin rời. Giá bán lẻ đề xuất là 9,6 triệu đồng/pin (VAT 8%) hoặc 9,8 triệu đồng/pin (VAT 10%). Pin bán kèm xe sẽ được bảo hành 2 năm, trong khi pin mua lẻ hoặc thay thế có thời gian bảo hành 1 năm.

Mở rộng chính sách mua lại pin đang thuê

Không chỉ dừng ở việc bán pin mới, từ ngày 15/9/2025, Honda Việt Nam sẽ triển khai chính sách bán lại pin đang cho thuê. Giá bán sẽ được tính dựa trên chi phí thuê đã thanh toán và thời gian sử dụng thực tế.

Đặc biệt, những viên pin được mua lại sẽ vẫn được bảo hành nếu dung lượng còn trên 80%, với thời hạn bảo hành bằng 2 năm trừ đi số tháng đã sử dụng.

Bên cạnh đó, khách hàng mua pin (dù mới hay mua lại) vẫn được hưởng đầy đủ các quyền lợi bảo hiểm kèm theo, bao gồm:

  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc

  • Bảo hiểm tai nạn cá nhân cho người ngồi trên xe (1 năm)

  • Bảo hiểm thiệt hại cho pin (tới hết ngày 31/3 gần nhất sau thời điểm mua lại)

Tuy nhiên, các loại bảo hiểm này không tự động tái tục và người dùng cần chủ động gia hạn nếu có nhu cầu.

e2v0duld6odjotibvcnn-0920
Khách hàng khi mua dòng xe máy điện ICON e: có thể chọn mua pin kèm xe hoặc mua pin rời

Xu hướng chuyển từ thuê pin sang bán pin

Honda không phải hãng đầu tiên thực hiện chuyển đổi này. Trước đó, VinFast từng áp dụng chính sách tương tự cho cả ô tô và xe máy điện.

Ban đầu, việc thuê pin được các hãng lựa chọn nhằm giảm giá mua xe ban đầu, giúp khách hàng dễ tiếp cận hơn. Khi thuê pin, người mua chỉ cần trả tiền cho phần “thân xe” và đóng phí thuê pin hàng tháng.

Hãng sản xuất sẽ chịu trách nhiệm bảo hành, thay pin mới nếu dung lượng giảm dưới mức quy định. Điều này giúp người dùng không phải lo gánh khoản chi phí thay pin vốn khá cao trong suốt thời gian sử dụng.

Tuy nhiên, thực tế thị trường cho thấy nhiều khách hàng muốn sở hữu trọn gói cả xe và pin để không bị ràng buộc bởi hợp đồng thuê dài hạn hay khoản phí thuê cộng dồn hàng tháng.

lnh06240-0920
Khách hàng có thể mua đứt pin của dòng xe máy điện Honda từ 15/8

Lợi ích kinh tế và xu hướng công nghệ

Các chuyên gia nhận định, khi thị trường xe điện phát triển mạnh, giá pin có xu hướng giảm dần và công nghệ ngày càng ổn định, việc bán pin trực tiếp trở thành lựa chọn khả thi và kinh tế hơn. Người tiêu dùng được quyền chủ động hoàn toàn đối với phương tiện của mình, trong khi hãng xe vẫn đảm bảo dịch vụ bảo hành và bảo hiểm để giữ chân khách hàng.

Với động thái mới, Honda Việt Nam không chỉ mở rộng sự lựa chọn cho người tiêu dùng mà còn thể hiện sự thích ứng linh hoạt với xu thế của ngành xe điện. Việc cho phép mua pin ngay từ đầu, mua lẻ hoặc mua lại pin đang thuê sẽ đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau: từ nhóm khách hàng muốn tối ưu chi phí ban đầu, đến những người muốn sở hữu trọn gói và lâu dài.

Có thể nói, sự thay đổi này báo hiệu một giai đoạn cạnh tranh mới trong thị trường xe điện Việt Nam, nơi các hãng sẽ liên tục điều chỉnh chính sách để phù hợp với tâm lý và thói quen sử dụng của người Việt.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục