Hyundai Santa Fe hay Mazda CX-8: Đâu là lựa chọn lý tưởng cho khách Việt?
Phân khúc SUV 7 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng đang “nóng” hơn bao giờ hết với sự cạnh tranh giữa Hyundai Santa Fe và Mazda CX-8. Cả hai mẫu xe đều sở hữu thiết kế hiện đại, nhiều tiện nghi và công nghệ an toàn, nhưng đâu mới là lựa chọn hợp lý cho khách Việt?
Huyndai Thành Công triển khai chương trình ưu đãi sản phẩm giá trị lên đến 75 triệu
Huyndai Thành Công triển khai chương trình ưu đãi kép bảo hành dài hạn - giảm giá đến 45 triệu đồng
Ngoại thất

Hyundai Santa Fe thế hệ mới gây ấn tượng mạnh với kiểu dáng vuông vức, góc cạnh, khác hẳn dáng bo tròn trước đây. Dấu ấn chữ “H” xuất hiện xuyên suốt từ cụm đèn chiếu sáng, đèn hậu đến lưới tản nhiệt và cản trước, mang lại diện mạo đặc trưng khó nhầm lẫn. Tất cả phiên bản đều được trang bị đèn pha thông minh thích ứng. Đáng chú ý, bản cao cấp Caligraphy sở hữu bộ mâm 21 inch – lớn nhất trong phân khúc, đi kèm lưới tản nhiệt có khả năng đóng/mở tự động, công nghệ thường thấy ở các dòng xe hạng sang.

Ngược lại, Mazda CX-8 bản facelift giữ nguyên dáng vẻ quen thuộc, chỉ tinh chỉnh nhẹ ở mặt ca-lăng và cụm đèn pha LED. Lưới tản nhiệt bóng bẩy hơn, viền crom Signature Wings làm nổi bật logo Mazda ở trung tâm. Thân xe gọn gàng, thể thao với cột D kéo dài và bộ mâm hợp kim 19 inch Hyper Silver. Các chi tiết mạ crom tinh tế ở viền cửa kính giúp CX-8 toát lên nét sang trọng, đúng chất xe Nhật.
Nội thất


Không gian bên trong Santa Fe 2025 tiếp tục theo triết lý “vuông vức” đồng bộ với ngoại thất. Nổi bật nhất là cụm đôi màn hình 12,3 inch, gồm đồng hồ kỹ thuật số và màn hình giải trí cảm ứng. Bảng táp-lô thiết kế ngang, vô-lăng mới lấy cảm hứng từ Range Rover, còn cần số dạng cần gạt sau vô-lăng giống Mercedes. Xe hỗ trợ lẫy chuyển số và bản đồ dẫn đường riêng cho thị trường Việt Nam.


Trong khi đó, Mazda CX-8 vẫn trung thành với phong cách tối giản “Less is more”. Nội thất bọc da Nappa màu nâu Chroma Brown kết hợp ốp gỗ tự nhiên mang lại cảm giác sang trọng. Khoang lái gọn gàng với màn hình 8 inch, hỗ trợ Apple CarPlay không dây và Android Auto. Hệ thống âm thanh Bose 10 loa, HUD màu trên kính lái và màn hình digital 7 inch phía sau vô-lăng mang lại trải nghiệm công nghệ vừa đủ nhưng tinh tế.
Động cơ
Điểm thay đổi lớn trên Santa Fe mới là không còn động cơ dầu, thay vào đó là 2 tùy chọn máy xăng 2.5L. Bản hút khí tự nhiên sản sinh 194 mã lực và 246 Nm, hộp số tự động 8 cấp. Trong khi bản Turbo mạnh mẽ hơn nhiều với 281 mã lực, 422 Nm, đi kèm hộp số ly hợp kép 8 cấp ướt – thông số dẫn đầu phân khúc.


Mazda CX-8 tiếp tục trung thành với động cơ SkyActiv-G 2.5L, cho công suất 188 mã lực và 252 Nm, kết hợp hộp số tự động 6 cấp. Xe có 3 tùy chọn dẫn động, trong đó bản cao nhất trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
An toàn
Santa Fe thế hệ mới được trang bị gói công nghệ ADAS đầy đủ: cảnh báo va chạm trước, giám sát điểm mù, giữ và hỗ trợ làn đường, tránh va chạm phía sau, cruise control thích ứng, đèn pha thông minh, cảnh báo mệt mỏi… Ngoài ra xe có 6 túi khí, ABS, EBD, BA, ESC, TCS và hỗ trợ đổ đèo.
Mazda CX-8 cũng không kém cạnh với gói i-Activsense gồm: ga tự động thích ứng, cảnh báo lệch làn, hỗ trợ giữ làn, phanh khẩn cấp, đèn pha thích ứng. Điểm nhấn mới là hệ thống hỗ trợ lái trên cao tốc và khi kẹt xe (CTS), giúp người lái nhàn nhã hơn trong điều kiện giao thông đô thị.
Nên chọn Santa Fe hay CX-8?
Nếu bạn trẻ trung, yêu thích phong cách thể thao mạnh mẽ, thích trải nghiệm công nghệ hiện đại và khả năng vận hành bốc hơn, Hyundai Santa Fe là lựa chọn sáng giá. Ngược lại, nếu ưu tiên sự sang trọng, tinh tế và tin tưởng vào độ bền của thương hiệu Nhật, Mazda CX-8 sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy cho gia đình.

Về giá bán, Hyundai Santa Fe phân phối 5 phiên bản, dao động 1,069 – 1,365 tỷ đồng. Mazda CX-8 có 3 phiên bản, giá từ 969 triệu đến 1,149 tỷ đồng, phù hợp với khách hàng muốn một mẫu SUV 7 chỗ sang trọng nhưng chi phí “mềm” hơn.