Chủ nhật, 07/05/2023, 06:42 (GMT+7)

Sao Thái Dương hứng nhiều sóng gió từ phiên livestream 5/5 của chiến thần Võ Hà Linh

Biên Thùy (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hợp tác với Võ Hà Linh trong phiên livestream trên TikTokshop nhằm mục đích tiếp cận và tăng nhận diện thương hiệu đối với khách hàng trẻ, nhưng có vẻ như lần này Sao Thái Dương mất nhiều hơn được.

Sao Thái Dương bị người dùng ồ ạt đánh giá 1 sao

Ngày 3/5 trên nền tảng mạng xã hội Facebook, KOC Võ Hà Linh thông báo sẽ tiến hành phiên livestream trên TikToK vào tối ngày 5/5. Lần trở lại này, Hà Linh hợp tác với 4 nhãn hàng là Sao Thái Dương, Sexylook, Eurostars và G.G.G.

Không nằm ngoài dự đoán, thông tin này đã bị người tiêu dùng phản ứng gay gắt bởi trước đó Hà Linh đã gây ấn tượng xấu trước thái độ được cho là “lươn lẹo” làm content bẩn để bán hàng trên kênh của mình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của nhà thuốc, nhà phân phối. Ngay lập tức, người tiêu dùng phản ứng bằng cách vote 1 sao cho các nhãn hàng. Làn sóng kêu gọi tẩy chay bắt đầu bùng lên trên các hội nhóm anti.

sao-thai-duong-4-6334

Bộ sản phẩm dầu gội thảo dược của Sao Thái Dương xuất hiện trong phiên livestream

Trong 4 nhãn hàng kể trên, chịu đau đớn nhất có lẽ là Sao Thái Dương, tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Sao Thái Dương. Được thành lập từ năm 2000, đến nay thương hiệu Việt này đã cho ra mắt hơn 130 sản phẩm dược phẩm, dược mỹ phẩm chiết xuất thảo dược như: Dầu gội đầu Thái Dương, kem nghệ Thái Dương, dung dịch vệ sinh phụ nữ Quý Phi, hoạt huyết Sao Thái Dương…

danh-gia-nhan-hang

Sao Thái Dương liên tiếp nhận đánh giá 1 sao từ phía người tiêu dùng

Trong clip được đăng tải, Võ Hà Linh đã đến tận “đại bản doanh” của Sao Thái Dương với phát ngôn “Hà Linh đến nhà máy, chương trình chỉ có cháy”. Chiến thần cho biết trong phiên livestream sắp diễn ra, cô sẽ mang đến người tiêu dùng chương trình ưu đãi bom tấn mua 1 tặng 1. Cụ thể khi mua trọn bộ Dầu gội 7 Plus dung dịch Quý Phi Vip nhận ngay Sữa tắm 7 Plus siêu to khổng lồ, mua trọn bộ Dầu gội 7 Bưởi Tây Quý Phi Vip nhận ngay Sữa tắm Tây Thi fullsize.

Đồng thời Hà Linh cũng cung cấp thông tin hiện hơn 400 nhân viên của thương hiệu này đang tất bật làm việc để chuẩn bị cho ngày 5/5.

bà Hương Liên

Anti Võ Hà Linh gửi tin nhắn cho bà Nguyễn Thị Hương Liên – Phó TGĐ Sao Thái Dương

Tuy nhiên, như đã nói chỉ sau vài giờ thông báo, Sao Thái Dương bị người dùng đánh giá 1 sao. Nhiều khách hàng bày tỏ sự thất vọng khi nhãn hàng này không tôn trọng người tiêu dùng vì hợp tác với Võ Hà Linh. Thậm chí người tiêu dùng còn nhắn tin trực tiếp trên Facebook cho bà Nguyễn Thị Hương Liên – Phó TGĐ Sao Thái Dương để bày tỏ sự thất vọng của mình sau 6 năm tin tưởng sử dụng. Bên cạnh đó, xuất hiện không ít clip của cư dân mạng về việc vứt bỏ các sản sản phẩm của nhãn hàng này.

344764844_3834318353461378_2011965082427706626_n

Tới hơn 23h, phiên livestream của Võ Hà Linh vẫn chưa kết thúc

Và chuyện gì đến cũng đến, phiên livestream ngày 5/5 vẫn được diễn ra vào lúc 21 giờ. Tuy nhiên không còn hiện tượng hơn 300 ngàn người xem, “bão đơn” hay “sập hệ thống mạng Đông Nam Á”, tất nhiên cũng chẳng còn một Võ Hà Linh nhiệt huyết, nói cười rôm rả, vỗ tay ầm ầm cảm ơn nhãn hàng, anti. Thay vào đó, phiên livestream diễn ra khá ảm đảm chỉ với khoảng 30 ngàn người xem và phải kéo dài tới 23h30 cùng ngày mới bán hết hàng. Điều đáng nói trong số hàng hóa bán ra ở phiên livestream này, có không ít các đơn hàng được đặt mua bởi antifan và chẳng cần nói cũng biết rõ số phận của những đơn này sẽ đi về đâu.

Sao Thái Dương và câu chuyện trong quá khứ

Để nói về Sao Thái Dương, bên cạnh những thành tích đạt được thì năm 2021, công ty này cũng khiến người tiêu dùng quay lưng với lý do được cho là nhập nhằng giá bán thuốc hỗ trợ điều trị Covid. Cụ thể năm 2021 khi dịch Covid-19 bùng phát dữ dội, doanh nghiệp này nhanh chóng cho ra mắt sản phẩm TPCN Kovir và quảng cáo là có khả năng chữa được Covid-19.

TPCN kovir

Thuốc Đông y có tác dụng nâng cao sức đề kháng tăng giá lên 1 triệu đồng/hộp

Ngày 3/6/2021, văn bản 513, 515 của Cục Quản lý Y dược cổ truyền kèm phụ lục hướng dẫn sử dụng Kovir (cứng, mềm) trong điều trị Covid-19 tới các Sở Y tế. Ngày 24/6/2021 xuất hiện văn bản có nội dung tương tự của Cục Quản lý Y dược cổ truyền tới các cơ sở y tế và bệnh viện khác. Tuy nhiên tới ngày 25/6/2021, Cục An toàn Thực phẩm mới thông báo tiếp nhận đăng ký công bố viên nang cứng Kovir của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương.

Ngày 17/7, bà Nguyễn Thị Hương Liên đăng trên Facebook cá nhân khoe 6 sản phẩm của Sao Thái Dương được Bộ Y tế đưa vào danh sách hỗ trợ điều trị covid, đồng thời khẳng định ngày 24/7 Bộ Y tế sẽ công bố văn bản này.

Ngày 24/7, Bộ Y tế ban hành Công văn số 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu để góp phần phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Kèm theo công văn này là hướng dẫn và danh mục về 12 loại thuốc, sản phẩm dược liệu phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19.

Trong số 12 sản phẩm trên, có viên nang Kovir (cứng và mềm) của Công ty cổ phần Sao Thái Dương. Và trước khi có công văn này vài ngày, sản phẩm viên nang cứng Kovir của Sao Thái Dương đã tăng giá bán lên 1 triệu đồng/hộp, gây xôn xao dư luận. Ngày 26/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký văn bản thu hồi thu hồi công văn nói trên “do có một số nội dung chưa phù hợp”. 

Sao Thái dương tăng giá

Văn bản thông báo tăng giá thuốc được ban hành chỉ trước 5 ngày được đưa vào văn bản của Bộ Y tế

Có thể thấy giá khởi điểm của TPCN Kovir chỉ có giá 180 ngàn đồng, ít ngày sau lên giá 250 ngàn. Ngày 19/7 tức là trước 5 ngày Bộ Y tế có công văn số 5944 thì giá sản phẩm này đã lên tới 1 triệu đồng. Tới ngày 1/8 thì hạ giá xuống 300 ngàn đồng.  Đáng nói là thành phần của Kovir chỉ là các thảo dược thông thường như sài hồ, cát cánh, phục linh, đảng sâm, cam thảo… nhưng được quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng xã hội và trên thị trường với những công dụng "điều trị" và "diệt trừ virus". Thậm chí, sản phẩm còn được quảng cáo quá công dụng như "khỏi ngay sau lần uống đầu tiên", “hiệu quả cao đối với các bệnh virus”, “hỗ trợ điều trị COVID-19”.

Tương sự sản phẩm Nobel miễn dịch của Sao Thái Dương cũng được “thổi giá”, trước tháng 7/2021 có giá 300 ngàn đồng, sau ngày 24/7 có giá 1 triệu 250 ngàn đồng.

Anh-Chup-Man-Hinh-20

Quảng cáo thuốc ngăn F1 thành F0 của Sao Thái Dương. Ảnh chụp văn bản đóng dấu đỏ của Tổng Giám đốc Sao Thái Dương

Mới đây nhất, khi dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát trở lại thì xuất hiện thêm một sản phẩm được Sao Thái Dương đặt hàng có tên SunKovir. Một số báo chí và kênh truyền thông tung hô là thuốc Y học cổ truyền có tác dụng điều trị Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam. Để định hướng rõ ràng những thông tin chính xác nhất, Sở Y tế TP HCM mới đây khẳng định trên trang web của cơ quan này ngày 25/4/2023: “Thuốc y học cổ truyền Sunkovir (được nghiên cứu và thử nghiệm tại Viện Y dược học Dân tộc TP. Hồ Chí Minh) không có ý nghĩa trong tiêu diệt SARS-CoV-2 mà là cải thiện các triệu chứng của bệnh”.

Có thể thấy, Dược Mỹ phẩm là ngành vô cùng nhạy cảm và đòi hỏi tính chính xác cao, nhưng với cách truyền thông như hiện tại, e rằng Sao Thái Dương vẫn phải hứng chịu bão 1 sao đến từ người tiêu dùng.

Cùng chuyên mục