Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 05/10/2024, 11:47 (GMT+7)

Rau mất sạch vitamin, dinh dưỡng nếu mắc phải sai lầm này khi luộc, thay đổi ngay trước khi quá muộn

Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của các gia đình, tuy nhiên, không ít người mắc phải sai lầm khi luộc rau củ khiến rau vừa kém ngon lại mất dinh dưỡng.

Luộc rau quá kỹ

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, một trong những sai lầm khi luộc rau, củ mà nhiều bà nội trợ hay mắc phải nhất là luộc rau quá kỹ. Bởi khi luộc rau với lửa to, với rau lang, rau muống sẽ rất nhanh chín, chỉ cần sôi trào vài phút là bạn có thể vớt ra để tránh thành phần dinh dưỡng trong rau bay mất.

Còn với bông cải xanh bạn chỉ cần hấp hoặc ăn tái là được. Tuy nhiên, nhiều người vì sợ rau không chín nên luộc quá nhừ, quá lâu làm rau nát và mất hết chất dinh dưỡng. 

rau
Không nên luộc rau quá kỹ

Vì vậy, tùy từng loại rau mà thời gian luộc cũng khác nhau. Chẳng hạn rau muống sôi nhanh, rau cả có thể để nhừ lâu hơn một chút. Nhưng để chắc chắn, hãy nếm thử khi rau đến độ chín vừa, hạn chế để rau sôi quá lâu làm rau kém ngon, nhạt vị bạn nhé!

Luộc rau xong không ăn ngay

Khi vừa luộc xong, bạn nên ăn luôn để cảm nhận được vị ngon và đảm bảo chất dinh dưỡng có trong rau. Cũng có những người vì bận rộn nên để rau nguội rồi mới ăn mà lại không biết rằng, nếu để quá 1 giờ đồng hồ sẽ làm mất đi 25% lượng vitamin, còn để sau 2 giờ sẽ mất từ 35 - 47%.

luoc-rau

Bên cạnh đó, những loại rau củ bạn đã nấu đi nấu lại nhiều lần thì vitamin mất đi tới 90%. Vậy nên, để đảm bảo giá trị dinh dưỡng chị em không nên để rau qua đêm. Dù có không ăn hết thì bạn cũng nên bỏ đi, không cất vào tủ lạnh vì cách làm này sẽ cực kỳ nguy hiểm. Bởi rau khi để qua đêm, hàm lượng nitrate có sẵn trong rau sẽ biến thành nitrite - đây là chất gây ung thư cực kỳ có hại cho sức khỏe.

Luộc rau, củ ở lửa nhỏ

Có không ít bà nội trợ luộc rau với phần lửa quá nhỏ. Đây là cách làm sai lầm bởi rau xanh cung cấp cho cơ thể chúng ta số lượng lớn các vitamin, khoáng chất. Vì thế, nếu bạn không chế biến rau đúng cách sẽ dễ làm rau mất hết chất dinh dưỡng.

Nếu luộc rau ở nhiệt độ thấp, nhiệt độ không đủ sẽ khiến rau không còn giữ được màu xanh cũng như làm mất vitamin C và B1 trong quá trình luộc. Thời gian luộc rau sẽ tăng lên do nhiệt độ kém chưa đủ nóng, khiến rau bị nhàu nát, mất ngon.

luoc-rau1

Chính vì vậy, để rau củ xanh mướt, đậm vị, khi luộc bạn nên cho vào nồi nước một vài hạt muối trắng, đun to lửa đến khi nước sôi mới bỏ rau vào, đậy kín nắp. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, muối giúp giữ được màu xanh của rau, đậy nắp chỉ mất 15% vitamin còn mở nắp sẽ mất 32%. 

Cùng chuyên mục