Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 22/09/2024, 09:02 (GMT+7)

Loại rau giá rẻ, phát triển vào mùa thu, ăn 1 bó này bằng uống 10 bó bồ công anh, không biết quá phí

Đây là loại rau phổ biến vào mùa thu đông, giá thành rẻ lại cực tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người thường bỏ qua bởi mùi vị đặc trưng của nó.

Rau cải cúc hay còn được gọi là rau cúc, đồng hao, rau tần ô,... Đây là loại rau phổ biến trong mùa thu đông, quen thuộc với nhiều gia đình và được chị em nội trợ ưa thích vì dễ chế biến, vị non mềm. Có thể phân biệt cải cúc với những loại rau khác bằng mùi thơm đặc biệt, không lẫn với bất kỳ loại rau nào. 

Tác dụng của rau cải cúc với sức khỏe

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, loại rau này có vị ngọt nhạt, hơi đắng, the, tính mát. Không chỉ ngon, rau còn chứa nhiều chất dinh dưỡng với 5.57% carbohydrate, 1.85% protein, 0.43% chất béo. Bên cạnh đó, nó cũng là nguồn cung cấp dồi dào các loại vitamin A, B, C,... và nhiều loại khoáng chất khác. 

rau-cai-cuc-la-rau-gi
Tác dụng của rau cải cúc với sức khỏe

Trong dân gian, mọi người thường khuyên dùng bồ công anh, atiso nấu nước uống để thanh nhiệt bảo vệ gan. Tuy nhiên, cải cúc được cho là có công dụng tốt hơn cả bồ công anh. 

Bảo vệ gan, làm mát gan

Trong rau cải cúc chứa nhiều carotene và các axit amin nên có tác dụng bảo vệ gan, nâng cao chức năng gan. Ngoài ra, loại rau này còn giàu kali giúp cơ thể điều chỉnh các tế bào bị tổn thương và thúc đẩy chức năng trao đổi chất của gan và duy trì hoạt động bình thường. 

Bên cạnh đó, khoáng chất kali trong rau cải cúc còn góp phần vào việc điều chỉnh sự cân bằng axit - bazo trong cơ thể. Nếu chị em thường xuyên bổ sung loại rau này vào thực đơn hàng ngày chính là cách để bổ sung dinh dưỡng cũng như hỗ trợ bảo vệ và nuôi dưỡng gan tốt hơn. Bạn có thể nấu chín, ăn sống hoặc ăn nhúng tái rau cải cúc.

Giúp kiện tỳ, nhuận tràng

Rau cải cúc có chứa nhiều chất xơ có tác dụng đẩy nhanh nhu động ruột, thúc đẩy quá tình đại tiện. Ngoài ra, nó cũng góp phần làm giảm mức cholesterol trong cơ thể.

iron-rich-vegetables-1024x683-1
Cải cúc giúp kiện tỳ, nhuận tràng

Bên cạnh đó, các thành phần tinh dầu dễ bay hơi trong rau cải cúc là thành phần tạo mùi của loại rau này. Chính lượng tinh dầu này có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giúp ăn ngon, tăng cảm giác thèm ăn hơn.

Rau cải cúc giúp tăng khả năng miễn dịch

Các dưỡng chất trong rau cải cúc cực tốt với sức khỏe. Đặc biệt, loại rau này có chứa lượng lớn selen, giúp cải thiện khả năng miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật cũng như ngăn chặn sự xâm nhập của các loại virus và vi khuẩn.

Hỗ trợ ngăn ngừa loãng xương

Rau cải cúc cũng giàu sắt và canxi, có thể giúp cơ thể sản xuất ra máu mới và tăng độ dẻo dai của xương. Trẻ em hay người lớn tuổi ăn cải cúc đều rất tốt. 

Làm dịu thần kinh, giúp ngủ ngon

Rau cải cúc có mùi thơm, giàu axit amin, các loại vitamin, caroten, có tác dụng an thần, ổn định tâm trạng, bảo vệ não, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ. Bổ sung rau vào thực đơn hàng ngày giúp chị em cải thiện chất lượng giấc ngủ, ngủ ngon hơn.

rau-cai-cuc-1673051024524279002539

Giải cảm, trị ho

Rau cải cúc không chỉ là món ăn ngon mà nó còn là bài thuốc để trị ho, cảm cúm. Đặc biệt vào mùa thu đông, khi thời tiết thay đổi khiến chúng ta dễ mắc bệnh hơn, ăn canh rau cải cúc là cách giúp trị ho đơn giản.

Để trị cảm cúm, bạn có thể lấy 150g rau cải cúc tươi, rửa sạch để ráo nước và cho vào tô. Tiếp đó, đổ trực tiếp cháo nóng vừa mới sôi vào tô và để 5-10 phút cho rau chín. Trộn đều rau và cháo rồi thưởng thức ngay.

Những ai không nên ăn cải cúc?

Mặc dù rau cải cúc chứa nhiều dưỡng chất, đem lại nhiều tác dụng cho cơ thể, tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng ăn được loại rau này. Cụ thể:

- Người đang bị tiêu chảy, lạnh bụng không nên ăn cải cúc vì theo đông y rau có tính hàn, chứa nhiều nước. Nếu ăn đúng vào lúc đang bị lạnh bụng, tiêu chảy có thể làm tình trạng ngày một tăng nặng.

- Rau cải cúc cũng không tốt cho người bị huyết áp thấp vì có thể dẫn tới tình trạng tụt huyết áp.

rau-cai-cuc-0531
Những ai không nên ăn cải cúc?

- Ngoài ra, trước khi chế biến chị em cần rửa rau thật sạch. Lưu ý, vì thân khá mềm nên tránh xối nước mạnh hay vò nát để làm mất dinh dưỡng trong rau.

- Không phải chỉ những người có vấn đề sức khỏe mới cần lưu ý khi ăn cải cúc mà người khỏe mạnh cũng không nên ăn cải cúc thường xuyên. Bạn chỉ nên dùng một lượng rau vừa phải, khoảng 100-150 gram mỗi lần.

Cùng chuyên mục