Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 09/08/2024, 11:10 (GMT+7)

Loại rau trường thọ giá rẻ như cho, bán đầy chợ Việt, vừa bổ máu, giàu canxi lại hạ đường huyết hiệu quả

Đây là loại rau phổ biến trong mùa hè, không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa nhiều bệnh như tiểu đường, thiếu máu... mà giá thành lại cực rẻ, chị em nên thêm vào thực đơn hàng ngày cho gia đình.

Rau dền là loại rau quen thuộc và phổ biến trong các bữa ăn của mọi gia đình. Rau dền đa dạng về chủng loại. Trong đó, phổ biến nhất là các loại như: rau dền đỏ, rau dền cơm, rau dền gai... Giá của một bó rau dền tại chợ chỉ từ vài nghìn đồng. Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, trong 100g rau dền đã nấu chứa khoảng 2,1mg sắt, so với 2,6mg sắt trong 100g thịt bò.

Không chỉ chứa sắt, rau dền còn chứa nhiều protein. Protein trong rau dền là một loại protein hoàn chỉnh vì không chứa gluten và có cấu trúc acid amin cân đối.  Rau dền cũng chứa nhiều dưỡng chất khác. Chỉ cần ăn 100g rau dền đã nấu, bạn có thể cung cấp cho cơ thể 1,56g chất béo; 2,1g chất xơ; 47mg canxi; 65mg magiê; 6g natri;...

rau-den
Ảnh minh họa

Lợi ích tuyệt vời của rau dền

Bổ máu

Rau dền có hàm lượng sắt cao, cực kỳ có lợi cho máu trong cơ thể. Theo các nghiên cứu khoa học cho thấy sắt đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra huyết sắc tố hemoglobin trong cơ thể. Còn vitamin C trong rau dền lại giúp cơ thể hấp thụ sắt từ thực phẩm, đặc biệt là sắt không heme có trong rau củ.

Thêm vào đó, rau dền cũng chứa nhiều acid folic và vitamin B6, hai dưỡng chất cần thiết cho quá trình tạo ra hồng cầu. Thường xuyên bổ sung rau dền có thể cải thiện lưu lượng máu một cách tự nhiên. Vì vậy, những người bị thiếu máu hãy kết hợp rau dền trong chế độ ăn hàng ngày nhé.

Giảm đường huyết

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thường xuyên ăn rau dền giúp ổn định đường huyết, cực tốt cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Hơn nữa, rau dền có hàm lượng chất xơ cao, giúp giảm cảm giác đói, ngăn chặn việc tiêu thụ quá mức năng lượng và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Giảm cholesterol xấu

Cholesterol là một chất tương tự như chất béo, có mặt khắp cơ thể. Tuy nhiên, tích tụ nhiều cholesterol trong máu sẽ khiến cho động mạch của cơ thể bị hẹp lại. Trong rau dền có chứa chất xơ và tocotrienols, một thành phần của nhóm vitamin E, có thể giúp làm giảm cholesterol xấu và ngăn ngừa bệnh tim mạch vành.

Cải thiện sức khỏe mắt

Giàu vitamin E khiến rau dền trở thành một phần quan trọng trong chế độ ăn hàng ngày. Vitamin E rất cần thiết cho sức khỏe của mắt vì nó có thể cải thiện và duy trì thị lực. Bạn cần kết hợp những thực phẩm có hàm lượng vitamin E tốt như rau dền để bảo vệ đôi mắt của mình.

rau-den1
Rau dền giàu vitamin E rất tốt cho mắt

Tăng cường sức mạnh của xương

Rau dền chứa nhiều canxi, sắt, magiê và kali, là những chất cần thiết để duy trì sức khỏe cho hệ thống xương và cơ thể. Thiếu vitamin K trong chế độ ăn có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh loãng xương hoặc gãy xương. Vì vậy, ăn rau dền thường xuyên sẽ giúp cải thiện sự hấp thụ canxi và protein trong chất xương.

Cải thiện sức khỏe tim

Trong rau dền đỏ có chứa các phytosterol, đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch. Nó giúp điều hòa huyết áp và cơ chế hoạt động như thuốc giải độc để chống lại sự phát triển của bất kỳ bệnh tim mạch nào. Hãy ăn rau dền hàng ngày để cải thiện sức khỏe tim mạch bạn nhé.

Rau dền giúp cải thiện tiêu hóa

Trong rau dền có chứa hàm lượng chất xơ cực kỳ có lợi cho hệ tiêu hóa. Chất xơ giúp điều chỉnh nhu động ruột nhờ làm sạch đại tràng. Rau dền cải thiện quá trình tiêu hóa, giúp giảm táo bón và cải thiện sức khỏe đại tràng.

Những lưu ý khi ăn rau dền

Theo Gia đình mới, mặc dù rau dền có nhiều tác dụng cho sức khỏe nhưng khi ăn bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Các chuyên gia khuyến cáo rằng những người bị bệnh thận hoặc những người đang sử dụng thuốc chống đông máu nên tránh ăn rau dền vì nó chứa nhiều vitamin K, có thể tương tác với thuốc và ảnh hưởng đến quá trình đông máu.

- Ngoài ra, những người bị sỏi thận cũng cần phải hết sức cẩn trọng khi ăn rau dền vì nó chứa nhiều oxalate, có thể gây ra sự hình thành của sỏi calcium oxalate.

canh-rau-den
Những lưu ý khi ăn rau dền

- Do có tính hàn nên những người có cơ địa hàn hoặc người bị tiêu chảy nên tránh ăn rau dền để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

- Rau dền có khả năng hấp thu ánh sáng cao, nên nếu nấu để qua đêm sẽ không tốt cho sức khỏe. Cách chế biến đúng là ngay khi hái rau về, bạn phải ngâm từ 20-30 phút trong nước sạch rồi mới nấu chín kỹ để loại bỏ bớt những độc tố có hại trong rau.

- Ăn rau dền bạn nên cố gắng ngày nào ăn hết ngày đấy, không nên bạn hâm nóng lại nhiều lần vì nitrat trong lá của rau dền sẽ chuyển thành nitrit - đây là chất làm tăng nguy cơ gây ung thư.

Cùng chuyên mục