Thứ ba, 07/05/2024, 14:21 (GMT+7)

3 loại rau giá rẻ như cho nhưng cực tốt cho gan, mắt và tiêu hóa

Không khó để có thể tìm kiếm những loại rau này ở chợ. Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, đây đều là những loại rau giá rẻ nhưng lại có tác dụng cực tốt cho sức khỏe đặc biệt là cho gan, mắt, tiêu hóa. 

Rau mồng tơi

Đầu tiên phải kể đến rau mồng tơi. Loại rau này dễ tìm, dễ mua, giá lại rẻ nhưng tác dụng của nó thì không phải bàn cãi. Từ xưa, rau mồng tơi đã được dùng trong nhiều bài thuốc, loại rau này có tác dụng cực tốt như: thanh nhiệt, giải độc, giảm nóng gan và đẩy lùi các triệu chứng rôm sảy, mụn nhọt.

Trong rau mồng tơi có chất nhầy pectin và chất xơ, 2 chất này kích thích nhu động ruột, nhờ vậy mà giảm tình trạng đầy bụng, khó tiêu, táo bón... Bạn nên bổ sung rau mồng tơi vào chế độ ăn hàng ngày để hỗ trợ tăng cường miễn dịch, bảo vệ đường ruột của mình được khỏe mạnh.

an_rau_mong_toi_co_bi_dau_xuong_khop_khong_doc_ngay_3_78b298238e

Bên cạnh đó, rau mồng tơi còn chưa lượng vitamin A dồi dào rất tốt cho mắt. Loại rau này còn giàu chất chống oxi hóa có tác dụng trung hòa gốc tự do gây hại cơ thể, ngăn chặn sự hình thành tế bào lạ. 

Bạn có thể chế biến rau thành nhiều món khác nhau, có thể đem nấu canh hoặc xào rau dùng trong bữa cơm. Hay bạn cũng có thể lấy một ít rau rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước và pha thêm ít nước lọc rồi uống.

Rau khoai lang

Rau lang trong Đông y là thảo mộc không độc, có tính bình, giúp bồi bổ sức khỏe, lợi mật, tăng cường thị lực, chữa vàng da...

Còn theo Y học hiện đại, rau lang chứa nhiều vitamin C, B6, riboflavin... Trong 100g rau lang chứa các chất dinh dưỡng điển hình như: 91,8g nước, 22kcal năng lượng, 2,6g protein, 2,8g tinh bột, 900mg vitamin BB, 11mg vitamin C. Cùng các loại khoáng chất như: 2,7mg sắt,  48mg canxi, 54mg phốt pho...

Vì vậy, rau lang có tác dụng tốt trong việc thanh nhiệt, làm mát cơ thể. Trong những ngày nắng nóng hay khi cơ thể đang bị nhiệt (nóng) bạn hãy thử ăn rau lang, vì rau lang có tính thanh nhiệt, làm mát…

bi-quyet-luoc-rau-lang-khong-bi-den-3_800x450

Rau lang có vị ngọt, mát, nhờ chứa nhiều chất xơ nên có tác dụng nhuận tràng. Ngoài ra, loại rau này còn chứa chất nhựa tẩy khoảng 1,95% – 1,97% nên giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón, rất tốt cho tiêu hóa.

Vậy nên, trong thực đơn hàng ngày của mỗi gia đình nên thêm các món ăn từ rau khoai lang. Có thể luộc, xào, nấu canh vừa ngon lại vừa tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, vì trong rau có nhiều canxi rất dễ gây ra bệnh sỏi thận nên bạn ông nên ăn rau lang thường xuyên.

Rau ngải cứu

Rau ngải cứu là loại rau giá rẻ, được bán phổ biến rất dễ tìm ở chợ. Dù có vị đắng nhưng, ngải cứu lại được rất nhiều người yêu thích. Theo Đông y, ngải cứu  có hương thơm, vị đắng, tính ấm, đi vào kinh tỳ, can, thận. 

Còn theo y học hiện đại, rau ngải cứu có hàm lượng tinh dầu từ 0,20 - 0,34% với thành phần chủ yếu là monoterpen, dehydromatricaria ester, tetradecatrilin, tricosanol, aracholalcol và sesquiterpene... Những thành phần này trong rau có thể giảm đau, tăng tuần hoàn lưu thông máu. 

Đặc biệt, trong loại rau này chứa glycosid có tác dụng trong việc thải độc gan, túi mật, điều trị bệnh vàng da do suy gan và một số rối loại do túi mật.

images.baoquangnam.vn-storage-newsportal-2022-12-2-135634-_120221202101505

Bên cạnh đó, rau ngải cứu được dùng trong nhiều bài thuốc chữa các bệnh thông thường. Loại rau này có tác dụng tốt đối với cầm máu, điều hòa kinh nguyệt, chữa đau đầu, tiêu chảy, chướng bụng…

Bạn có thể chế biến nhiều món từ loại rau này như: Trứng tráng ngải cứu, lẩu gà ngải cứu, cá diếc hầm ngải cứu, thịt gà nấu canh ngải cứu, trứng vịt lộn ngải cứu... 

Tuy nhiên, một số đối tượng nên hạn chế dùng ngải cứu là phụ nữ mang thai, người bệnh thận, người viêm gan, người đang bị rối loạn ruột cấp tính để tránh gây hại cho sức khỏe

Cùng chuyên mục