Thứ tư, 01/05/2024, 08:13 (GMT+7)

Đi chợ nhất định phải mua những loại rau này, vừa rẻ lại cực tốt cho sức khỏe

Đây đều là những loại rau dễ mua, giá rẻ vừa sạch vừa ngon lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Rau dền

loại rau phổ biến ở nước ta, rau dền dễ trồng, có thể mọc hoang ở vườn nhà nên rất rẻ tiền. Giá rẻ là thế nhưng rau dền lại chứa nhiều dinh dưỡng, cực tốt cho sức khỏe.

Rau dền rất giàu khoáng chất, protein, carotene, vitamin C, vitamin A và các chất dinh dưỡng khác. Những chất này giúp cải thiện thị lực, chống quáng gà. Đồng thời, loại rau này còn cung cấp một lượng lớn canxi giúp xương, răng và móng chắc khỏe hơn, giảm thiểu nguy cơ loãng xương và gãy xương ở người cao tuổi.

Lượng chất xơ dồi dào trong rau dền hỗ trợ điều trị một số bệnh như mỡ máu, lợi tiểu gây cảm giác no lâu và giảm sự thèm ăn. Hơn nữa, lượng calo trong loại rau này lại rất thấp. Chính vì vậy, rau dền rất phù hợp cho người bị cao huyết áp, tiểu đường và béo phì.

20201226_005357_545288_rau_den_2.max-1800x1800

Rau dền là thực phẩm phù hợp với nhiều lứa tuổi, từ trẻ con, người trung niên và người già. Rau giàu canxi, sắt và vitamin K, có thể thúc đẩy quá trình tạo máu, giúp duy trì hoạt động bình thường của cơ tim, ngăn ngừa co thắt cơ.

Trong rau dền có hàm lượng sắt khá cao, cứ 100gram rau dền đỏ chứa khoảng 11,8mg sắt. Vì vậy, với những bệnh nhân bị thiếu máu đây là lựa chọn tuyệt vời để bổ sung dinh dưỡng.ư

Rau mồng tơi

Một loại rau giá rẻ, dễ tìm, dễ mua nhưng cũng rất tốt cho sức khỏe là rau mồng tơi. Từ xưa, loại rau này đã được dùng trong nhiều bài thuốc có tác dụng giải độc, thanh nhiệt và đẩy lùi các triệu chứng mụn nhọt, rôm sảy.

Rau mồng tơi cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể như natri, kali, carbohydrate, chất xơ, protein, canxi, sắt, nhiều vitamin A, B6, B12, C, D. Các thành phần này thúc đẩy tiêu hóa bằng cách bổ sung chất nhầy và chất xơ hòa tan giúp giảm tình trạng táo bón.  Lượng vitamin A có trong rau tốt cho mắt, dồi dào chất chống xy hóa có tác dụng trung hòa gốc tự do gây hại cơ thể.

rau-mong-toi

Theo Đông y, rau mồng tơi có tính hàn, vị chua, tán nhiệt, mát máu, lợi tiểu, giải độc, đẹp da, trị rôm sảy mụn nhọt hiệu quả… rất thích hợp trong mùa nóng.  

Tuy nhiên, rau mồng tơi giàu chất dinh dưỡng nhưng chứa lượng axit oxalic và purin cao, vì vậy nếu ăn quá nhiều khiến hàm lượng canxi oxalate trong nước tiểu tích tụ trong cơ thể dễ gây sỏi thận. Vậy nên những người bị gút hay sỏi thận nên hạn chế ăn loại rau này.

Rau khoai lang

Rau khoai lang (rau lang) cũng là loại rau dễ tìm, giá rẻ, có thể chế biến thành nhiều kiểu như nấu canh, luộc, xào... rất dễ ăn mà lại tốt cho sức khỏe.

Theo Đông y, rau lang là loại thảo mộc không độc, tính bình. Nó có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường thị lực, lợi mật, chữa vàng da... 

Trong lá khoai lang chứa nhiều hàm lượng vitamin C, là chất chống xy hóa tự nhiên, tác dụng làm mờ vết thâm, làm trắng da, nuôi dưỡng làn da và chống lão hóa.

106d6223852t54439l0_30b41

Hàm lượng flavonoid trong lá khoai lang có thể giúp cơ thể giải độc, tăng cường hoạt động của tế bào miễn dịch và cải thiện khả năng miễn dịch của con người.

Bên cạnh đó, rau lang chứa nhiều chất xơ, nếu ăn thường xuyên có thể tăng cường chức năng tiêu hóa, tạo điều kiện cho việc thải chất thải ra ngoài. Vì vậy, nếu ai đang mắc chứng táo bón, có thể ăn lá khoai lang để cải thiện tình trạng.

Đồng thời, lá khoai lang rất giàu carotene, có thể chuyển hóa một phần thành vitamin A trong cơ thể, giúp cải thiện thị lực và ngăn ngừa bệnh quáng gà.

Cùng chuyên mục