Thứ sáu, 26/04/2024, 15:41 (GMT+7)

Loại thực phẩm được mệnh danh là "chìa khóa" cho bộ não khỏe mạnh: Không đắt đỏ hay khó kiếm, có thể ăn hàng ngày

Theo giới chuyên gia, các loại rau lá xanh không chỉ tốt cho não bộ mà còn có khả năng cải thiện tâm trạng và tránh bệnh Alzheimer ở người cao tuổi.

Nghiên cứu chỉ ra, các loại cá béo và ngũ cốc nguyên hạt là những thực phẩm có lợi ích rất lớn đối với sức khỏe của bộ não. Trong đó, giữ vị trí "ngôi vương" trong nhóm này là các loại rau lá xanh.

Các loại rau lá xanh?

Các loại rau lá xanh bao gồm cải xoăn, cải bó xôi, bông cải xanh, cải thìa, diếp cá… Đây đều là những thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C cùng các dưỡng chất thiết yếu khác. Vì vậy, ăn rau xanh mỗi ngày đều rất tốt cho sức khỏe tổng thể chứ không chỉ tốt cho não bộ. Dù thuộc độ tuổi nào và có tình trạng sức khỏe ra sao, chúng ta đều nên nạp dưỡng chất từ những loại rau có lá màu xanh mỗi ngày.

exportkapusta-960x569
Các loại rau lá xanh bao gồm cải xoăn, cải bó xôi, bông cải xanh, cải thìa, diếp cá…. (Ảnh: East Fruit)

Ngoài ra, có thể kết hợp các loại rau xanh đậm với những loại thực vật khác, tốt nhất là rau củ quả có đủ màu sắc nhằm bổ sung đa dạng chất dinh dưỡng.

Lợi ích của các loại rau lá xanh?

Theo các chuyên gia, có 3 lý kho khiến các loại rau được mệnh danh là "chìa khóa" cho bộ não khỏe mạnh: 

Giàu vitamin B

Kết quả nghiên cứu y khoa vào năm 2022 cho rằng các loại rau lá xanh là nguồn cung cấp vitamin B9 tuyệt vời. Vitamin này còn được gọi là folate, là một loại vitamin quan trọng để hỗ trợ sức khỏe não và thần kinh, chức năng dẫn truyền thần kinh tối ưu và sức khỏe tâm lý cân bằng. Rau lá xanh cũng là loại thực phẩm đầu tiên mà giới chuyên gia gợi ý cho những bệnh nhân đang muốn cải thiện tâm trạng. 

Chứa nhiều chất dinh dưỡng tăng cường trí não

Trong các loại rau lá xanh thường chứa folate, lutein và beta-carotene. Đây đều là những dưỡng chất có khả năng cải thiện chức năng não và cấu trúc não ở người lớn tuổi. Một nghiên cứu y tế từng cho thấy việc bổ sung beta-carotene có thể tăng cường trí nhớ.

rau-xanh-tang-cuong-chuc-nang-co-bap
Các loại rau lá xanh không chỉ tốt cho não bộ mà còn có khả năng cải thiện tâm trạng và tránh bệnh Alzheimer ở người cao tuổi. (Ảnh: India Times)

Chứa nhiều chất xơ

Kết quả nghiên cứu về “Các liệu pháp bổ sung trong y học” năm 2021 chỉ ra, liên tục bổ sung chất xơ từ các loại rau lá xanh có thể giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Theo đó, mọi người dù thuộc độ tuổi nào cũng nên bổ sung nhiều chất xơ hơn thông qua chế độ ăn uống, đặc biệt là thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Và các loại rau lá xanh chính là một trong những thực phẩm giàu chất xơ nhất. 

Cùng chuyên mục