Luật Quảng cáo (sửa đổi) phải tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp phát triển
Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam nhấn mạnh: “Luật Quảng cáo (sửa đổi) khi được ban hành phải tháo gỡ được khó khăn cho các doanh nghiệp, để các doanh nghiệp kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển của đất nước”.
Nhằm đảm bảo công tác xây dựng Dự án Luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, ngày 26/4, tại TPHCM, Cục Văn hoá cơ sở (Bộ VH-TT&DL) phối hợp với Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo “Lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam”.
Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, nêu rõ Luật Quảng cáo khi được ban hành phải tháo gỡ được khó khăn cho các doanh nghiệp, để các doanh nghiệp kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển của đất nước, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp…
Bên cạnh đó, việc sửa đổi luật cũng phải đồng bộ giữa các lĩnh vực liên quan từ đó giúp các cơ quan quản lý giảm bớt được những bất cập trong thực tiễn hiện nay.
“Để dự thảo Luật phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi, các đơn vị, doanh nghiệp tập trung đóng góp ý kiến những nội dung trọng tâm về: Quy định về quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng; quy định về quảng cáo trên báo chí, hoạt động quảng cáo xuyên biên giới; quy định về hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội, hoạt động quảng cáo xuyên biên giới”, ông Sơn nhấn mạnh.
Tại Hội thảo, đại diện Ban soạn thảo, Tổ Biên tập đã giới thiệu về tiến độ và nội dung của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Cụ thể, về tiến độ: Hồ sơ đề nghị sửa đổi bổ sung đã được Chính phủ thông qua tại kỳ họp tháng 10/2023. Sau đó, Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Quảng cáo đã được Chính phủ đồng ý đề nghị Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2024, theo đó, Dự án Luật dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) và thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thứ 13 (tháng 5/2025).
Về Bố cục: Dự thảo Luật gồm 3 Điều, trong đó: Điều 1 sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Quảng cáo (sửa đổi, bổ sung 20 điều, khoản; bổ sung 03 Điều mới); Điều 2 bãi bỏ một số điểm, khoản của Luật Quảng cáo và Điều 3 về Điều khoản thi hành.
Về các điểm mới: Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Quảng cáo giữ nguyên một số quy định đang phát huy hiệu quả trong thực tiễn về chính sách của Nhà nước đối với hoạt động quảng cáo; sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo; hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo; phương tiện quảng cáo; hoạt động quảng cáo trên các phương tiện: điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông; biển hiệu của tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh; quảng cáo có yếu tố nước ngoài.
Luật sửa đổi, bổ sung các quy định về nội dung và hình thức quảng cáo trong đó bổ sung thêm quy định về Hội đồng thẩm định, việc phê duyệt quy tắc ứng xử trong hoạt động quảng cáo theo ngành, lĩnh vực; yêu cầu về nội dung quảng cáo, điều kiện quảng cáo; quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới; quy định đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời trong đó có hoạt động quảng cáo trên các phương tiện bảng, băng- rôn, màn hình chuyên quảng cáo, đoàn người thực hiện quảng cáo; nội dung, trách nhiệm xây dựng và thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại địa phương.
Đóng góp ý kiến tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Đảo - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam kiến nghị, Luật Quảng cáo sửa đổi phải đồng bộ hoá các bộ luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về quảng cáo ngoài trời.
Quy hoạch cần theo tiêu chuẩn chứ không nên theo vị trí địa lý. Ngoài ra, nên đồng bộ việc cấp giấy phép quảng cáo thông qua cổng thông tin dịch vụ công.
“Đề nghị cơ quan quản lý rút ngắn thời gian cấp phép quảng cáo từ 5-7 ngày, thay vì phải đợi 15 ngay như quy định hiện nay. Đồng thời, nên cho cấp phép quảng cáo trên hành lang an toàn giao thông miễn là đảm bảo an toàn. Nếu không cấp phép thì số phận những bảng quảng cáo này sẽ như thế nào?”, ông Đảo nêu quan điểm.
Ông Trương Gia Bảo - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam chia sẻ, hiện nay xu hướng quảng cáo trên mạng xã hội rất phổ biến. Người làm quảng cáo tự do trên mạng xã hội mọc lên “như nấm sau mưa”, mỗi livestream có hàng chục, hàng trăm nghìn người xem.
“Cần có chế tài quản lý những cá nhân làm quảng cáo trên mạng xã hội, có khung pháp lý bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng trước những trang mạng xã hội xuyên biên giới”, ông Bảo đề xuất.
Ông Đỗ Kiên Dũng - Giám đốc Học viện ART nhận định, Luật Quảng cáo (sửa đổi) phải có tầm nhìn 10 đến 20 năm vì hiện nay thực tế quảng cáo bằng thiết bị điện tử rất phát triển. Ông Dũng cũng tâm đắc với việc cần có biện pháp quản lý các quảng cáo không xin phép.
“Cần có hành lang quản lý và hậu kiểm các pano quảng cáo hiện nay và trong tương lai. Không chỉ quản lý về nội dung quảng cáo mà có chế tài xử lý khi ảnh hưởng đến trật tự xã hội”, ông Dũng nhấn mạnh.
Đồng quan điểm với ông Dũng, ông Trần Việt Tân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, cho rằng về lâu dài, các hình thức quảng cáo bằng pano đèn led cần ứng dụng công nghệ trong truyền tải nội dung quảng cáo; đồng thời nên hợp tác với những đơn vị uy tín để bảo mật phần mềm, dữ liệu quảng cáo.
Theo ông Phạm Văn Đâu - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Sóc Trăng, hiện nay vẫn còn các doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời chưa thực hiện đúng trách nhiệm nên rất khó khăn trong công tác quản lý.
“Luật Quảng cáo phải có tính đồng bộ giữa các cơ quan quản lý, phải có quy hoạch cụ thể để dễ quản lý những bảng quảng cáo tự phát không đúng quy định…”, ông Đâu nêu ý kiến.
Kết luận hội thảo, ông Phạm Cao Thái - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ VH-TT&DL), nhận định, quảng cáo là một lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, Ban soạn thảo sẽ ghi nhận các ý kiến của doanh nghiệp, cơ quan quản lý địa phương… để xây dựng Luật Quảng cáo.