Thứ năm, 25/04/2024, 16:13 (GMT+7)

Lấy ý kiến các chuyên gia về kế hoạch truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về chuyển dịch năng lượng

PHA LÊ (Tiếp thị & Gia đình)

Hội thảo nhằm tham vấn, lấy ý kiến các chuyên gia đầu ngành về kế hoạch truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về chuyển dịch năng lượng, góp phần đẩy mạnh sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo trong cộng đồng thời gian tới.

Sáng 25/4, tại TP.HCM, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP) thuộc Văn phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc (UNOPS) tổ chức hội thảo tham vấn Chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng.

Sự kiện có sự tham dự của đại diện các cơ quan Trung ương, các chuyên gia cùng với hơn 200 đại biểu tham dự dưới hình thức trực tuyến và trực tiếp. Hội thảo nhằm nâng cao hiểu biết của công chúng về chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam. Trong 15 tháng triển khai, Chương trình sẽ trang bị nâng cao cho công chúng kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể chủ động tham gia và đóng góp vào quá trình hiện thực hóa chính sách chuyển dịch năng lượng của Việt Nam.

IMG_8489
Sự kiện có sự tham dự của đại diện các cơ quan Trung ương, các chuyên gia cùng với hơn 200 đại biểu tham dự dưới hình thức trực tuyến và trực tiếp

Hội thảo nhằm tham vấn, lấy ý kiến các chuyên gia đầu ngành về kế hoạch truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về chuyển dịch năng lượng, góp phần đẩy mạnh sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo trong cộng đồng thời gian tới.

Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh có 10 định hướng chiến lược với các ngành, lĩnh vực và 8 nhóm giải pháp, nhấn mạnh giải pháp ưu tiên, khả thi, sẵn sàng nguồn lực, đồng lợi ích và có khả năng lan tỏa thay vì các phương án chỉ khả thi về kinh tế; trong đó, giải pháp về truyền thông, giáo dục và nâng cao nhận thức được quan tâm, ưu tiên xếp ngay sau giải pháp về hoàn thiện thể chế chính sách tại Chiến lược.

Theo bà Nguyễn Ngọc Thuỷ, Điều phối viên quốc gia của ETP/UNOPS, Chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng hướng đến mục tiêu đặt người dân làm trung tâm, bảo đảm mọi chủ thể trong xã hội tham gia tích cực, chủ động vào quá trình chuyển dịch năng lượng.

beca 1
Hội thảo nhằm tham vấn, lấy ý kiến các chuyên gia đầu ngành về kế hoạch truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về chuyển dịch năng lượng

Đây là một nội dung quan trọng của tăng trưởng xanh mà chính phủ Việt Nam đang hướng tới và cũng là yếu tố tiên quyết hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net zero) vào năm 2050.

Tại Hội thảo, nhà báo Dương Trọng Dật, nguyên Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng có ý kiến nhận định: “Chúng ta cần tập trung vào việc truyền thông một cách bài bản và hiệu quả về lợi ích lâu dài của năng lượng sạch”.

 Để làm được điều này, có thể thành lập ngay một “câu lạc bộ phóng viên năng lượng sạch”, nhằm tập hợp các nhà báo quan tâm và có chuyên môn về lĩnh vực này. Đồng thời, chúng ta cũng cần thúc đẩy sự hợp tác giữa doanh nghiệp và các tờ báo để tổ chức các trang chuyên đề về “Năng lượng sạch”, trong đó có sự tham gia của các chuyên gia, nhà kinh tế và ý kiến của cộng đồng. Qua việc tuyên truyền mạnh mẽ và liên tục, chúng ta có thể tiến đến mục tiêu lớn hơn là từ bỏ hoàn toàn nhiên liệu hoá thạch.

Một số ý kiến tại hội thảo cho rằng, giai đoạn 2023 - 2025, tốc độ tăng trưởng nhu cầu điện ở Việt Nam ngày càng tăng cao, ước tính 8.5%/năm. Trong bối cảnh như vậy, việc hiểu về các khía cạnh của năng lượng và thay đổi hành vi là điều quan trọng. Truyền thông là một phương thức hiệu quả và không thể thiếu. Việc này đã được nhấn mạnh trong các các văn bản pháp lý quan trọng hướng tới phát triển bền vững và tăng trưởng xanh như: Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050; Quy hoạch điện 8 và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện 8.

Cùng chuyên mục