'So găng' thị phần quý I/2024 của 4 sàn TMĐT: TikTok Shop có đủ sức vượt mặt Shopee?
Dù mới gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2022, nền tảng TikTok Shop đã nhanh chóng khẳng định được chỗ đứng của mình khi lần lượt chiếm lấy thị phần của Lazada, Tiki và thu hẹp chỗ đứng với Shopee.
Báo cáo mới đây của công ty phân tích và tư vấn phát triển kênh thương mại điện tử YouNet ECI cho biết, giá trị giao dịch của 4 sàn thương mại điện tử gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 79.120 tỷ đồng trong quý I/2024.
Trong đó, Shopee vẫn là nền tảng đứng đầu doanh số với 53.740 tỷ đồng, tức gần 68% thị phần giao dịch. Sàn này cũng chiếm hơn 50% thị phần ở tất cả nhóm ngành hàng.
Đứng ở vị trí thứ 2 là TikTok Shop với 18.360 tỷ đồng, chiếm hơn 23,2% thị phần, tăng 6,3% thị phần so với quý trước. Tính riêng trong quý I, thị phần giao dịch của Tiktok Shop đã lớn gấp 3 lần đối thủ Lazada.
Trong khi đó, doanh thu của Lazada và Tiki lại khá khiêm tốn khi lần lượt mang về 6.030 tỷ đồng (chiếm gần 7,6% thị phần) và 997 tỷ đồng (chiếm 1,3% thị phần).
Cũng trong quý I/2024, tổng cộng có 768,44 triệu đơn vị sản phẩm đã được bán ra từ 510.000 gian hàng trực tuyến.
Trong đó, Shopee tiếp tục dẫn đầu về số lượng nhà bán hàng phát sinh doanh thu trong quý (không bao gồm nhà bán quốc tế). Đáng chú ý, dù chỉ mới ra mắt từ tháng 2/2022, lượng nhà bán hàng trên TikTok Shop hiện đã vượt qua Lazada.
“Shoppertainment là động lực chính giúp TMĐT Việt Nam giữ đà tăng trưởng tiến tới 2025. Theo dữ liệu của YouNet ECI, thời trang và làm đẹp là 2 ngành hàng dẫn đầu xu hướng này. Tuy nhiên, cả những ngành hàng giá trị cao như công nghệ, gia dụng cũng đang tăng trưởng trên TikTok Shop nhanh hơn trên các nền tảng khác”, Tạp chí Zing News dẫn lời ông Nguyễn Phương Lâm, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của YouNet ECI nhận định.
Báo cáo của YouNet ECI cũng cho biết, phần đa các ngành hàng trên trên các sàn thương mại đều chứng kiến thị phần giao dịch trong quý đầu năm 2024 giảm so với quý IV/2023. Chịu ảnh hưởng lớn nhất là các nhóm ngành hàng có giá trị cao như công nghệ (-15,8%), điện gia dụng (-28,4%) và nhà cửa & đời sống (-16,3%). Theo đó, giá trị trung bình mỗi sản phẩm tiêu thụ trên các nền tảng thương mại điện tử chỉ đạt 109.000 đồng, giảm 7,5% so với quý trước.
Ngược lại, ngành hàng thời trang phụ kiện (23.400 tỷ đồng) và sắc đẹp (12.700 tỷ đồng) tiếp tục là 2 ngành hàng bán chạy nhất nền tảng TikTok Shop và Shopee. Đây cũng là 2 nhóm ngành dẫn đầu về giá trị giao dịch trong quý I/2024.
Từ nay cho đến năm 2025, YouNet ECI dự báo độ tăng trưởng thị phần giao dịch của thương mại điện tử Việt Nam trung bình mỗi năm 25% lên xấp xỉ 16,8 tỷ USD.
- TikTok Shop tăng trưởng 3 lần trên cuộc đua thương mại điện tử Việt Nam
- Vì sao người tiêu dùng Việt thích mua sắm trên TikTok Shop?
- Lazada nhận thêm 634 triệu USD từ Alibaba để cạnh tranh với Shopee, TikTok Shop
- 12 chỉ số trên Tiktok doanh nghiệp nên theo dõi
- Chiến dịch 'Green up - thắp sáng nhận thức glôcôm' về đích với nhiều dấu ấn
- Lấy ý kiến các chuyên gia về kế hoạch truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về chuyển dịch năng lượng
- Giá xăng đồng loạt giảm, mất mốc 25.000 đồng/lít
- Không phải vàng, đây mới là kênh đầu tư được nhiều người săn đón nhất hiện nay
- Tay chân miệng vào đỉnh dịch, cha mẹ không được chủ quan với loạt dấu hiệu này