Thứ hai, 15/04/2024, 04:49 (GMT+7)

TikTok Shop tăng trưởng 3 lần trên cuộc đua thương mại điện tử Việt Nam

Minh Sơn (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sự kết hợp hoàn hảo của giải trí và mua sắm đã giúp TikTok Shop vươn lên vị trí số 2 trong bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, dù sinh sau đẻ muộn.

TikTok Việt Nam cho biết số lượng nhà bán hàng trên ứng dụng này đã tăng ba lần trong năm ngoái. Con số này khiến TikTok tràn đầy hy vọng ở Việt Nam sau khi gặp nhiều khó khăn tại các thị trường như Mỹ hay Indonesia.

TikTok Shop cho biết xe, máy điện VinFast và điện thoại Samsung là một trong những sản phẩm dẫn đầu tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT), song từ chối chia sẻ cụ thể về con số doanh thu khi được Nikkei Asia yêu cầu. Sự trỗi dậy nhanh chóng của công ty Trung Quốc này tại Việt Nam đã nâng cao vị thế của Đông Nam Á trong vai trò một nguồn doanh thu hàng đầu cho TikTok. TikTok là công ty con của ByteDance, tập đoàn đang đặt mục tiêu trở thành tập đoàn mạng xã hội lớn nhất thế giới.

tiktok_reuters_1617279143059
(Ảnh: Reuters).

“Người dùng từng không tin vào bán hàng/thương mại trên mạng xã hội” - khoảng 2 năm trước vì tình trạng hàng giá rẻ, hàng giả, Nguyen Lam Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, chia sẻ trong một bài phỏng vấn.

Thế nhưng, giờ thì người dùng Việt Nam mua sắm trực tuyến như một “thú vui”, người này chia sẻ, “bởi họ có thể theo dõi được câu chuyện mà người bán kể”.

Công ty phân tích Metric cho biết TikTok đã vượt mặt Lazada để trở thành sàn TMĐT xếp số 2 ở Việt Nam sau Shopee. Các nhà bán hàng tại quốc gia này có thể kiếm được khoảng 1,3 tỷ USD doanh thu trong 6 tháng gần nhất. Giới phân tích ước tính doanh thu hàng năm tại thị trường Đông Nam Á của TikTok cho thể chạm mốc 12 tỷ USD.

TikTok nổi tiếng với các nội dung “gây nghiện”. Theo một thống kê của DataReportal, người dùng Android Việt Nam dành trung bình 48 giờ mỗi tháng trên TikTok, cao hơn khá nhiều so với thành tích của ứng dụng xếp thứ 2 là Facebook với 28 giờ. Nhiều TikToker Việt Nam đã trở thành những nhà bán hàng trong một xu hướng mà mạng xã hội này gọi là “mua sắm giải trí” (“shoppertainment”).

“Mọi người thích ngoại hình của tôi và tôi muốn chia sẻ về nó”, Thu Dan Nguyen, một TikToker tận dụng khiếu hài hước và các bí quyết làm đẹp của mình để bán các mặt hàng mỹ phẩm đến 650.000 người theo dõi cô.

Người Việt Nam dùng Amazon và Alibaba để bán hàng xuất khẩu trực tuyến, nhưng khi nói đến mua sắm họ quay trở lại với các mạng xã hội. Theo số liệu vào đầu năm nay, TikTok Việt Nam hiện đang có 67 triệu người dùng, tăng so với con số 50 triệu của một năm trước đó. Con số này là rất ấn tượng trong bối cảnh Việt Nam có khoảng 100 triệu dân. Lượng người dùng của Facebook và YouTube trong khi đó lần lượt đạt 73 triệu và 63 triệu, theo DataReportal.

TikTok Shop cho biết lượng khách hàng thường xuyên tại Việt Nam tăng 3 lần trong năm 2023. Cùng thời điểm, doanh số trung bình hàng ngày của sàn TMĐT này cũng tăng 3 lần.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục