Thứ hai, 25/03/2024, 06:02 (GMT+7)

Vì sao người tiêu dùng Việt thích mua sắm trên TikTok Shop?

Thâm nhập thị trường TMĐT Việt Nam từ tháng 4/2022, chỉ sau một thời gian ngắn, TikTok Shop đã trở thành sàn TMĐT nắm giữ thị phần lớn thứ 2 tại Việt Nam.

Năm 2019, TikTok chính thức bước chân vào sân chơi mạng xã hội tại Việt Nam và nhanh chóng thu hút được sự chú ý bằng mảng nội dung video ngắn. Thừa thắng xông lên, đến tháng 4/2022, TikTok triển khai thêm tính năng mua sắm TikTok Shop tại Việt Nam. Tận dụng thế mạnh từ tệp người dùng lớn và mạnh tay đầu tư trong bối cảnh các đối thủ như Shopee hay Lazada thực hiện nhiều động thái cắt giảm, TikTok Shop nổi lên như một thế lực mới đáng gờm ở cuộc đua thương mại điện tử (TMĐT).

Thành công của TikTok Shop tại Việt Nam

tt1
TikTok Shop nhanh chóng có tên trong danh sách “ông lớn” TMĐT tại Việt Nam dù chỉ mới tham gia thị trường một thời gian ngắn. (Ảnh: Fast Company)

Thành công của TikTok Shop đến từ việc tạo ra sự hoà trộn hoàn hảo giữa thương mại và giải trí (Shoppertainment). Bên cạnh mua hàng, người dùng TikTok Shop cũng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin và đánh giá sản phẩm đồng thời săn các khuyến mại hấp dẫn trên nền tảng này. TikTok Shop cũng tạo ra một xu hướng mua sắm mới thông qua livestream.

Một khảo sát gần đây của Statista cho thấy 38% người tiêu dùng Việt Nam dành từ 3 đến 4 giờ mỗi tuần để xem livestream. Hình thức mua sắm này đặc biệt hấp dẫn bởi nó cho phép người dùng tương tác trực tiếp với người bán hàng, được quan sát sản phẩm trực quan hơn và được tư vấn rõ ràng hơn. Trước đó, “ông lớn” TMĐT Shopee cũng tuyên bố sẽ đầu tư mạnh mẽ vào hoạt động bán hàng qua livestream sau thành công của TikTok Shop.

Tại Việt Nam, trong nửa đầu năm 2023, số liệu của Statista cho thấy Shopee vẫn là cái tên dẫn đầu mảng TMĐT với miếng bánh thị phần tới 63%. Dù vậy, TikTok Shop đã nhanh chóng vượt qua Lazada với 20% thị phần. Lazada đang nắm giữ 16% thị phần.

Vì sao người Việt mua sắm trên TikTok Shop?

tt2
Người tiêu dùng trực tuyến Việt Nam vẫn rất nhạy cảm về giá. (Ảnh: Kr-Asia).

Một khảo sát mới đây của Q&Me cho biết có 61% người dùng Việt Nam chọn mua sắm trên TikTok Shop vì có nhiều ưu đãi hấp dẫn. Trong khi đó, 46% lựa chọn TikTok Shop vì tính đa dạng sản phẩm và 39% lựa chọn nền tảng này do có các đánh giá sản phẩm đáng tin cận. Yếu tố giao hàng tốt cũng được 32% người tham gia khảo sát phản hồi là lý do mua sắm trên sàn TMĐT của TikTok.

Cũng trong khảo sát này, Q&Me cho biết 3 động lực lớn nhất khiến người Việt mua sắm trên TikTok là các deal ưu đãi độc quyền (45%), khả năng tìm kiếm thông tin sản phẩm nhanh chóng (38%) và niềm tin vào nhóm người có tầm ảnh hưởng (influencer) (37%).

Như vậy, khảo sát của Q&Me cho thấy điều người dùng Việt Nam quan tâm nhất khi mua sắm trực tuyến vẫn là vấn đề về giá. Điều này cũng đặt ra các thách thức cho các sàn TMĐT trong bối cảnh “thắt lưng buộc bụng” cắt giảm chi phí để hướng tới mục tiêu lợi nhuận.

Cùng chuyên mục