Thứ tư, 03/01/2024, 09:47 (GMT+7)

3 xu hướng mới của 2024 được TikTok và Instagram dự đoán

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Những xu hướng mới này được TikTok và Instagram dự báo dựa trên những xu hướng của các năm gần đây cùng với sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật trong tương lai.

Với dự báo cho 2024, TikTok và Instagram tiếp tục xoay quanh những lĩnh vực trọng tâm của mình trong năm 2023. Dưới đây là những xu hướng mới được cho là sẽ thu hút người dùng và có thể gây nhiều ảnh hưởng đến văn hoá đại chúng.

Thế hệ Z chọn thời trang bền vững, tiết kiệm

Với việc gen Z sẽ ứng dụng Instagram như thế nào sắp tới, một cuộc khảo sát diễn ra trên quy mô toàn cầu. Các câu hỏi được đặt ra xoay quanh nhiều chủ đề từ thời trang, sắc đẹp, sức khỏe và tài chính cá nhân.

Instagram đã chia sẻ một số vấn đề có trong cuộc khảo sát với báo cáo “Trend Talk”. Theo đó, thế hệ Z có kế hoạch tăng cường hoạt động thời trang bền vững của mình trong năm mới. Những người tham gia khảo sát sẽ hướng tới việc mua ít quần áo mới, mặc lại trang phục cũ thường xuyên và sẽ gắn bó với quần áo secondhand hơn nữa trong năm 2024.

xu-huong 1_11zon
Thế hệ Z chọn thời trang bền vững, tiết kiệm trong năm 2024 (Ảnh: Freepik)

Tìm kiếm sự ‘độc bản’ là xu hướng

Báo cáo “Trend Talk” cũng tiết lộ rằng, năm 2024 được xác định là kỷ nguyên tăng trưởng của thế hệ Z khi họ chú trọng vào việc cải thiện và phát triển bản thân mình. Có 3 ưu tiên hàng đầu được đưa ra là giữ sức khỏe (tập thể dục, ăn uống lành mạnh, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi...), khám phá con đường sự nghiệp và đi du lịch trải nghiệm.

Có 1/3 số người tham gia khảo sát cho rằng, tự kinh doanh là con đường tốt nhất để làm giàu. Tham vọng trở thành người sáng tạo nội dung cũng được phần lớn gen Z nắm giữ (khoảng 57%, theo Morning Consult). Đồng thời, thử các loại thực phẩm và nguyên liệu đang thịnh hành cũng là mối quan tâm của họ. 45% cho biết họ quan tâm đến việc tiêu thụ các sản phẩm thuần chay và 42% cho biết họ quan tâm đến việc thử thịt làm từ thực vật.

Gần 2/3 số người tham gia khảo sát được xác định là độc thân, điều này có thể khiến giới trẻ trở thành khách hàng tiềm năng cho các ứng dụng hẹn hò sắp tới. Ưu tiên hàng đầu đối với mối quan hệ của họ trong năm 2024 là "củng cố các mối quan hệ hiện tại" bằng cách sử dụng mạng xã hội để giữ liên hệ với gia đình, bạn bè.

xu-huong 2
Gen Z củng cố các mối quan hệ bằng cách sử dụng mạng xã hội để giữ liên hệ với gia đình, bạn bè (Ảnh: Freepik)

Trong lĩnh vực thời trang và làm đẹp, nhiều người trẻ ưu tiên tìm kiếm những xu hướng mới phù hợp với bản thân để thể hiện bản sắc độc đáo của họ. Có khoảng 30% chia sẻ rằng họ muốn khám phá phong cách “cốt lõi” của riêng mình trong năm mới. Trong đó, có 1/4 đang hướng tới việc xác định nước hoa có “mùi hương độc bản” (signature scent) của họ.

Ngoài ra, việc yêu thích và trở thành người hâm mộ cũng có thể là một xu hướng để gen Z thể hiện bản thân. Văn hoá fandom như K-pop, anime… có liên quan đến chương trình truyền hình/anime, nghệ sĩ âm nhạc và trò chơi điện tử.

Sáng tạo không giới hạn và giải trí không biên giới

Với báo cáo xu hướng “What’s Next” năm 2024, TikTok chỉ ra hiệu suất cao của những nội dung có cấu trúc rối rắm với hình ảnh siêu thực, kỳ lạ sẽ thu hút người xem lâu hơn 1,4 lần so với thông điệp truyền thống. Cấu trúc tường thuật hấp dẫn, lôi cuốn người xem bởi sự khó đoán, độc đáo và không gây nhàm chán như cách kể chuyện có mở - thân - kết thường thấy.

xu-huong 3
Nội dung sáng tạo, độc đáo sẽ thu hút người xem hơn cả (Ảnh: Freepik)

TikTok cũng nêu bật xu hướng mới thịnh hành trên YouTube, Spotify – mức tiêu thụ nội dung ngày càng tăng trên toàn thế giới mà rào cản ngôn ngữ không quá ảnh hưởng. Theo khảo sát, có gần 75% người dùng TikTok cảm thấy nền tảng này kết nối họ với nhiều người cùng nhiều nền văn hóa khác nhau. Đặc biệt, các xu hướng lan truyền và các bài hát phổ biến ngày càng “vượt qua biên giới địa lý”. 

Tương tự với phát hiện trên, Spotify cũng đã nhận định trong báo cáo “Culture Next” tập trung vào hành vi của gen Z. Theo đó, có 58% thuộc nhóm tuổi này nghe nhạc không phải bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ.

Cùng chuyên mục