Thứ năm, 14/12/2023, 05:33 (GMT+7)

Xu hướng tìm kiếm nổi bật 2023 tại Việt Nam được Google công bố

Mới đây, Google đã chính thức công bố Danh sách Google Year In Search 2023 phản ánh các xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt trong năm 2023.

Danh sách các xu hướng tìm kiếm nổi bật tại Việt Nam trong năm 2023 bao gồm 9 hạng mục chia theo các chủ đề là: A.I, Thể thao, Game, Du lịch, Phim chiếu rạp, Cách làm, Công thức món ăn, Định nghĩa - Là gì và Địa điểm gần đây.

gg

Tìm kiếm về A.I lên ngôi

Trí tuệ nhân tạo - A.I là từ khóa rất “hot” ở những năm gần đây. Trong năm 2023, nhiều hãng công nghệ đã có sự cạnh tranh mạnh mẽ nhằm tung ra các ứng dụng A.I để tiếp cận người dùng. Với nhiều tính năng mới độc đáo, hiện đại, công chúng đã dành nhiều sự quan tâm đến lĩnh vực này. Từ đây, những cụm từ tìm kiếm xung quanh A.I trở nên phổ biến trên Google.

Cụm từ đứng đầu danh sách tìm kiếm là “robot trí tuệ nhân tạo đầu tiên của Việt Nam chế tạo phục vụ cho ngành”. Điều này cho thấy người dùng Việt rất quan tâm và muốn tìm hiểu về những sản phẩm công nghệ nội địa hiện đại. Bên cạnh đó, các cụm từ tìm kiếm xung quanh chủ đề A.I như lợi ích của trí tuệ nhân tạo, ngành học A.I hay cách ứng dụng A.I… cũng nhận được nhiều lượt tương tác.

gg 1

“Bóng đá” và “game mobile” nhận được lượt tìm kiếm “khủng”

Không hổ danh là “môn thể thao vua”, “bóng đá” chiếm đến 9/10 top nội dung tìm kiếm về chủ đề thể thao của người Việt. Trong đó, top 1 và top 3 là “AFF cup” và “giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023”. “SEA Games 32 - sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á xếp thứ 4 trong danh sách này.

Thiết kế chưa có tên (9)

Với lĩnh vực game, xu hướng game mobile trở nên phổ biến với tỷ lệ 9/10 top tìm kiếm. Trong đó, nổi bật hơn cả là từ khóa “FIFA mobile” và “FC online”.

Du lịch và giải trí nội địa có chỗ đứng ổn định

Trong năm 2023, các điểm du lịch trong nước chiếm tỷ lệ 5/10 trong tổng số các địa điểm có xu hướng tìm kiếm nổi bật. 5 khu vực này đều thiên về dạng du lịch thiên nhiên gồm: “Du lịch Hà Giang”, “Du lịch Cần Thơ, “Du lịch Phú Quốc”, “Du lịch Cồn Phụng” và “Du lịch Buôn Ma Thuột”.

Trong lĩnh vực giải trí, người Việt cũng dành sự quan tâm lớn cho phim Việt. Có 6/10 phim trong nước xuất hiện trong top tìm kiếm như “Nhà bà Nữ”, “Chị Chị Em Em 2”, “Đất Rừng Phương Nam”... 

Thiết kế chưa có tên (10)

Tìm kiếm cách làm, phương pháp

“Cách làm” và “Là gì” cũng là các cụm từ “hot search” tại Việt Nam trong 2023. Trong đó, “cách làm định danh mức 2” hay “số định danh cá nhân VNEID là gì” là minh chứng cho việc người Việt tìm hiểu, cập nhật các chính sách quản lý của nhà nước. 

Ngoài ra, các thông tin thời sự về “năng lượng tái tạo là gì” hay mối lo về sức khỏe như “botulinum là gì”, “suy hô hấp là gì”... cũng có mặt trong danh sách.

Thiết kế chưa có tên (11)

Đối với chủ đề “Công thức”, nhiều lượt tìm kiếm về cách thực hiện các món ăn truyền thống Việt Nam như “công thức nấu bánh chưng”, “công thức nấu bò kho”, “công thức nấu bún bò huế”... đã xuất hiện nhiều. Bên cạnh đó, nhiều người cũng yêu thích và tìm hiểu nhiều hơn về cách làm những món ngon tốt cho sức khỏe như “công thức nấu sữa hạt”, “công thức nấu ăn lành mạnh”...

Từ danh sách thống kê về xu hướng tìm kiếm tại Việt Nam trong năm 2023, chúng ta có thể thấy mối quan tâm của người Việt có sự chuyển biến trong nhiều lĩnh vực. Qua đây, các doanh nghiệp, thương hiệu có thể dễ dàng nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng để đưa ra những kế hoạch, chiến lược quảng cáo và bán hàng phù hợp.

Cùng chuyên mục