Chủ nhật, 17/12/2023, 17:54 (GMT+7)

TikTok hưởng lợi lớn sau thương vụ với Tokopedia ở Indonesia

TikTok đầu tư 1,5 tỷ USD vào pháp nhân sau hợp tác với Tokopedia (GoTo) để có thể tiếp tục kinh doanh TMĐT tại Indonesia.

Sau nhiều đồn đoán, TikTok Shop đã chính thức trở lại Indonesia thông qua một thương vụ hợp nhất với Tokopedia (công ty TMĐT của GoTo). Động thái này được công bố 2 tháng sau khi TikTok Shop bị cấm hoạt động tại Indonesia theo quy định mới của chính phủ.

Thương vụ vẫn đang đợi phê duyệt của chính phủ này khiến nhiều nhà phân tích cảm thấy bất ngờ về cấu trúc. Theo đó, TikTok sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào pháp nhân hợp nhất đồng thời chiếm 75% cổ phần của Tokopedia. “Thương vụ này tốt cho TikTok hơn nhiều so với kỳ vọng của tôi”, ông Jianggan Li, CEO Momentum Workds, nói. “TikTok gần như đã chiếm được Tokopedia mà chẳng mất xu nào”.

GoTo-5-scaled
Thương vụ TikTok Shop - Tokopedia hiện vẫn đang đợi sự chấp thuận từ cơ quan quản lý Indonesia. (Ảnh: Rest of World).

“Nếu không thể đánh bại họ, hãy tham gia cùng họ”

Đó là những gì ông Paul Srivorakul, đồng sáng lập và CEO aCommerce, mô tả về thương vụ Tokopedia – TikTok Shop. GoTo mang đến cho “TikTok mọi thứ mà TikTok muốn phát triển” ở Indonesia bao gồm một mạng lưới logistics khắp toàn quốc và các sản phẩm tài chính.

“Đợt sáp nhập này giúp TikTok tiếp cận được các công cụ hỗ trợ kinh doanh và vận hành mạnh mẽ để mở rộng quy mô kinh doanh nhanh chóng”, ông nói thêm.

Với Tokopedia, xét trên tình hình thực tế, Tokopedia đang chiếm 35% thị phần TMĐT Indonesia xét theo GMV (tổng giá trị hàng hóa giao dịch, con số này của TikTok Shop là 5%), quyết định sáp nhập trên mang tính chiến lược và giúp GoTo tránh được cuộc đua đắt đỏ để có thể duy trì được thị phần, ông Srivorakul nhận định thêm.

Theo một phân tích của Tech in Asia, TikTok Shop hiện chủ yếu phụ thuộc vào các đối tác logistics bên thứ 3 như J&T Express và Ninja Van. Điều này ảnh hưởng đến khả năng có được chi phí giao hàng cạnh tranh hơn.

Nhưng ngay cả khi không có năng lực logistics của riêng mình, TikTok Shop đã là một thế lực mới trong cuộc chơi TMĐT Đông Nam Á. Năm ngoái, TikTok Shop ghi nhận GMV đạt 4,4 tỷ USD, tăng 363% so với năm 2021.

Khi gần như đã rũ bỏ Tokopedia, GoTo có thể tập trung vào mảng dịch vụ theo nhu cầu (on-demand) và dịch vụ tài chính, ông Roshan Raj, đối tác tại RedSeer Strategy Consultants, nhận định.

Angus Mackintosh, người sáng lập CrossASEAN Research, đồng ý với quan điểm này và khẳng định thương vụ với TikTok giúp GoTo xóa bỏ được các rủi ro kinh doanh TMĐT tại Indonesia. Lúc này, GoTo dường như không còn có thể đốt tiền cho Tokopedia nếu muốn hướng tới mục tiêu lợi nhuận. Trong khi đó, nếu chỉ tính riêng mảng giao đồ ăn và gọi xe, GoTo có thể sẽ có lãi trong quý IV năm nay.

Thương vụ hợp nhất TikTok Shop và Tokopedia cũng giúp GoTo có thể hưởng lợi từ tăng trưởng thần tốc của TikTok Shop mà không cần phải bỏ thêm tiền túi. Theo quy định của thỏa thuận, cổ phần còn lại của GoTo trong Tokopedia sẽ không bị pha loãng ngay cả khi TikTok đổ thêm tiền đồ tư vào pháp nhân sau hợp nhất trong tương lai.

Shopee sẽ ra sao trong năm 2024?

tm1
Cạnh tranh thương mại điện tử tại Indonesia, thị trường bán lẻ lớn nhất Đông Nam Á, sẽ thêm phần khốc liệt sau khi TikTok Shop và Tokopedia về một nhà. (Ảnh: Tech in Asia).

Ông Raj của RedSeer dự đoán Shopee, cùng các đối thủ địa phương của Tokopedia, sẽ gặp nhiều khó khăn khi “đầu tư vào mảng livestream TMĐT sẽ tăng lên và nhu cầu duy trì sự quan tâm của cả người bán và người mua sẽ làm chi phí tiếp tục tăng lên”.

Trước khi sáp nhập với Tokopedia, TikTok đã có các tác động rõ rệt với hoạt động của Shopee và khiến Shopee phải đẩy mạnh đầu tư vào mảng livestream TMĐT.

Trong buổi báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh mới nhất của Sea, công ty mẹ Shopee, ông Yanjun Wang, giám đốc doanh nghiệp nói rằng khoản đầu tư nói trên sẽ tập trung vào một số ngành hàng chính như thời trang, làm đẹp và sức khỏe. 2 trong số các ngành hàng nói trên cũng là các ngành hàng bán chạy nhất của TikTok Shop ở Indonesia.

Với nguồn lực tài chính dồi dào, TikTok Shop chắc chắn sẽ không ngại rót thêm tiền để khẳng định vị thế của mình ở mảng livestream TMĐT. Theo Data.ai, TikTok mới đây trở thành ứng dụng không phải ứng dụng trò chơi duy nhất vượt qua mốc chi tiêu trong ứng dụng của người dùng 10 tỷ USD trên toàn cầu.

Cùng chuyên mục