Thứ hai, 11/12/2023, 16:19 (GMT+7)

TikTok đầu tư 1,5 tỷ USD vào GoTo để có thể tiếp tục kinh doanh TMĐT tại Indonesia

Trước đó, TikTok Shop phải dừng hoạt động tại Indonesia để tuân thủ theo quy định mới của chính phủ nước này. Indonesia là thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất Đông Nam Á.

TikTok mới đây đã đồng thuận đầu tư 1,5 tỷ USD vào một liên doanh với GoTo Group (Indonesia) mà nó sẽ nắm quyền kiểm soát. Khoản đầu tư này là một phần của thỏa thuận sẽ giúp công ty Trung Quốc tiếp tục được thực hiện hoạt động TMĐT tại thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á.

image-20231208173809
(Ảnh: Bloomberg).

Cụ thể, TikTok sẽ hợp nhất TikTok Shop Indonesia vào bộ phận TMĐT của GoTo là Tokopedia. TikTok sẽ nắm giữ 75% cổ phần của liên doanh mới. Liên doanh này sẽ chịu trách nhiệm vận hành tính năng TMĐT trên TikTok tại Indonesia. Trước đó, quy định mới của chính phủ Indonesia cấm các mạng xã hội trực tiếp thực hiện giao dịch thương mại điện tử, TikTok Shop đã phải dừng hoạt động ở Indonesia.

TikTok được hưởng lợi “vì chiếm phần lớn cổ phần và quyền kiểm soát vận hành Tokopedia mà gần như không mất chi phí gì – trừ khoản đầu tư vào liên doanh”, Jianggan Li, người sáng lập công ty tư vấn Momentum Works, nói. Về phần mình, lợi ích của GoTo từ thị trường TMĐT Indonesia sẽ giảm bớt. Dù vậy, GoTo lại giảm được rủi ro từ mảng kinh doanh TMĐT vẫn đang lỗ và tập trung vào các mảng kinh doanh khác như dịch vụ tài chính số, ông Li nhận định.

Theo Bloomberg, chính phủ Indonesia đang phát đi các tín hiệu cho thấy sẽ đồng thuận với thỏa thuận với TikTok và GoTo. Với thương vụ mới, người dùng TikTok ở Indonesia có thể tiếp tục thực hiện các khoản mua sắm trên Internet mà không cần rời khỏi ứng dụng này. Lý do cho điều này đến từ việc tính năng mua sắm trên TikTok lúc này thuộc về một pháp nhân tách bạch là Tokopedia. TikTok Shop sẽ hoạt động trở lại tại Indonesia ngay trong tuần này.

Cũng nằm trong thương vị này, Tokopedia sẽ trả 340 triệu USD để mua lại mảng kinh doanh của TikTok Shop tại Indonesia. TikTok sau đó sẽ mua lại phần lớn cổ phần của liên doanh. Toàn bộ thương vụ được kỳ vọng sẽ hoàn thành vào quý I năm nay.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục