Thứ năm, 07/12/2023, 14:15 (GMT+7)

TikTok tìm ‘đường sống’ cho TikTok Shop tại Indonesia

ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đang muốn hợp tác với GoTo để có thể tái khởi động hoạt động TMĐT tại thị trường lớn nhất Đông Nam Á.

ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đã đạt bước đầu thỏa thuận đầu tư vào một bộ phận của GoTo (Indonesia) và hợp tác phát triển một dịch vụ mua sắm trực tuyến.

Cụ thể, nguồn tin thân cận với thỏa thuận này cho biết ByteDance đã đồng ý hợp tác với Tokopedia trong một vài lĩnh vực thay vì cạnh tranh trực tiếp với sàn TMĐT này. Người này nói thêm rằng GoTo và ByteDance có thể sẽ công bố hợp tác sớm nhất vào tuần tới.

-1x-1
(Ảnh: Bloomberg).

Theo Bloomberg, mặc dù ByteDance và GoTo đã đạt thỏa thuận ban đầu, các thông tin chính thức về thương vụ này vẫn có thể sẽ thay đổi trước khi được công bố. Hợp tác hai bên cũng cần đạt được đồng thuận của cơ quan quản lý và cũng hoàn toàn có thể không được thông qua.

Đầu tư vào Tokopedia sẽ là khoản đầu tư đầu tiên mà TikTok Shop thực hiện. Trước đó, TikTok Shop đã bị cấm hoạt động ở Indonesia do chính phủ nước này ban bố quy định cấm các mạng xã hội trực tiếp thực hiện các giao dịch TMĐT.

Bloomberg nhận định việc hợp tác với một sàn TMĐT địa phương trên hoàn toàn có thể trở thành một mô hình mẫu để TikTok áp dụng ở các quốc gia khác như Malaysia, nơi chính phủ cũng đang đánh tiếng về việc đánh giá tầm ảnh hưởng của các sàn TMĐT nước ngoài như TikTok Shop.

Mục tiêu cuối cùng của ByteDance là tiếp tục được kinh doanh TMĐT ở thị trường lớn nhất Đông Nam Á. Đến nay, TikTok là nền tảng duy nhất chịu ảnh hưởng bởi quy định mới của chính phủ nước này.

TikTok Shop bắt đầu hoạt động ở Indonesia từ năm 2021 và ngay lập tức có được các thành công nhất định với đối tượng người dùng trẻ. Thành công này đã tạo động lực để TikTok Shop mở rộng sang các thị trường khác, trong đó có Mỹ.

Về phía GoTo, công ty internet lớn nhất Indonesia, hợp tác với TikTok có tính chất rủi ro bởi nó mở đường cho một “ông lớn” bán lẻ trực tuyến được hoạt động ở nước này. Dù vậy, ở chiều ngược lại, nó có thể mang lại lợi ích cho GoTo bởi TikTok là một đối tác mạng xã hội lớn.

Ông Patrick Walujo, CEO GoTo, đang cố gắng dẫn dắt công ty này đạt mục tiêu có lãi trên nguyên tắc sau điều chỉnh tại thời điểm cuối năm nay để chứng minh tiềm năng dài hạn của GoTo trong mắt các nhà đầu tư. Trước đó, GoTo đã áp dụng hàng loạt các biện pháp thắt lưng buộc bụng như cắt giảm công việc, giảm các khoản chi khuyến mại và kiểm soát chi phí chặt chẽ.

TikTok đang cố gắng trao đổi với chinh phủ và các công ty MXH khác để tìm cách khởi động lại mảng TMĐT tại Indonesia, theo Bloomberg. Ông Teten Masduki, Bộ trưởng Bộ Hợp tác xã và Doanh nghiệp vừa và nhỏ Indonesia, cho biết TikTok đã trao đổi với 5 công ty trong đó có Tokopedia, PT Bukalapak.com và Blibli về các thỏa thuận hợp tác.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục