Thứ sáu, 17/11/2023, 11:53 (GMT+7)

Ông chủ Shopee lỗ trở lại trước cạnh tranh lớn từ các đối thủ mới như TikTok

Minh Sơn (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Trong khi doanh thu mảng TMĐT (Shopee) của Sea tăng mạnh, doanh thu từ mảng giải trí số vốn là “gà đẻ trứng vàng” của ông lớn này lại đi xuống.

Sea, ông chủ Shopee, mới đây đã kết thúc chuỗi có lợi nhuận theo quý trong bối cảnh công ty công nghệ này đối mặt với tăng trưởng chững lại và tăng đầu tư vào hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) để chống lại các đối thủ mới như TikTok, theo Nikkei.

Cụ thể, Sea ghi nhận lỗ ròng 144 triệu USD trong quý III/2023, giảm so với mức lỗ 569 triệu USD so với cùng kỳ 1 năm trước. Dù vậy, trong quý II năm nay, Sea có lãi 331 triệu USD. Đây là quý thứ 3 liên tiếp Sea có lãi.

Untitled
(Ảnh: Nikkei).

Trong buổi báo cáo hoạt động kinh doanh gần nhất, ông Forrest Li, CEO và Chủ tịch Sea, nói rằng Sea “sẽ ưu tiên việc đầu tư” vào các hoạt động kinh doanh để tăng thị phần. Ông cho rằng livestream trong TMĐT sẽ trở thành “một phần lớn và có lãi” trên nền tảng Shopee của công ty này.

Cùng thời điểm, ông Li trấn an các nhà đầu tư rằng Sea có tầm nhìn lợi nhuận trong dài hạn. “Chúng tôi cam kết sẽ duy trì vị thể tiền mặt mạnh mẽ, không chỉ dựa vào nguồn vốn đầu tư bên ngoài”, ông chia sẻ.

Sea đang đối mặt với nhiều thách thức. Đáng chú ý nhất trong số này là mảng kinh doanh trò chơi tiếp tục gặp khó khăn khi người dùng từng “mắc kẹt” ở nhà do đại dịch COVID-19 giờ dành ít thời gian hơn cho internet.

Doanh thu tập đoàn trong quý III năm nay đạt 3,3 tỷ USD, tăng 4,9% so với thời điểm đầu năm. Mặc dù mảng kinh doanh TMĐT Shopee ghi nhận doanh thu tăng 22,3% lên mốc 2,4 tỷ USD, mảng kinh doanh giải trí số của Sea (trong đó có Garena) có doanh thu giảm 34% xuống còn 592 triệu USD trong bối cảnh số lượng người dùng hoạt động và người dùng trả phí tiếp tục giảm.

Sea cũng đối diện cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ như TikTok mặc dù TikTok mới chỉ thâm nhập mảng TMĐT từ năm 2021.

Mặc dù sinh sau đẻ muộn, lượng người dùng lớn, có mức độ tương tác cao của TikTok đã giúp ứng dụng này dễ dàng tạo được ảnh hưởng ở mảng TMĐT. Trong khi các công ty niêm yết như Sea nỗ lực cắt giảm chi phí với mục tiêu có lãi, TikTok hiện vẫn đang đầu tư mạnh vào khuyến mại và miễn phí giao hàng để thúc đẩy doanh số. Đứng trước thực tế này, Sea dĩ nhiên không thể ngồi yên. Hồi tháng 8, ông Li cho biết Sea đã bắt đầu và “sẽ tiếp tục đẩy mạnh” đầu tư và mua sắm trực tuyến Đông Nam Á.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục