Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 17/08/2023, 12:30 (GMT+7)

Kinh doanh ảm đạm, tài sản của ‘ông chủ’ Shopee bốc hơn 1/4 chỉ sau một đêm

Kết quả kinh doanh không như kỳ vọng đã thổi bay nhiều thành tựu mà Sea, công ty sở hữu sàn thương mại điện tử Shopee, đạt được trước đó.

Đợt cổ phiếu giảm giá kỷ lục 29% của Sea đã thổi bay gần 10 tỷ USD giá trị vốn hóa của công ty này, đồng thời thổi bay một phần tư tài sản của người đồng sáng lập Forrest Li chỉ sau một đêm.

Cụ thể, công ty internet lớn nhất Đông Nam Á sụt giảm giá cổ phiếu trong một ngày cao nhất lịch sử sau khi báo cáo doanh thu không đạt như kỳ vọng của các nhà phân tích. Đây là một dấu hiệu không mấy tích cực trong bối cảnh Sea vừa tuyên bố tái cấu trúc hoạt động kinh doanh để tập trung vào khả năng sinh lời chỉ một vài tháng trước đó.

GettyImages-1233142690-9e
Shopee đang là sàn TMĐT có thị phần lớn nhất Đông Nam Á. (Ảnh: Bloomberg).

Trong một động thái gây bất ngờ, ông Li nói với giới phân tích trong buổi báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh gần nhất của Sea rằng, công ty này vẫn sẽ đẩy mạnh đầu tư trong bối cảnh cạnh tranh cao. Điều này đồng nghĩa với việc các khoản lỗ nhiều khả năng sẽ tiếp tục gia tăng.

Các nhà đầu tư không đón nhận điều này tích cực. Đợt bán tháo cổ phiếu Sea đã thổi bay 1 tỷ USD tài sản ròng của ông Li, định giá chủ yếu dựa trên cổ phần và các quyền chọn của ông trong công ty, theo Bloomberg Billionaires Index. Ông Li, từng là người giàu nhất Singapore với tài sản 20 tỷ USD, hiện tài sản chỉ còn 2,9 tỷ USD. Hai người đồng sáng lập Sea còn lại là Gang Ye và David Chen cũng mất tổng cộng 700 triệu USD. Hiện tại tài sản của ông Ye là 1,9 tỷ USD, trong khi đó ông Chen không còn nằm trong hàng ngũ tỷ phú.

Câu hỏi ở thời điểm hiện tại là, liệu những kế hoạch của ông Li có thể giúp Sea chống lại được các cạnh tranh mạnh mẽ từ Lazada (Alibaba) cùng với đó là tay chơi mới TikTok? Rủi ro là Sea sẽ lại báo lỗ sau chỉ 3 quý báo lãi ngắn ngủi, Bloomberg nhận định.

“Chúng tôi không quan sát được nhiều tính hiệu quả của các khoản đầu tư”, Alicia Yap, nhà phân tích của Citigroup nói trong một báo cáo, đồng thời hạ khuyến nghị cổ phiếu Sea từ mua xuống trung lập. “Một cuộc chiếm cam go có thể chỉ mới bắt đầu”, vị chuyên gia nói thêm.

Đợt giảm giá chưa từng có trong lịch sử cổ phiếu Sea đã đảo ngược phần lớn các thành tựu mà Sea có được từ cuối năm 2022 và một lần nữa đưa công ty Singapore này xuống mặt đất. Từng là cổ phiếu hiệu quả nhất thế giới, vốn hóa của Sea hiện chỉ còn 23 tỷ USD, giảm mạnh từ đỉnh cao 180 tỷ USD vào tháng 11/2021 khi cổ phiếu của Sea và nhiều công ty internet khác trên toàn cầu tăng mạnh.

Năm ngoái, Sea công bố các đợt cắt giảm chi phí quyết liệt để thúc đẩy lợi nhuận trong bối cảnh tăng trưởng doanh thu chậm lại. Công ty này dừng tăng lương và cắt giảm hàng trăm triệu USD chi phí bán hàng và marketing để đạt dòng tiền dương.

Doanh số mà Sea đạt được trong quý II chỉ tăng 5,2% lên mốc 3,1 tỷ USD, thấp hơn so với kỳ vọng 3,2 tỷ USD của giới phân tích. Doanh số của mảng TMĐT Shopee tăng 21% cùng kỳ - mức tăng thấp nhất của sàn TMĐT này trong lịch sử. Trong khi đó, mảng TMĐT quốc tế của Alibaba tăng 41%.

Để đẩy mạnh tăng trưởng, ông Li hiện tiếp tục muốn đẩy mạnh đầu tư vào Shopee. Ông đang nỗ lực phát triển mảng livestream, một động thái có thể bào mòn biên lợi nhuận và thổi bùng cuộc chiến về giá với TikTok và Alibaba.

Ông Li đồng thời trấn an các nhà đầu tư rằng các nỗ lực này là cần thiết để bảo vệ thị phần trước các đối thủ. Lúc này, Sea đang bắt đầu phát triển tính năng livestream và triển khai một số chiến dịch ở Indonesia, ông chia sẻ.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục