Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 12/05/2023, 09:59 (GMT+7)

Nâng giá để sale hút khách, Shopee sẵn sàng cấm bán

Nâng giá để sale là chiến lược sai lầm mà các doanh nghiệp có thể gặp phải khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee. Hình thức này bị coi là giá ảo và có thể bị cấm bán vĩnh viễn.

Chiến dịch “Giá rẻ quá” của Điện Máy Xanh khiến người mua hàng cảm thấy ngờ vực khi mà giá đăng và giá mua không hề đồng nhất. Cụ thể, sản phẩm điều hòa của hệ thống Điện Máy Xanh được đăng với mức giá 8,7 triệu đồng, nếu mua trực tiếp sẽ được giảm 1 triệu. Tuy nhiên, khách hàng khi tới cửa hàng mua thì được yêu cầu đặt cọc thêm 10% và chưa kèm theo các chi phí vận chuyển, lắp đặt. Tổng kết lại, người mua vẫn phải chi trả đầy đủ số tiền như ban đầu chứ không được giảm chi phí nào. Ngoài ra, mức giá mà Điện Máy Xanh đăng tải cũng cao hơn các cửa hàng khác, vì thế bị coi là hành vi nâng giá để sale.

Điện Máy Xanh vướng phải lùm xùm ở chiến dịch
Điện Máy Xanh vướng phải lùm xùm ở chiến dịch "Giá rẻ quá"

Việc nâng giá để sale là chiến lược marketing thiếu trung thực của các doanh nghiệp khi muốn thu hút khách hàng với mức giá ưu đãi, đánh vào tâm lý muốn mua hàng giảm giá. Nhưng thực chất, người tiêu dùng không được hưởng bất cứ lợi ích gì từ người bán vì doanh nghiệp đã tăng giá lên để đổi lấy hai từ “giảm giá”.

Chiến lược bán hàng “ảo giá” không chỉ xuất hiện ở các cửa hàng bán hàng trực tiếp mà còn xuất hiện tại sàn thương mại điện tử. Tháng 4/2023, Shopee ngay lập tức đăng tải chính sách mới về vi phạm bán giá ảo. Nội dung của chính sách nói tới việc người bán hàng tăng giá để tham gia chiến dịch khuyến mãi là hành động vi phạm, bị coi là “tăng giá ảo”.

Tham khảo về vi phạm chính sách đăng giá ảo ở Shopee
Tham khảo về vi phạm chính sách đăng giá ảo ở Shopee

“Vi phạm đăng bán giá ảo Shopee được hiểu là trường hợp người bán TĂNG GIÁ GỐC của sản phẩm một cách bất hợp lý trước khi tham gia khuyến mãi để phóng đại tỷ lệ giảm giá. Shop KHÔNG được tăng giá gốc sản phẩm 1 cách bất hợp lý trước khi tham gia khuyến mãi”.

Nếu shop vi phạm chính sách sẽ bị 1 điểm tạ chiếu đối với 1 sản phẩm tăng giá ảo, càng nhiều sản phẩm vi phạm sẽ tích lũy điểm tạ dẫn đến cấm bán hoặc bị xóa khỏi sàn thương mại điện tử của Shopee.

Để không vi phạm, shop bán hàng trên Shopee cần phải:

  • Nếu tăng giá bán, cần gửi văn bản thông báo thay đổi giá bán cho Shopee để được xem xét

  • Khi bán hàng kèm phụ kiện, cần phải đăng cùng với sản phẩm bán chính trong cùng một phân loại hàng hóa

  • Không tăng giá bất ngờ trước thềm khuyến mại

Việc nâng giá để sale là chiến lược bán hàng thiếu trung thực của các doanh nghiệp, cửa hàng, gây ra sự ngờ vực và ức chế cho người mua hàng. Khi muốn thúc đẩy doanh số hoặc kéo vốn, người bán cần phải tìm hiểu các chiến lược marketing thông minh, ưu tiên trải nghiệm khách hàng và đem tới giá trị cốt lõi của sản phẩm.

Cùng chuyên mục