TikTok Shop dễ dàng ‘vượt mặt’ Shopee và Lazada
Dù TikTok Shop chỉ mới ra mắt vào đầu năm 2022 nhưng thị phần doanh thu đã tăng nhanh gấp 4 lần chỉ sau 1 năm với số tiền đạt 10.122 tỷ đồng.
Mới đây, Metric công bố tổng doanh thu của các nền tảng thương mại điện tử trong quý 3/2023 đạt 63 nghìn tỷ đồng, tăng 54,4% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng so với cùng kỳ năm trước là 22,66%. So với bối cảnh nền kinh tế nói chung và nhiều ngành nghề nói riêng gặp thách thức thì đây là tốc độ tăng trưởng tích cực. Trong Quý III/2023, 443.000 gian hàng đã giao thành công 602 triệu sản phẩm.
Trong 9 tháng đầu năm nay, doanh thu sàn thương mại điện tử Việt Nam đạt 163 nghìn tỷ đồng, 1,576 tỷ sản phẩm được giao hàng thành công. Doanh thu này hiện cao hơn 7% so với kết quả cả năm 2022. Theo dữ liệu từ Metric, doanh thu thương mại điện tử trong 9 tháng qua có sự đóng góp rất lớn của “em út” TikTok Shop với 25 nghìn tỷ đồng.
Trong quý III/2023, mặc dù doanh thu vẫn tăng trưởng và đạt 43.713 tỷ đồng nhưng thị phần của Shopee đã giảm xuống 69% so với mức 72% cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, thị phần doanh thu của Lazada cũng giảm từ 21% xuống 14%, đạt xấp xỉ 8.768 tỷ đồng. Trong khi đó, thị phần của Tiki giảm từ 3% xuống chỉ còn 1%. Miếng bánh ngon thương mại điện tử dường như bị TikTok Shop gặm nhấm ngon lành.
Dù TikTok Shop chỉ mới ra mắt vào đầu năm 2022 nhưng thị phần doanh thu đã tăng nhanh từ 3% trong quý 3/2022 lên 16% sau một năm, doanh thu đạt 10,122 tỷ đồng. Tổng doanh thu của TikTok Shop vẫn kém xa so với Shopee, nhưng đã mạnh mẽ tạo khoảng cách với Lazada sau lần đầu tiên vượt “con cưng” của Alibaba vào Quý II/2023.
Thống kê ngành và thương hiệu cho thấy, Apple là thương hiệu có doanh thu cao nhất trong Quý III, đóng góp 31% tổng doanh thu toàn thị trường thương mại điện tử. Tiếp theo đó là Samsung, Xiaomi, Ecovacs, Ensure, Sunhouse…
Đồng thời, ngành làm đẹp vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá ổn định, với doanh thu đạt 8,69 nghìn tỷ đồng trong Quý III/2023, tăng 63% so với cùng kỳ năm 2022. Nằm trong top 10 thương hiệu có doanh số cao nhất ngành, Cocoon là thương hiệu Việt Nam duy nhất nằm trong số hàng loạt thương hiệu nổi tiếng thế giới như Vaseline, La Roche Posay, Maybelline. Tương tự, hạng mục Nhà cửa - Đời sống cũng tiếp tục là trụ cột về doanh thu, đạt 8.095 tỷ đồng trong Quý III, tăng trưởng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, số lượng nhà bán trên sàn thương mại điện tử sụt giảm mạnh, hơn 49.500 gian hàng ngừng hoạt động. Nguyên nhân xuất phát từ các yếu tố khách quan của thị trường như nền kinh tế nhiều biến động, người tiêu dùng “thắt lưng buộc bụng”, sàn mua sắm trực tuyến điều chỉnh chính sách, chiến lược bán hàng không hiệu quả,...
Hướng tới những tháng cuối cùng của năm, dự báo mức tăng trưởng trung bình sẽ tăng 44%, đạt mức doanh thu trên 79.240 tỷ đồng. Nếu tính cả TikTok Shop, doanh thu có thể vượt mức 90.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho tới nay, TikTok và TikTok Shop vẫn chưa thể giải quyết hệ lụy của mình khi không có các giải pháp cấm tài khoản trẻ em dưới 13 tuổi.
Việc cho phép trẻ em sử dụng mạng xã hội TikTok quá sớm có ảnh hưởng nghiêm trọng tới tư tưởng của thế hệ trẻ, nhất là khi TikTok chưa thể quản lý sát sao các nội dung đăng tải.