Thứ năm, 12/10/2023, 14:26 (GMT+7)

Cần có biện pháp dẹp ẩn họa hàng giả, hàng nhái trên TikTok Shop

Ngoài việc siết chặt xóa, chặn những nội dung câu view nhảm nhí trên TikTok thì theo chuyên gia, nên có các biện pháp mạnh để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái ở nền tảng TikTok Shop.

Vi phạm trên TikTok Shop bị từ chối cung cấp dịch vụ

Từ ngày 22/5 tại Việt Nam, Bộ TTTT đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, thực hiện kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok.

Sau hơn 4 tháng kiểm tra, TikTok chưa công bố thông tin về chủ sở hữu ứng dụng trên trang chủ của TikTok Shop theo quy định.

Theo quy định, TikTok Shop phải lưu trữ thông tin đầy đủ của người bán khi đăng ký sử dụng dịch vụ; thực hiện việc kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc cung cấp thông tin về hàng hóa của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Nhưng đến nay TikTok vẫn chưa thực hiện.

hàng nhái (1)
Hàng giả thương hiệu được bán với giá rẻ

Trước thực trạng này, đoàn kiểm tra liên ngành đã đề nghị Bộ Công thương có biện pháp xử lý, buộc TikTok khắc phục ngay các sai phạm trong việc cung cấp dịch vụ sàn thương mại xuyên biên giới Việt Nam. Theo đó, TikTok Shop cần có các giải pháp ngăn chặn, loại bỏ ngay các sản phẩm cấm kinh doanh.

TikTok cần gỡ bỏ và có biện pháp ngăn chặn thông tin về hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu từ cơ quan chức năng. Đối với những cá nhân, tổ chức, thương nhân đang kinh doanh trên nền tảng này có hành vi vi phạm pháp luật, TikTok cần cảnh cáo hoặc từ chối cung cấp dịch vụ có thời hạn hoặc từ chối vĩnh viễn.

TikTok Shop tràn lan hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc

Kể từ khi ra mắt, TikTok Shop đã có sự bứt tốc tại thị trường Việt Nam. Theo báo cáo thương mại điện tử được Metric công bố, nửa đầu 2023, TikTok Shop đã cho thấy sự bứt tốc trên bảng xếp hạng thị phần doanh thu. Cụ thể ở quý 1, nền tảng này chiếm 15,5% thị phần, đứng vị trí thứ 3. Nhưng sang đến quý 2, TikTok Shop đã vươn lên vị trí thứ 2, chiếm 20% thị phần và chỉ đứng sau Shopee. Với 117 triệu sản phẩm bán ra, TikTok Shop ghi nhận tổng giá trị của tất cả các đơn hàng giao thành công đạt 16.300 tỉ đồng.

hàng nhái (3)
Hàng giả mang danh thương hiệu thời trang nổi tiếng đang bán nhiều trên TikTok Shop

Dù tuyên bố cầm hàng giả nhưng thực tế với nhiều thủ thuật đơn giản, các cá nhân, tổ chức vẫn tìm ra cách để sản phẩm nhái, giả, kém chất lượng qua mặt TikTok Shop.

Không khó để mua các sản phẩm hàng giả, hàng nhái trên ứng dụng này. Thậm chí những người bán hàng còn mời chào khách bằng những câu quảng cáo như: “Dép Hơ mét chỉ hơn 1 triệu đồng, hàng siêu cấp đầy đủ hóa đơn, túi vải”.

Để qua mắt cơ quan chức năng, hầu hết người bán đều viết lái, đọc lái, viết tắt, viết sai chính tả các thương hiệu thời trang nổi tiếng. Tại TikTok Shop, áo phông thương hiệu Louis Vuitton, H&M được bán với giá từ 79.000 – 250.000 đồng; đồng hồ Rolex chỉ có giá 217.000 đồng…

Cùng chuyên mục