Thứ ba, 10/10/2023, 04:39 (GMT+7)

Quảng cáo giả bị gỡ bỏ đồng loạt tại TikTok, Facebook, Google

Facebook, Google, Tiktok và Netflix gỡ bỏ hàng chục nghìn nội dung phản cảm, tin giả, quảng cáo giả theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Báo cáo về công tác quản lý nền tảng xuyên biên giới, đặc biệt là mạng xã hội, thay mặt Chính phủ gửi Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cơ quan này thường xuyên rà soát, phát hiện, ngăn chặn và xóa bỏ hàng chục nghìn thông tin vi phạm. Hầu hết các thông tin này là tin sai sự thật, vu khống, bôi xấu danh dự, danh dự, nhân phẩm và quảng cáo giả của nhiều tổ chức, cá nhân.

950404816160913

Theo quy định, chỉ những tài khoản đã được xác minh (tên thật, số điện thoại) mới được đăng bài, bình luận và phát sóng trực tiếp. Chủ sở hữu mạng xã hội có trách nhiệm xác thực người dùng, quản lý nội dung buổi livestream và xóa nội dung vi phạm trong vòng 24 giờ khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng mạnh tay yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google, Tiktok, Apple, Netflix và các nền tảng khác ngăn chặn và xóa bỏ nội dung phản cảm, tin tức sai sự thật, quảng cáo giả, phản cảm.

Gỡ bỏ hàng loạt thông tin lừa đảo, giả mạo từ đầu năm đến nay

Do đó, các nền tảng này đã phải thực hiện hành động xóa và chặn hàng chục nghìn nội dung vi phạm, đồng thời xóa các hội, nhóm có nội dung không lành mạnh và có hại cho trẻ em.

Trong nửa đầu năm nay, Facebook đã chặn và xóa hơn 2.265 bài đăng thông tin sai lệch và tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, các thương hiệu, cá nhân và tổ chức. Nền tảng này cũng xóa 3 tài khoản mạo danh, khóa 8 tài khoản thường xuyên đăng tin giả và xóa 30 trang quảng cáo giả, mua bán hóa đơn.

Google ​gỡ bỏ 4.910 video vi phạm trên Youtube; chặn 2 kênh YouTube phản động, không được quyền truy cập từ Việt Nam: Kênh Hot TV và Chính sự TV.

TikTok cũng xóa 397 liên kết vi phạm, đăng thông tin sai lệch, trong đó 139 tài khoản thường xuyên đăng nội dung chống phá.

Tuy nhiên, vẫn còn hàng loạt khó khăn trong việc quản lý nền tảng xuyên biên giới được lãnh đạo Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông đề cập. Chẳng hạn, nhiều dịch vụ mới xuất hiện trực tuyến như phát sóng trực tiếp trên nền tảng xã hội xuyên biên giới, có nội dung lan truyền rất nhanh nhưng quá trình yêu cầu chặn, xóa mất lại tốn nhiều thời gian.

Một số doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới nhưng không tuân thủ pháp luật Việt Nam. Họ cố tìm những lý do để tránh né như không có văn phòng đại diện tại Việt Nam, đòi quyền tự do ngôn luận, tự do Internet để tìm cách lách luật quốc gia.

Chính phủ cho biết đã yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thiện dự thảo nghị định mới nhằm tăng cường quản lý các nền tảng xuyên biên giới.

Trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng, theo Chính phủ, về mặt kỹ thuật, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai hệ thống cảnh báo sớm, ngăn quyền truy cập của tên miền quốc gia độc hại để người dân không bị lừa khi truy cập website có dấu hiệu lừa đảo.

Tin giả, tin xấu độc lan truyền chủ yếu trên Google, Facebook

Chính phủ khẳng định, các cơ quan quản lý sẽ tăng cường quản lý thông tin trên môi trường trực tuyến, đặc biệt là các nền tảng xuyên biên giới, duy trì tỷ lệ ngăn chặn và loại bỏ nội dung độc hại ở mức cao (93%). Đồng thời, triệt phá các tài khoản, nhóm, trang và kênh chứa nội dung vi phạm trên nền tảng xuyên biên giới. Các nền tảng xuyên biên giới không có văn phòng tại Việt Nam cũng sẽ chịu sự giám sát.

Công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin mạng cũng được chú trọng. Theo báo cáo của chính phủ, mỗi năm có khoảng 2.000 kỹ sư an ninh mạng tốt nghiệp và khoảng 6.000 nhân viên kỹ thuật trong các cơ quan nhà nước được đào tạo về an toàn thông tin.

Tính đến cuối tháng 8, cơ quan quản lý đã chặn 7.428 trang web, blog trái phép, trong đó có 2.245 trang web lừa đảo, bảo vệ 9,6 triệu người khỏi truy cập các trang web lừa đảo.

Cùng chuyên mục