Thứ bảy, 07/10/2023, 16:19 (GMT+7)

Apple từng cân nhắc chọn DuckDuckGo thay Google là dịch vụ tìm kiếm mặc định

DuckDuckGo từng được Apple cân nhắc là dịch vụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari khi người dùng duyệt web riêng tư (private).

Apple từng thảo luận với DuckDuckGo để thay thế Google trong vai trò dịch vụ tìm kiếm mặc định cho chế độ duyệt web riêng tư trên trình duyệt Safari. Tuy nhiên, sau đó ý tưởng này đã không được hiện thực hóa, theo Bloomberg.

Thông tin về cuộc đàm phán này được hé lộ mới đây trong các hồ sơ của Thẩm phán Amit Mehta, người đang giám sát vụ kiện chống độc quyền có liên quan đến Google của chính phủ Mỹ.

ddg
DuckDuckGo tự nhận mình là dịch vụ tìm kiếm có mức độ riêng tư, bảo mật cao. (Ảnh: iDropNews).

Ông Gabriel Weinberg, CEO DuckDuckGo, chia sẻ trong buổi điều trần rằng công ty của ông đã thực hiện khoảng 20 cuộc họp và điện thoại với các lãnh đạo Apple, trong đó có cả giám đốc Safari, vào năm 2018 và 2019 để thảo luận về khả năng đưa DuckDuckGo thành công cụ tìm kiếm mặc định ở chế độ duyệt web riêng tư. Ở chế độ duyệt web riêng tư, Safari không theo dõi các website người dùng ghé thăm hoặc lưu lịch sử những gì người dùng đã truy cập.

“Chúng tôi đã nói về điều đó và tôi nghĩ rằng điều này sẽ được hiện thực hóa”, ông Gabriel Weinberg chia sẻ. Ông nói thêm rằng Apple đã tích hợp một số công nghệ riêng tư/bảo mật khác của DuckDuckGo vào Safari. “Chúng tôi đã từng đưa nhiều thỏa thận tích hợp đến bước cuối cùng. Thực sự gần như tất cả những vấn đề chúng tôi thảo luận đều hoàn thành, trừ thỏa thuận dịch vụ tìm kiếm”.

Những thông tin nói trên cho thấy Apple thực sự đã cân nhắc nhiều phương án thay thế đối với Google ở lĩnh vực tìm kiếm, song cuối cùng Apple vẫn phải gắn bó với Google và các thỏa thuận chia sẻ doanh thu béo bở. Trong gần 4 tuần điều tra, các cơ quan chính phủ đã cố gắng chứng tỏ rằng việc các công ty khác cạnh tranh với Google ở mảng tìm kiếm khó khăn đến mức nào. Hiện tại, Google đang có 90% thị phần tìm kiếm.

Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng số tiền nhiều tỷ USD mà Google trả cho Apple và nhiều công ty khác để trở thành dịch vụ tìm kiếm mặc định trên các trình duyệt và smartphone đã khiến các dịch vụ tìm kiếm khác, ví dụ như Bing hay DuckDuckGo, không thể phát triển người dùng và trở thành đối thủ của Google.

John Giannandrea, người nắm vị trí giám đốc tìm kiếm của Apple vào năm 2018, cho biết trong hiểu biết của ông Apple chưa từng cân nhắc việc chuyển sang DuckDuckGo. Trong một email gửi vào tháng 2/2019 cho các lãnh đạo Apple, ông Giannandrea nói rằng chuyển sang DuckDuckGo khi duyệt web riêng tư trong Safari là một ý tưởng tồi tệ.

“Yếu độ động lực để chọn DuckDuckGo như công cụ tìm kiếm khi duyệt web riêng tư chỉ là giả định” rằng DuckDuckGo mang đến tính riêng tư cao hơn, ông Giannandrea chia sẻ. Vì DuckDuckGo dùng thông tin tìm kiếm của Bing, rất có thể Bing cung cấp cho Microsoft một số thông tin người dùng. Với lý do này, ông Giannandrea tin rằng những gì DuckDuckGo nói về riêng tư/bảo mật không quá hợp lý khi đi sâu vào chi tiết.

Nếu Apple nghiêm túc với ý tưởng chuyển sang dùng DuckDuckGo, “tôi sẽ yêu cầu thực hiện khâu thẩm định với DuckDuckGo nhiều hơn”, ông nói thêm. DuckDuckGo từ chối bình luận về thông tin nói nhưng một người phát ngôn nhấn mạnh chính sách bảo mật/riêng tư của công ty này cấm “các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ hoặc nội dung tạo lịch sử tìm kiếm của người dùng”.

Trong một phiên điều trần trước đó, ông Giannandrea nhấn mạnh bản cập nhật phần mềm mới nhất của Apple cho phép người dùng chọn các dịch vụ tìm kiếm khác ngoài Google khi duyệt web ở chế độ riêng tư.

Trái ngược với những thông tin về DuckDuckGo, ông Giannandrea cho biết Apple CEO Tim Cook đã yêu cầu ông thảo luận với lãnh đạo Microsoft vào năm 2018 về việc dùng Bing cho Safari. Hai công ty đã có nhiều cuộc họp vào mùa thu năm 2019 và sau đó là cuối năm 2020 để thảo luận về khả năng thành lập một liên doanh hoặc thậm chí Apple mua lại Bing.

Trong quá trình thảo luận, Apple đã nghiên cứu kết quả tìm kiếm của Bing so với Google. Nghiên cứu vào tháng 5/2021 cho thấy Google cung cấp các kết quả tìm kiếm tốt hơn ở mọi khía cạnh trừ thông tin tìm kiếm bằng tiếng Anh trên desktop. Ở mảng này, Google và Bing có kết quả giống nhau.

Trong phiên điều trần, ông Satya Nadella, CEO Microsoft, nói rằng Microsoft sẵn sàng mất nhiều tỷ USD nếu Apple chuyển sang dùng Bing.

Cùng chuyên mục