Thứ hai, 10/11/2025
logo
Góc nhìn

Ca sĩ Mỹ Tâm bị mạo danh quảng cáo sản phẩm phi pháp, luật sư nói gì?

Hồng Phúc Thứ hai, 10/11/2025, 10:35 (GMT+7)

Không chỉ riêng “họa mi tóc nâu”, thời gian gần đây, nhiều nghệ sĩ Việt liên tiếp trở thành nạn nhân của các chiêu thức mạo danh tinh vi, lợi dụng hình ảnh để quảng cáo các sản phẩm phi pháp. Người dùng cần nâng cao cảnh giác, tự bảo vệ mình trên không gian mạng.

Khánh Phương liên tục xuất hiện trong các clip quảng cáo cờ bạc

Ưng Hoàng Phúc đã đến trụ sở Công an TP HCM sau nghi vấn quảng cáo cờ bạc trong MV

Nghệ sĩ bức xúc khi bị lợi dụng hình ảnh

Tối 9/11, ca sĩ Mỹ Tâm đăng tải thông báo trên trang cá nhân, cho biết thời gian gần đây xuất hiện nhiều video và quảng cáo sử dụng hình ảnh, giọng nói được tạo bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo cô, nhằm quảng bá cho các sản phẩm bất hợp pháp.

Nữ ca sĩ khẳng định cô hoàn toàn không tham gia hay đại diện cho bất kỳ sản phẩm hoặc thương hiệu nào ngoài những nội dung được đăng tải chính thức bởi công ty quản lý. “Việc sử dụng hình ảnh và giọng nói của nghệ sĩ cho mục đích thương mại trái phép là hành vi vi phạm quyền hình ảnh và pháp luật hiện hành,” Mỹ Tâm nhấn mạnh.

Theo chia sẻ, phía công ty của cô đang phối hợp với các nền tảng mạng xã hội để gỡ bỏ những nội dung vi phạm, đồng thời làm việc với cơ quan chức năng nhằm xử lý các trường hợp giả mạo. Đồng thời, nữ ca sĩ kêu gọi khán giả cần nâng cao cảnh giác, không tin vào những nội dung không xuất phát từ kênh chính thức. 

“Mong quý khán giả cảnh giác với các nội dung không chính thức từ công ty và báo cáo khi phát hiện hành vi tương tự. Đừng để bị lừa mua hàng giả, hàng độc hại dẫn đến những hậu quả đáng tiếc,” cô chia sẻ. 

Cùng với bài đăng, ca sĩ Mỹ Tâm đính kèm ảnh chụp màn hình các video, fanpage và tài khoản giả mạo đang sử dụng hình ảnh, giọng nói của cô để bán hàng trái phép.

z7207370769310_ea2a5a62f1879d8723a459ae2dc1fccb
Ca sĩ Mỹ Tâm kêu gọi khán giả cần nâng cao cảnh giác, không tin vào những nội dung quảng cáo giả mạo. (Ảnh chụp màn hình)

Trước đó không lâu, nhiều nghệ sĩ cũng lên tiếng cảnh báo khán giả về việc tên tuổi của họ bị các đối tượng lừa đảo để mạo danh, trục lợi, tệ hơn là quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ phi pháp.

Đầu tháng 3/2025, ca sĩ Tóc Tiên từng phản ánh tình trạng nhiều trang web có nội dung quảng cáo game bài online sử dụng hình ảnh của cô trái phép. Nữ ca sĩ khẳng định hoàn toàn không liên quan đến các hoạt động này và mong khán giả cảnh giác trước những nội dung giả mạo.

Đến tháng 10, Đàm Thu Trang công khai ảnh chụp các trang giả mạo cô để tuyển dụng “việc nhẹ lương cao”, khiến nhiều người hiểu lầm. “Rất nhiều bạn nhắn tin hỏi đây có phải trang chính chủ không. Tôi chỉ sử dụng duy nhất tài khoản cá nhân này. Mong mọi người thật sự cảnh giác trước những thông tin giả mạo như thế này”, nữ người mẫu chia sẻ.

Cùng thời điểm, quản lý của ca sĩ Đức Phúc cũng lên tiếng khi hình ảnh của anh trong chung kết Intervision 2025 tại Nga bị một số fanpage lợi dụng để quảng cáo giao dịch tiền điện tử trái phép.

Người dùng mạng xã hội cần cảnh giác 

Theo luật sư Nông Minh Chiến (Công ty Luật TNHH Chiến Minh) - Đoàn luật sư TP. Hà Nội, việc giả mạo nghệ sĩ bằng công nghệ AI hay các thủ thuật cắt ghép hình ảnh đang ngày càng tinh vi, không chỉ xâm phạm nghiêm trọng quyền cá nhân mà còn đe dọa niềm tin của công chúng đối với môi trường mạng.

Khoản 1 Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, việc cá nhân, tổ chức sử dụng hình ảnh của người khác nói chung và nghệ sĩ nói riêng để quảng cáo khi chưa có sự đồng ý của họ là vi phạm pháp luật và phải đối diện với mức xử phạt hành chính và hình sự.

z6700051969003_f35d33cdea6fe3d6c4f5431b58c502a1-091203-145443-104903-1001
Luật sư Nông Minh Chiến (Công ty Luật TNHH Chiến Minh) - Đoàn luật sư TP. Hà Nội.

Bên cạnh đó, nếu nghệ sĩ bị nhãn hàng lợi dụng tên tuổi hay nhãn hàng không minh bạch trong hợp đồng khiến hình ảnh của nghệ sĩ bị ảnh hưởng, nghệ sĩ hoàn toàn có quyền kiện nhãn hàng.

Trong trường hợp nếu nghệ sĩ có đầy đủ chứng cứ chứng minh việc không minh bạch ảnh hưởng tới danh dự và uy tín của mình thì có quyền yêu cầu nhãn hàng phải bồi thường theo Điều 584 (căn cứ phát sinh và bồi thường thiệt hại), 592 (thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm) theo Bộ luật Dân sự 2015.

Trong trường hợp nếu nghệ sĩ cố tình quảng cáo sai để trục lợi thì sẽ bị xử lí theo quy định phạt luật. Căn cứ vào Điều 197, Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định rõ: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Luật sư khuyến cáo người dùng mạng xã hội cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không tin tưởng hay chia sẻ các nội dung quảng cáo có yếu tố người nổi tiếng khi chưa được kiểm chứng. Mọi thông tin về tuyển dụng, đầu tư, khuyến mãi hay giới thiệu sản phẩm nên được xác minh qua kênh chính thức của nghệ sĩ hoặc thương hiệu.

"Chỉ một lần nhẹ dạ cũng có thể khiến người dùng trở thành nạn nhân của lừa đảo hoặc tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật. Cẩn trọng là cách tốt nhất để tự bảo vệ mình trên không gian mạng”, luật sư nhấn mạnh.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục