Thứ hai, 08/04/2024, 06:02 (GMT+7)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan quảng cáo “nổ” công dụng?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan bị cảnh báo do quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm.

“Vẽ” công dụng, không tuân thủ giấy phép của Cục An toàn thực phẩm

Thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, trong thời gian qua, nhiều địa chỉ trên mạng xã hội đã thực hiện quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.

Bên cạnh đó, nội dung quảng cáo đã gây hiểu nhầm về tác dụng của sản phẩm, có tác dụng như thuốc chữa bệnh; sử dụng hình ảnh bác sĩ, ý kiến bệnh nhân mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; quảng cáo không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cấp.

thapvixoan- attp1
TPBVSK Thập Vị Xoan quảng cáo sản phẩm gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Cụ thể, các thông tin trên đặc đăng tải tại các đường link: http://www.thapvixoangvn.com/chinhhang.vn?fbclid=IwAR3jdWkbt2xs_F9RsHliX36daciHU2yPuomL0UZ92JROOaPK_7PQE-TSJJs; https://www.facebook.com/p/Th%E1%BA%ADp-V%E1%BB%8B-Xoang-Kh%E1%BA%AFc-Tinh-C%E1%BB%A7a-Vi%C3%AAm-Xoang-61554264503102/?paipv=0&eav=AfayCpFPbdeNxSwVA8D9_1oB4ex0Jx2lTezk1TDa43xzL3ZfAAuJX-bp2_quYpTkB9U&_rdr.

Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo vi phạm để quyết định mua và sử dụng sản phẩm vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

GXNQC1
Theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 2440/2023/XNQC-ATTP, TPBVSK Thập Vị Xoan chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng chảy nước mũi, sổ mũi, nghẹt mũi do viêm mũi, viêm xoang.

Theo nội dung Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 2440/2023/XNQC-ATTP ngày 14/12/2023 được Cục An toàn thực phẩm cấp cho Công ty TNHH Molina, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng chảy nước mũi, sổ mũi, nghẹt mũi do viêm mũi, viêm xoang.

Cũng theo giấy xác nhận nội dung quảng cáo, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan do Công ty TNHH Molina chịu trách nhiệm quảng cáo và phân phối sản phẩm. Thương nhân công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm là Công ty CP đầu tư và phát triển Linh Chi Korea. Sản phẩm được sản xuất tại Công ty CP Dược phẩm Vipharco (địa chỉ tại Khu công nghiệp Lương Sơn, Km36, Quốc lộ 6, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình).

Vẫn tái diễn vi phạm?

Theo Cục An toàn thực phẩm thông tin, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan do Công ty CP đầu tư và phát triển Linh Chi Korea (địa chỉ trụ sở chính tại số 43 đường Mễ Trì, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) công bố. Đơn vị đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo là Công ty TNHH Molina (địa chỉ tại số 6 lô A, ngõ 172 phố Vũ Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Cục An toàn thực phẩm đã tiến hành làm việc với 2 công ty nói trên. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, cả hai đơn vị trên khẳng định không thực hiện, và không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào thực hiện quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan tại các đường link nêu trên.

thapvixoang3
Quảng cáo TPBVSK Thập Vị Xoan tại fanpage Thập Vị Xoang - Khắc Tinh Của Viêm Xoang.

Mặc dù vậy, theo ghi nhận tại ngày 5/4, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan vẫn đang được giới thiệu tại trang fanpage Thập Vị Xoang - Khắc Tinh Của Viêm Xoang. Fanpage này quảng cáo một số tác dụng của sản phẩm như: Hiệu quả ngay sau 3 - 7 ngày sử dụng; hiệu quả tức thì, loại bỏ các triệu chứng như nghẹt mũi, hắt xì, sổ mũi, đau nhức mắt mũi; làm liền nhanh các ổ loét, bảo vệ và tái tạo niêm mạc trong mũi; không bị tái lại khi thời tiết thay đổi, chuyển mùa… Đặc biệt, fanpage sử dụng hình ảnh, video về các thầy thuốc, phản hồi của khách hàng để quảng cáo cho sản phẩm.

thapvixoan18
Sử dụng phản hồi của khách hàng quảng cáo TPBVSK Thập Vị Xoan tại fanpage Thập Vị Xoang - Khắc Tinh Của Viêm Xoang.

Đáng nói, thời điểm website thapvixoangvn.com thông báo dừng hoạt động sau khi bị Cục An toàn thực phẩm “tuýt còi” vi phạm về quảng cáo, trên mạng internet lại xuất hiện một website khác có giao diện và nội dung vi phạm tương tự, với tên miền: thapvixoang.com.vn, có dấu hiệu của việc lách luật, cố tình tái phạm, coi thường sức khỏe của người tiêu dùng và cảnh báo của cơ quan chức năng khi các cơ quan này còn đang trong quá trình xác minh, xử lý.

thapvixoan12
vipharco
Thông tin liên hệ tại website thapvixoangvn.com có nhiều điểm trùng lặp với doanh nghiệp sản xuất, đơn vị công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm TPBVSK Thập Vị Xoan.

Mặt khác, thông tin liên hệ tại website: thapvixoang.com.vn giới thiệu, được cho là của Công ty CP Dược phẩm Vipharco - doanh nghiệp sản xuất sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan như đã nói ở trên. Đồng thời, địa chỉ liên hệ của website này giới thiệu tại số 43 đường Mễ Trì, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cũng trùng với địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty CP đầu tư và phát triển Linh Chi Korea - đơn vị công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm Thập Vị Xoan.

Tiếp đó, thông tin tại trang website: thapvixoang.com.vn khẳng định, đây là sản phẩm thuần chay đầu tiên tại Việt Nam. Đáng chú ý, Thập Vị Xoan vốn chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng tại website này vẫn tiếp tục khẳng định công dụng như thuốc chữa bệnh, như: “Loại bỏ các triệu chứng viêm xoang mũi (nghẹt mũi, hắt xì, sổ mũi, đau nhức mắt mũi,...)”.

thapvixoan3
thapvixoan6
Nhằm thu hút người mua sản phẩm, trang website: thapvixoang.com.vn còn đăng tải nhiều hình ảnh bác sĩ, người nổi tiếng; hình ảnh, phản hồi của khách hàng là những bệnh nhân được cho là sau khi sử dụng sản phẩm Thập Vị Xoan này.

Thêm nữa, nhằm thu hút người mua sản phẩm, trang website https://www.thapvixoang.com.vn/ còn đăng tải nhiều hình ảnh bác sĩ, người nổi tiếng như: Bác sĩ Vũ Hải Long, nguyên trưởng khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Nhân dân 115; bác sĩ Lê Văn Giáp, chuyên khoa Tai - Mũi - Họng Bệnh viện 198 Bộ Công An; BTV Quang Minh... Cùng với đó là hình ảnh khách hàng là những bệnh nhân được cho là sau khi sử dụng sản phẩm Thập Vị Xoan này.

Thêm nữa, những lời bình luận - comment (chưa được kiểm chứng) “có cánh” về những tính năng, công dụng thực sự của sản phẩm Thập Vị Xoan cũng được trang website này “thổi phồng” để hấp dẫn người mua. Đơn cử, tài khoản có tên Bùi Thị Bích Vân bình luận: “Mình đang sử dụng THẬP VỊ XOANG cũng được vài ngày, sau khi uống tình trạng đau đầu, hắt hơi xổ mũi không còn nữa"...

Tìm hiểu được biết, trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp giới thiệu, Công ty CP đầu tư và phát triển Linh Chi Korea được thành lập ngày 24/6/2012. Người đại diện pháp luật là ông Phạm Thanh Sáu.

Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là bán buôn đồ dùng khác cho gia đình. Chi tiết gồm: Bán buôn nước hoa, hàng mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh, vali, cặp, túi, ví, hàng da và giả da khác, dụng cụ y tế, hàng gốm, sứ, thủy tinh, đồ điện gia dụng, đèn và bộ đèn điện, sách, báo, tạp chí, văn phòng phẩm, giường, tủ, bàn ghế và đồ dùng nội thất tương tự; doanh nghiệp bán buôn thuốc.

Trong khi đó, Công ty TNHH Molina được thành lập ngày 6/10/2023; người đại diện pháp luật là bà Phạm Thanh Thúy. Doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực bán buôn thực phẩm; chi tiết gồm: Kinh doanh thực phẩm chức năng và thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng; bán buôn đường, sữa và các sản phẩm sữa, bánh kẹo và các sản phẩm chế biến từ ngũ cốc, bột, tinh bột.

Đáng chú ý, ngoài giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho sản phẩm TPBVSK Thập Vị Xoan đã nói ở trên, gần nhất, ngày 15/3/2024, Công ty TNHH Molina cũng được cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập vị xoan Plus với công dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng chảy nước mũi, nghẹt mũi do viêm mũi, viêm xoang. Sản phẩm Thập vị xoan Plus cũng do Công ty CP Dược phẩm Vipharco sản xuất.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra cảnh báo về việc các sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo sai sự thật. Thời gian qua, nhiều nhãn hàng đã bị phát hiện vi phạm như thổi phồng tác dụng, gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh. Đặc biệt, nhiều sản phẩm cố tình sử dụng hình ảnh của thầy thuốc, nghệ sĩ, người nổi tiếng để quảng cáo cho sản phẩm, đánh lừa người tiêu dùng.

Tại Điều 5 Luật An toàn thực phẩm, hành vi quảng cáo thực phẩm sai sự thật, gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng là một trong những hành vi bị nghiêm cấm.

Theo Điều 27, Nghị định số 15/2018 NĐ-CP của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm cũng chỉ rõ: “Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.

Cùng chuyên mục