Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 20/08/2024, 13:20 (GMT+7)

Loại rau dân dã, giá rẻ, bán đầy chợ Việt được xem như 'báu vật' giúp sống khoẻ, sống thọ, không biết quá tiếc

Loại rau này không chỉ được dùng làm gia vị, trang trí món ăn mà nó còn có đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm đau, kháng viên, lợi sữa...

Lợi ích của rau thì là đối với sức khỏe

Theo Gia đình Việt Nam, rau thì là là một loại gia vị thường gặp trong ẩm thực Việt nhưng nếu bạn tích cực thêm chúng vào bữa ăn thì còn mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng của rau thì là:

Rau thì là tốt cho hệ hô hấp

Theo một nghiên cứu tại Ý, súc miệng bằng dầu làm từ hạt có thể làm long đờm trong phổi và giảm ho hoặc đau họng, giúp hơi thở của bạn thơm tho. Chính vì thế, nếu bạn đang có vấn đề về hơi thở và hệ hô hấp của mình thì có thể sử dụng cây thì là nhé. Tuy nhiên, trước khi áp dụng phương pháp này bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Giúp làm lành vết thương

Trong y học cổ truyền, thì cây thì là là một loại cây truyền thống cây thuốc được khá nhiều người sử dụng để làm lành vết thương hoặc các vết cắn có độc, cũng như để loại bỏ chất độc vô cùng hiệu quả.

Nếu bạn sử dụng tinh dầu thì là được tin là có một số thành phần có thể kích thích liền da và thậm chí có thể làm liền các vết thương sâu bên trong nhanh hơn rất nhiều.

rau-thi-la
Thì là có nhiều tác dụng với sức khỏe

Trị ho hiệu quả

Nếu thường xuyên dùng nước thì là để súc miệng bằng dầu làm từ thì là không chỉ làm dịu cổ họng mà còn giảm cảm giác đau rát do viêm họng, đồng thời giúp long đờm hiệu quả.

Trị táo bón

Với trường hợp bị táo bón, đặc biệt đối với trẻ em còn quá nhỏ nếu không thể dùng thuốc, các bậc phụ huynh có thể thêm vào thực đơn hàng ngày của trẻ rau thì là nhé.

Đối với trẻ nhỏ có thể cho trẻ uống nước thì là hoặc trộn vào thức ăn 1-2 muỗng nước sắc từ lá thì là sẽ giúp trẻ ngăn ngừa chứng rối loạn tiêu hóa và có giấc ngủ ngon hơn.

Rau thì là giúp lợi sữa

Khi đang trong giai đoạn cho con bú nếu thấy ít sữa bạn có thể ăn nhiều món ăn có chứa loại rau này sẽ rất tốt cho bạn. Trong thì là có chứa thành phần giống như estrogen, nó có tác dụng kích thích việc tiết sữa giúp chị em có đủ thức ăn nuôi con.

Việc sử dụng thì là để hỗ trợ tăng cường tiết sữa đã được áp dụng từ lâu và hiện tại, nhiều bà mẹ vẫn dùng các loại trà thảo mộc dựa trên cây thì là để nâng cao khả năng tiết sữa vô cùng hiệu quả.

Chữa rối loạn kinh nguyệt

Thì là có tác dụng kích thích và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, làm giảm đau trong các trường hợp đau bụng kinh và trong các trường hợp bế kinh gây ra bởi thiếu máu, cảm lạnh. Hãy lấy 60g dịch chiết lá thì là trộn chung với 15ml nước ép rau cần tây và chia 3 lần uống trong ngày bạn nhé!

cha-ca-thi-la-1730
Cá chế biến cùng thì là

Giúp xương và răng chắc khỏe

Dù chỉ có một lượng nhỏ canxi nhưng thì là vẫn góp phần duy trì xương và răng chắc khỏe. Bên cạnh đó, các hợp chất như vitamin K và magie có trong loại rau này có thể giúp cải thiện khả năng hấp thụ canxi từ các thức ăn khác. Trong khi đó, các chất chống oxy hóa như vitamin C và flavonoid sẽ bảo vệ xương khỏi tổn thương do gốc tự do.

Giúp ngủ ngon

Không chỉ là gia vị, rau thì là còn có tính an thần nhẹ, giúp làm dịu căng thẳng tạo điều kiện cho bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Các nhà khoa học nghiên cứu rằng, do sự hiện diện của chất flavonoid và vitamin B-phức tạp trong lá thì là đã biến nó trở thành phương thuốc tự nhiên hiệu quả cho những người bị mất ngủ.

Loại rau này có khả năng thúc đẩy sản xuất melatonin, hormone tự nhiên điều chỉnh giấc ngủ, nhờ đó chất lượng giấc ngủ của bạn được cải thiện đáng kể.

giac-ngu-ngon-1-1
Rau thì là giúp ngủ ngon

Giảm cân

Một trong những thực phẩm lý tưởng trong việc giảm cân là hạt thì là. Nó cực hữu ích cho những người đang muốn giải độc cơ thể và giảm béo. Đây được xem là phương thuốc lợi tiểu tự nhiên, giúp cơ thể thải bỏ lượng nước dư thừa, có tác dụng cho quá trình giảm cân.

Cùng chuyên mục