Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 10/08/2024, 15:00 (GMT+7)

Loại rau được Mỹ xếp tốt nhất thế giới, bán đầy chợ Việt, chứa nhiều dưỡng chất lại phòng ngừa bệnh tật

Loại rau này được coi là 1 trong những “thần dược” của sức khỏe vì rất giàu chất dinh dưỡng, ngăn ngừa được nhiều bệnh, đặc biệt là tốt cho xương khớp.

Trong các loại rau, cải xoong thường được ưa chuộng, có mặt ở bữa ăn của nhiều gia đình. Dù nhiều người thường xuyên sử dụng nhưng lại không rõ các tác dụng to lớn mà cải xoong mang đến cho sức khỏe. Loại rau này mới được Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đánh giá là “rau tốt nhất thế giới” trong danh sách 41 loại rau, trái cây giàu dinh dưỡng nhất. 

Tác dụng của rau cải xoong

Theo Gia đình mới, rau cải xoong có vị đắng và cay tự nhiên, hơi nồng, tính mát, giúp giải nhiệt, thanh huyết. Bên cạnh đó, nó còn được ưa chuộng vì mang những tác dụng to lớn dưới đây.

Ngừa bệnh loãng xương

Rau cải xoong là loại rau hàng đầu dành cho những người bị loãng xương.

Thiếu vitamin K có thể làm tăng nguy cơ gãy xương và xương giòn. Trong khi đó, trong cải xoong chứa lượng vitamin K rất dồi dào, đủ để đáp ứng nhu cầu hằng ngày.

xa_lach_xoong_da_lat_tui_500g_202012290830270837_2ab52ba997
Rau cải xoong ngừa bệnh loãng xương

Bên cạnh đó, canxi, magie, kali, phốt pho là các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của xương và cải xoong là loại thực phẩm có đủ những khoáng chất này.

Hỗ trợ ngăn ngừa một số loại ung thư

Các loại rau họ cải, trong đó cải xoong chứa glucosinolates, kích hoạt các hợp chất isothiocyanates khi chúng ta nhai.

Isothiocyanates trong cải xoong có khả năng ngừa ung thư ruột kết, phổi, tuyến tiền liệt và ung thư da. Ngoài ra, một số hợp chất khác trong cải xoong giúp ngăn chặn sự phát triển các tế bào ung thư vú.

Bảo vệ sức khỏe đôi mắt

Cải xoong chứa những hợp chất chống oxy hoá quen thuộc họ caroten như lutein hay zeaxanthin. Đây là những hợp chất được đánh giá là rất cần thiết cho sức khoẻ của mắt, bảo vệ mắt khỏi bị hư hại do ánh sáng xanh. 

Hơn nữa, lutein và zeaxanthin cũng như vitamin C trong cải xoong làm giảm nguy cơ phát triển thoái hoá điểm vàng và đục thuỷ tinh thể do tuổi tác. Vì vậy, bạn nên bổ sung thực đơn hàng ngày loại rau này nhé.

Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Cũng giống như nhiều loại rau họ cải khác, cải xoong có công dụng rất tốt để bảo vệ sức khỏe tim mạch. Cải xoong chứa hàm lượng carotenoids cao giúp chống lại sự phát triển của bệnh tim, làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. 

Ngoài ra, còn có nitrat, có vai trò giảm viêm, giảm độ cứng và độ dày của mạch máu giúp các mạch máu khỏe mạnh hơn. Hơn nữa, ăn cải xoong cũng giúp giảm cholesterol từ đó nâng cao sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu cho thấy việc ăn các loại rau họ cải giúp giảm 16% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tăng cường hệ miễn dịch

Cải xoong chứa 15 mg vitamin C mỗi cốc (34 gram), chiếm 20% RDI của phụ nữ và 17% của nam giới.

Vitamin C nổi tiếng với tác dụng có lợi cho sức khỏe miễn dịch. Thiếu vitamin C có liên quan đến giảm chức năng miễn dịch và tăng viêm. Hàm lượng vitamin C trong cải xoong giúp kích thích và cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể.

cai-xoong
Rau cải xoong giúp tăng cường hệ miễn dịch

Mặc dù các nghiên cứu nói chung chưa kết luận rằng vitamin C làm giảm nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh thông thường, nhưng nó làm giảm 8% thời gian của các triệu chứng bệnh.

Ngăn ngừa đột quỵ

Loại rau giá rẻ này cũng góp phần trong việc ngăn ngừa đột quỵ, do có chứa lượng folate cao. Những đối tượng bổ sung cải xoong vào chế độ ăn của mình thường có nguy cơ mắc bệnh đột quỵ thấp hơn nhiều. Carotenoids dồi dào trong cải xoong cũng đóng vai trò trong việc giảm nguy cơ này.

Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa trong cải xoong có vai trò bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do gây ra, qua đó giảm viêm nhiễm trong mạch máu. Việc duy trì độ đàn hồi của mạch máu là một trong những yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn mạch máu và giảm thiểu nguy cơ đột quỵ.

Những lưu ý khi ăn cải xoong

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, mặc dù cải xoong có nhiều tác dụng lớn cho sức khỏe, tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo rằng, việc tiêu thụ loại rau này cần tuân theo một số hướng dẫn để tránh hiện tượng không mong muốn và bảo vệ sức khỏe:

- Cải xoong có thể mọc ở những môi trường không sạch sẽ như ao hồ, nơi cư trú của nhiều loại vi khuẩn, bụi bẩn và ký sinh trùng, bao gồm cả giun sán. Để tránh nguy cơ nhiễm bệnh, rau cần được rửa thật kỹ trước khi sử dụng và tốt nhất là nên ăn chín thay vì sống.

cai-xoong-4621.jpg
Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên ăn rau cải xoong

- Bạn chỉ nên ăn cải xoong khoảng dưới 100g mỗi lần để tránh những triệu chứng như đau bụng hay khó chịu ở bàng quang, và ngăn ngừa nguy cơ ảnh hưởng xấu đến thận. Phụ nữ mang thai giai đoạn đầu cũng nên giảm lượng tiêu thụ loại rau này để phòng tránh các vấn đề sức khỏe không mong muốn.

- Do trong cải xoong có chứa hàm lượng chất xơ cao nên có thể gây ma sát mạnh trong hệ tiêu hóa, loại rau này có khả năng làm tổn thương niêm mạc dạ dày và ruột nếu không cẩn thận. Với những người có vấn đề về tiêu hóa nên cân nhắc khi ăn loại rau này, vì có thể gây ra các triệu chứng như chướng bụng, đầy hơi.

Cùng chuyên mục