Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 02/07/2024, 04:54 (GMT+7)

Rau muống giòn, là đặc sản mùa hè nhưng 4 trường hợp này không nên ăn

Rau muống là được chế biến thành nhiều món ngon, rất thích hợp để thưởng thức ngày hè. Tuy nhiên, không phải người nào cũng nên ăn loại rau này.

Rau muống không chỉ là nguồn thực phẩm cung cấp chất xơ dồi dào mà còn chứa vitamin A, B, C, photpho, canxi, sắt.. cùng các dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Đây là loại rau quen thuộc với người Việt khi vừa có giá thành rẻ, vừa dễ dàng chế biến nhiều món ăn ngon.

rau-muong 2
Rau muống có giá thành rẻ, dễ dàng chế biến nhiều món ăn ngon (Ảnh: Sưu tầm)

4 trường hợp không nên ăn rau muống

Tuy là loại rau bình dân của mọi nhà, song không phải ai cũng có thể thưởng thức nó. Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, những người dưới đây không nên ăn rau muống để hạn chế ảnh hưởng đến cơ thể.

Người đang có vết thương hở

Theo dân gian, rau muống có tính hàn, khi ăn dễ hình thành sẹo xấu sau khi vết thương lành hẳn. Đồng thời, ăn rau muống còn gây tình trạng ngứa khó chịu khi da non mọc lên trong quá trình lành vết thương. 

Rau muống có thể kích thích quá trình tạo mủ và gây sưng viêm ở những người có vết thương hở. Do vậy, nếu đang có vết thương hở hoặc vết thương đang trong quá trình lành, bạn không nên ăn loại rau này.

Người bị bệnh gout hoặc sỏi thận

Rau muống chứa nhiều purin - chất có thể kích thích tăng mức axit uric trong cơ thể, từ đó gây ra các cơn đau gout. Vì vậy, những người có tiền sử bệnh gout hoặc mắc chứng sỏi thận nên hạn chế sử dụng rau muống để tránh gây bệnh trở nặng hơn.

Người đang sử dụng thuốc tây

Khi đang sử dụng thuốc tây, bạn cũng cần phải hạn chế nạp rau muống vào cơ thể. Nguyên nhân là loại rau này có thể tương tác với một số loại thuốc tây, gây ra một số phản ứng phụ hoặc làm giảm hiệu quả của thuốc.

rau-muong 3_11zon
Khi đang sử dụng thuốc tây, bạn không nên ăn rau muống (Ảnh: Sưu tầm)

Trường hợp đang trong quá trình điều trị bệnh lý, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết có nên ăn rau muống hay không.

Người có tiền sử bị dị ứng rau muống

Không ít người bị dị ứng với loại rau này, khi ăn sẽ xuất hiện các triệu chứng như ngứa ngáy, phát ban hay khó thở… Nếu bạn là một trong số những người này, tốt nhất nên tránh xa và nói không với rau muống.

Cách sử dụng rau muống an toàn

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bạn và gia đình, hãy chú ý lựa chọn kỹ, rửa sạch, nấu chín rau muống trước khi ăn. Cụ thể, cần lưu ý một số điều sau:

Lựa chọn rau muống tươi sạch

Khi chọn mua rau muống, hãy ưu tiên rau có màu xanh tươi, lá không bị héo, úa hoặc sâu bệnh nhiều. Đồng thời, tránh mua rau có mùi hôi hay có dấu hiệu của việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật.

Ngoài ra, bạn có thể chọn một số địa chỉ bán hàng uy tín, thân quen để dễ dàng mua được rau tươi ngon, an toàn.

Làm sạch rau kỹ càng

Rau muống khi mua về, hãy áp dụng cách làm sạch như sau:

  • Bước 1: Nhặt bỏ bớt phần cuống và những lá bị héo, sâu sau đó cắt nhỏ đoạn vừa ăn

  • Bước 2: Rửa rau muống dưới vòi nước chảy để loại bỏ đất, cát và vi khuẩn

  • Bước 3: Ngâm trong chậu nước muối loãng khoảng 15 phút để làm sạch kỹ và loại bỏ ký sinh trùng gây bệnh. Sau đó bạn vớt rau ra, để ráo.

rau-muong 4
Rửa sạch rau muống để loại bỏ đất cát, ký sinh trùng gây bệnh (Ảnh: Sưu tầm)

Nấu chín kỹ

Rau muống cũng như bất kỳ thực phẩm tươi sống khác, bạn cần nấu chín kỹ để tiêu diệt vi khuẩn và ký sinh trùng gây bệnh. Cần hạn chế ăn rau muống sống hoặc tái.

Cùng chuyên mục