Thứ năm, 26/10/2023, 19:00 (GMT+7)

Cách trồng rau muống đúng cách, đơn giản ngay tại nhà

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cách trồng rau muống đơn giản ngay tại nhà bạn đã biết chưa? Rau muống là một trong những loại rau dân dã, quen thuộc trong bữa cơm gia đình, rất giàu vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Trong bài viết này Tiếp Thị Gia Đình sẽ hướng dẫn bạn cách trồng rau muống để bạn có thể tự cung cấp cho gia đình bạn nguồn rau sạch cho các bữa ăn hàng ngày.

Lựa chọn địa điểm để trồng rau muống

Trước tiên, bạn cần chọn nơi thích hợp để trồng rau muống. Rau muống thích nghi tốt với khí hậu nước ta nên có thể trồng được cả trong thùng xốp, chậu. Và điều kiện để loại rau này phát triển tốt là nơi có nhiệt độ cao, đầy đủ ánh sáng mặt trời.

Chuẩn bị vật dụng trồng rau muống

Để trồng rau muống cạn bạn cần chuẩn bị một số vật dụng trồng rau như hạt giống, giá thể, dụng cụ làm vườn, thùng xốp, khay chậu,… Lưu ý đối với thùng xốp hoặc khay phải đục nhiều lỗ ở đáy. của thùng để giúp đất thoát nước, nhưng lỗ không được quá lớn vì nó sẽ thoát nước nhanh, cuốn theo đất và chất dinh dưỡng. Thùng trồng rau phải được kê cao cách mặt đất ít nhất 4 cm để tránh côn trùng bò lên.

trong-rau-muong-1
Chuẩn bị vật dụng trồng rau muống tại nhà

Tiến hành làm đất để trồng rau muống

Rau muống là loại rau không kén đất, hầu hết các loại đất đều trồng được rau muống miễn là có đủ nước cho rau phát triển.

Đối với đất cũ nên bón lót phân chuồng hoai mục hoặc phân hữu cơ sinh học trước khi trồng khoảng 7-10 ngày, sau đó xới đất kỹ để loại bỏ cỏ dại trong đất rồi trồng rau muống. Nếu chưa có đất có thể trồng theo tỷ lệ 5 phần đất thịt: 3 phần giá thể tơi xốp: 2 phần phân hữu cơ.

trong-rau-muong-2
Chuẩn bị đất trồng rau muống

Cách trồng rau muống đúng cách tại nhà

Rau muống rất dễ trồng và dễ sống, bạn có thể trồng bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành già xuống đất.

Cách trồng rau muống bằng hạt

Dưới đây là một số phương pháp trồng rau muống bằng hạt:

Gieo trên luống vườn

Nếu gieo hạt rau muống trực tiếp lên đất thì phải chú ý làm cho đất tơi xốp, luống có chiều cao tối đa 20-30 cm. Đất phải được trộn thêm phân hữu cơ giàu dinh dưỡng.

Rạch hàng đều nhau với khoảng cách 15cm, sâu 1cm rồi gieo hạt xuống đất theo đường rạch, sau đó phủ phân hữu cơ lên ​​bề mặt và phun chế phẩm tỏi, gừng để ngăn ngừa kiến, dế, sâu đất…

Tưới nước ngày 2 lần vào buổi sáng và tối trong tuần đầu tiên. Trong tuần đầu tiên gieo hạt có thể phủ rơm rạ hoặc bạt plastic để giữ ấm.

trong-rau-muong-3
Trồng rau muống trên luống vườn

Gieo trong chậu, thùng xốp

Đổ một lượng đất thích hợp vào thùng hoặc chậu, đất gieo hạt phải ẩm, mềm, tơi xốp, sạch và giàu dinh dưỡng. Tưới nước và trộn đều cho đất ẩm rồi san phẳng mặt đất, rạch đường thẳng hàng khoảng cách 15cm với độ sâu khoảng 0,5cm.

Gieo hạt theo hàng, không quá dày. Sau đó phủ một lớp đất sạch mỏng lên trên. Tưới một ít nước lên mặt đất để làm ẩm đất. Tưới nước ngày 2 lần sáng và tối trong tuần đầu tiên.

trong-rau-muong-4
Trồng rau muống trong chậu, thùng xốp

Gieo hạt rau muống trồng thủy canh

Phương pháp trồng này được nhiều người sử dụng. Đây là phương pháp trồng rau bằng ống nhựa và dinh dưỡng thủy canh, phương pháp này không khó thực hiện nhưng cần biết cách gieo hạt, nồng độ dinh dưỡng, nồng độ pH. Cách thực hiện:

Sau khi ngâm hạt rau muống, cho 2-3 hạt vào gáo dừa (ngâm nước 5 phút), tưới nước hàng ngày để giữ ẩm.

Khi hạt nảy mầm và thành cây con cao khoảng 5-6 cm thì tiến hành cho vào giàn trồng rau thủy canh, dùng bút đo kiểm soát dinh dưỡng thủy canh: Nồng độ TDS/EC 600 ppm, pH 5.5.

Sau một tuần, tăng nồng độ dinh dưỡng lên 1200 ppm (nồng độ dinh dưỡng lý tưởng cho thủy canh), pH 5,5-6. Cho đến khi cây trưởng thành hoàn toàn.

Trước khi thu hoạch 1 tuần nên ngừng bổ sung dinh dưỡng như thế rau muống sau khi thu hoạch sẽ ngon hơn rất nhiều.

trong-rau-muong-5
Trồng rau muống thủy canh

Lưu ý khi gieo hạt

Sử dụng lưới lan, bìa carton hoặc rơm cỏ khô để che đậy bề mặt và đặt bầu ươm trong bóng râm trong 1 tuần để kích thích nảy mầm. Ngày tưới 1-2 lần. Sau một tuần gieo hạt, cây sẽ nảy mầm, lúc này hãy đem ra nơi có ánh sáng nhẹ để cây phát triển.

Cách trồng rau muống bằng cành

Làm đất tơi xốp, sau đó chuẩn bị phần thân rau muống dài khoảng 20cm, cành phải già và khỏe, rồi cắm phần thân cây thẳng hàng với và cách nhau 10 cm, lấp đất sâu 3-4 đốt ngón tay.

Sau khi trồng rau xong thì nên để rau nơi râm mát và tưới nước đầy đủ cho rau hàng ngày.

Chăm sóc rau muống sau khi trồng

Dưới đây là một số cách chăm sóc sau khi trồng rau muống, cụ thể:

Tưới nước

Rau cần được tưới nước thường xuyên, nhất là vào mùa khô nắng, nhưng vào mùa mưa phải chú ý che đậy cẩn thận, tránh mưa làm dập nát rau.

trong-rau-muong-6
Tưới nước cho rau muống

Bón phân

Ở giai đoạn 3-4 lá bạn sẽ thấy lá có màu vàng nhạt do thiếu đạm, bộ rễ chưa phát triển nên giai đoạn này nên bón thêm đạm, lân, urê và các loại phân bón khác để giúp rau muống phát triển tốt.

Sau 10-15 ngày, hòa một lượng phân NPK hoặc phân DAP với nước tưới đều lên mặt rau muống.

Phòng trừ sâu bệnh

Rau muống ít bệnh nhưng có thể dùng dầu neem, tỏi, tiêu, gừng, gel, nước rửa chén,.. để phòng trừ sâu bệnh. Trong trường hợp sâu bệnh phá hoại nghiêm trọng, nên sử dụng thuốc hóa học. Tuy nhiên, nên hạn chế, nếu không thật cần thiết thì nên nhổ bỏ, cải tạo và trồng lại.

Các loại sâu xanh, sâu tơ, sâu đục thân, sâu ăn lá, sâu róm, nếu phát hiện các loại sâu này bạn có thể sử dụng một số loại thuốc để phun như: Aztron, Biocin 16WP, Dipel 6.4 WP…

Rầy xám thường gây hại ở rau muống cạn, để phòng trừ bệnh nên dùng các loại thuốc Bassa 50ND, Cyperan 25EC… phun kỹ trên toàn bộ cây.

Bệnh rỉ trắng thường xuất hiện trên rau muống vào mùa mưa. Để phòng trừ bệnh này, cần chú ý lên luống rau để thoát nước tốt. Khi phát hiện có bệnh phun cho rau các loại thuốc Score 250 EC, Sherpa 20EC, Dithane 80 WP, Sumicidin 10EC, thuốc sinh học NPV…

trong-rau-muong-7
Phòng trừ sâu bệnh cho rau muống

Thu hoạch rau muống                                                            

Rau muống được thu hoạch trong vòng 2-4 tuần sau khi gieo trồng. Rau có thể cho thu hoạch 5 đợt nếu bạn chăm sóc tốt.

 Khi rau muống cao khoảng 30-40 cm thì cắt bỏ phần thân cách gốc khoảng 3 cm. Sau 1 tuần, cây sẽ tiếp tục nảy mầm. Lúc này có thể bón phân hữu cơ, phân trùn quế cho rau để kích thích ra rễ, mọc lá mới.

Cách chăm sóc rau muống thủy canh

Trồng rau muống thủy canh là phương pháp được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, trồng rau trong thùng xốp hay trụ đứng bằng hình thức thủy canh thường gặp phải các tình trạng như rau chậm lớn, rau bị vàng úa. Dưới đây là một số cách chăm sóc rau muống thủy canh:

Cách chăm sóc rau muống chậm phát triển

Lý do rau muống phát triển chậm là do lượng oxy mà cây có thể hấp thụ bị hạn chế. Để khắc phục điều này, bạn cần bổ sung dinh dưỡng thường xuyên cho nước trồng để tạo oxy. Hoặc chuyển sang trồng rau theo phương pháp thủy canh hồi lưu, có thể giúp cây phát triển tốt đồng thời chống lại sâu bệnh hiệu quả.

Cách chăm sóc rau muống bị vàng lá

Nguyên nhân chính khiến lá rau muống bị vàng là do nồng độ pH của nước dinh dưỡng quá cao, cây trồng thiếu chất dinh dưỡng để lá được xanh tốt. Cách chăm sóc rau muống lúc này là bổ sung thêm các chất dinh dưỡng phù hợp với rau muống, khoảng 1300 ppm. Nếu pH cao thì dùng giải pháp hạ pH nước hoặc đổi nguồn nước dinh dưỡng.

trong-rau-muong-8
Chăm sóc rau muống trồng theo phương pháp thủy canh

Trên đây là những chia sẻ của Tiếp Thị Gia Đình về cách trồng rau muống đúng cách, đơn giản ngay tại nhà. Hy vọng những mẹo vặt gia đình trên đây sẽ giúp bạn có được vườn rau an toàn, tươi xanh. Chúc bạn thành công!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục